Bất thường trên móng tay tiết lộ sức khỏe của bạn

Móng tay nhợt nhạt có thể là dấu hiệu của bệnh tim hay vết đen xuất hiện dưới móng là triệu chứng của ung thư hắc tố.

Đã bao giờ bạn nhìn vào móng tay giòn gãy, có đường kẻ đen… của mình và băn khoăn về lý do? Trên thực tế, tình trạng móng tay có thể liên quan tới sức khỏe của các bộ phận trong cơ thể bạn.

Móng tay khỏe mạnh thường mượt mà, không có sự biến đổi màu. Dưới đây là một số biến đổi về cấu trúc và màu sắc của móng tay có thể liên quan tới bất ổn trong cơ thể bạn:

Nhợt nhạt

Bất thường trên móng tay tiết lộ sức khỏe của bạn-1

Khi móng tay có tình trạng này, bạn có thể đang nhiễm một số căn bệnh nghiêm trọng như thiếu máu, suy tim, bệnh gan, thiếu dinh dưỡng.

Trắng

Bất thường trên móng tay tiết lộ sức khỏe của bạn-2

Nếu móng tay chủ yếu có màu trắng với viền tối màu, gan của bạn có thể đang gặp vấn đề như viêm gan A. Trong hình trên, bạn có thể thấy da tay chuyển màu vàng, một dấu hiệu khác của bệnh gan.

Vàng

Bất thường trên móng tay tiết lộ sức khỏe của bạn-3

Một trong những lý do phổ biến nhất của móng tay vàng là nhiễm nấm. Khi tình trạng tồi tệ hơn, móng có thể dày và vỡ vụn, lớp da bên dưới co lại. Trong một số trường hợp hiếm hoi, móng tay vàng có thể là biểu hiện của các bệnh liên quan tới phổi, tuyến giáp, tiểu đường, vẩy nến.

Xanh nhạt

Bất thường trên móng tay tiết lộ sức khỏe của bạn-4

Móng tay có màu sắc như vậy chứng tỏ cơ thể không được cung cấp đủ oxy. Người có biểu hiện này có thể đang bị bệnh liên quan tới phổi như khí thủng phổi hoặc tim có vấn đề.

Gợn sóng

Bất thường trên móng tay tiết lộ sức khỏe của bạn-5

Bề mặt móng không được mịn màng có thể là dấu hiệu sớm của bệnh vẩy nến hoặc viêm khớp. Móng tay bạc màu xảy ra phổ biến, phần da bên dưới có thể ngả màu nâu đỏ.

Hay gẫy

Bất thường trên móng tay tiết lộ sức khỏe của bạn-6

Móng tay khô, thường xuyên gãy,  tách đôi có thể liên quan tới bệnh tuyến giáp. Nếu có thêm triệu chứng móng tay ngả màu vàng, có thể bạn đang bị nhiễm nấm.

Da quanh móng sưng

Bất thường trên móng tay tiết lộ sức khỏe của bạn-7

Nếu phần thịt quanh móng tay đỏ và sưng, đó có thể là hiện tượng viêm nhiễm da. Đó có thể là triệu chứng của bệnh lupus hoặc một dạng bệnh mô liên kết hỗn hợp khác.

Đường đen dưới móng

Bất thường trên móng tay tiết lộ sức khỏe của bạn-8

Nếu có biểu hiện này, bạn cần đi khám càng sớm càng tốt. Đôi khi đó là biểu hiện của ung thư hắc tố - dạng ung thư nguy hiểm nhất của ung thư da.

Nham nhở

Bất thường trên móng tay tiết lộ sức khỏe của bạn-9

Cắn móng tay thường là thói quen xấu của một số người. Trong không ít trường hợp, đó là dấu hiệu của sự căng thẳng thường xuyên. Hiện tượng này liên quan tới tình trạng rối loạn ám ảnh cưỡng chế khi người bệnh lặp lại nhiều lần những cảm giác thúc đẩy họ làm điều gì đó như rửa tay hàng chục lần trong ngày. 

Mặc dù tình trạng của móng tay có thể liên quan tới một số bệnh nhưng nhiều dấu hiệu khác lạ không có hại như không phải ai có móng tay trắng đều bị viêm gan A. Nếu bạn thấy lo lắng, hãy đi khám để không còn bị nỗi lo lắng ám ảnh. 

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/tu-van-suc-khoe/bat-thuong-tren-mong-tay-tiet-lo-suc-khoe-cua-ban-650785.html

dấu hiệu cảnh báo bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.