Bé gái mắc cúm A(H5): 1 tuần trước khi trẻ nhập viện, gia đình mổ gà ốm để ăn

Bệnh nhân nhiễm cúm A(H5) đang trong tình trạng suy hô hấp, đặt nội khí quản, được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Ngày 20/10, VietNamNet đã thông tin về ca bệnh cúm A(H5) trên người mới nhất tại Việt Nam kể từ tháng 2/2014. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật CDC Phú Thọ, ca nhiễm cúm A(H5) này là một bé gái ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Trước đó, ngày 5/10, bệnh nhi xuất hiện ho, sốt, gia đình tự mua thuốc về uống nhưng không đỡ. 

Ngày 7/10, bệnh nhi xuất hiện mệt mỏi, da vàng, mắt vàng, nôn nhiều, gia đình đưa bệnh nhi đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba khám và được chẩn đoán suy gan cấp, suy thận cấp chưa rõ nguyên nhân, chuyển tuyến Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ.

Tại đây, trẻ cũng được chẩn đoán suy gan cấp, suy thận cấp chưa rõ nguyên nhân. Ngày 8/10, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương. 

2 ngày sau, trẻ được xét nghiệm typ cúm A(H5). Ngày 17/10, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẳng định bé gái dương tính với virus cúm A(H5). Hiện bệnh nhân đang trong tình trạng suy hô hấp, đặt nội khí quản với chẩn đoán suy gan cấp, thận cấp/Sốc nhiễm khuẩn/Suy đa tạng/cúm A(H5).

Theo lời người nhà, khoảng 1 tuần trước khi trẻ nhập viện, gia đình có mổ ngan, gà có biểu hiện ốm để ăn. Sáng 21/10, Sở Y tế Phú Thọ cũng thông tin thêm, các hộ xung quanh nơi gia đình bệnh nhi sinh sống chưa phát hiện hộ gia đình chăn nuôi gia cầm, thủy cầm có biểu biểu hiện ốm, chết; chưa phát hiện người mắc bệnh giống như bệnh nhi.

Đến nay, đã qua 14 ngày kể từ khi bệnh nhi có triệu chứng đầu tiên, hiện toàn bộ những người tiếp xúc gần sức khỏe đều ổn định, đã được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả đều âm tính với virus cúm A(H5). 

Xung quanh khu vực nhà bệnh nhi sinh sống chưa ghi nhận ca bệnh tương tự và chưa phát hiện ổ dịch khác trên đàn gia cầm nên nguy cơ lây lan ra cộng đồng thấp. “Tuy nhiên cần tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ qua 21 ngày kể từ khi xuất hiện ca bệnh”, báo cáo của Sở Y tế tỉnh Phú Thọ nhấn mạnh.

Để chủ động phòng chống dịch, bệnh cúm lây từ gia cầm sang người, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp sau:

- Không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống chín; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn. 

- Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc. 

- Khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

- Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/be-gai-mac-cum-a-h5-truoc-1-tuan-gia-dinh-mo-ga-om-de-an-2072310.html?fbclid=IwAR1xQ4UfM_fBCNWhOsTOP9BEqZCKTkO9RJ82Nqh4xDRMuc3_7BArqhEVZ-Q

cúm gia cầm


Trai trẻ và cái kết ê chề khi góp 'vốn tự có' vào công ty của quý bà hồi xuân đang cô đơn
Ngay buổi tối hôm đó, bà chủ giữ tôi ở lại với lý do giúp bà dọn dẹp căn phòng vừa bày biện cho buổi tiệc sinh nhật. Rồi cái gì đến phải đến khi bà chủ thủ thỉ ngọt ngào rằng nếu tôi “chiều” theo ý bà, bà sẽ dành cho tôi một suất là cổ đông trong công ty mà không cần có tiền góp vốn!

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.