Hiện tượng chỉ kéo dài 1 phút nhưng có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ tử vong

Cơn thiếu máu não thoáng qua có thể kéo dài vài giây đến vài phút, trung bình 1 phút, là dấu hiệu báo trước đột quỵ.

Thỉnh thoảng tôi thấy hiện tượng đau đầu đột ngột, choáng váng, xây xẩm mặt mày nhưng triệu chứng này chỉ diễn ra khoảng 1 phút rồi hết. Mọi người bảo tôi có thể có cơn thiếu máu não thoáng qua. Tôi lo lắng đây có phải là dấu hiệu của cảnh báo đột quỵ hay không? Ai có nguy cơ cao gặp hiện tượng này? (Như Hiền, Hà Nội).

Bác sĩ Trần Xuân Thủy, khoa Can thiệp mạch thần kinh, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), tư vấn:

Cơn thiếu máu não thoáng qua (TIA) là tình trạng giảm hoặc mất cung cấp máu não cục bộ tạm thời, biểu hiện bằng các triệu chứng thần kinh khu trú diễn ra đột ngột và đặc biệt tự hồi phục hoàn toàn trong vòng 24 giờ.

Hầu hết cơn TIA thường chỉ kéo dài dưới 5 phút và trung bình diễn ra khoảng một phút.

Vì triệu chứng thoáng qua nên mọi người dễ bỏ qua các cơn TIA. Trong khi, các cơn này có thể tiến triển nặng lên trở thành đột quỵ thực sự, khoảng 15% bệnh nhân TIA bị đột quỵ trong vòng 3 tháng kế tiếp. Một nửa trong số đó (7%) bị đột quỵ sau 48 giờ. Vì vậy, việc nhận biết, chủ động phòng ngừa bằng cách đến các cơ sở y tế chuyên khoa khám sàng lọc là cần thiết.

Dấu hiệu nhận biết cơm TIA là đột ngột tê yếu tay, chân, mặt một bên cơ thể; đột ngột méo miệng, rối loạn lời nói hay hiểu lời; đột ngột mù một bên mắt; đau đầu đột ngột không rõ nguyên nhân. Các đối tượng bệnh nhân nguy cơ cao như tăng huyết áp, đái tháo đường, nghiện thuốc lá, béo phì...

Người nhà cần đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế chuyên khoa. Bệnh nhân sẽ được điều trị nội khoa tích cực bằng chống đông, chống kết tập tiểu cầu, tăng tuần hoàn não, kiểm soát huyết áp và mỡ máu. Mặt khác, tại bệnh viện, bác sĩ sẽ nhanh chóng tìm và giải quyết nguyên nhân. Việc tìm ra căn nguyên sẽ giúp ngăn ngừa đột quỵ thực sự.

Để phòng ngừa, mọi người cần kiểm soát các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, xơ vữa động mạch, lối sống thiếu khoa học..., đồng thời chủ động tầm soát sức khỏe định kỳ.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/q-a-dau-hieu-thieu-mau-nao-thoang-qua-canh-bao-dot-quy-2289829.html

dấu hiệu cảnh báo bệnh

đột quỵ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.