Bé trai 9 tuổi, bại não bị chó nhà cắn thương tâm: Trầy xước khắp người, nát bộ phận sinh dục

Nhìn đứa con thơ đau đớn, chị Trang, mẹ bé Duy chỉ biết trách bản thân vì quá nghèo nên đã phải tha hương xuống Hà Nội làm thuê làm mướn, mới được nửa tháng thì xảy ra cơ sự.

Nhìn đứa con thơ đau đớn, chị Trang, mẹ bé Duy chỉ biết trách bản thân vì quá nghèo nên đã phải tha hương xuống Hà Nội làm thuê làm mướn, mới được nửa tháng thì xảy ra cơ sự.

Sinh ra chỉ nặng 1,7kg, bị bại não từ nhỏ, cậu bé Vũ Đức Duy, 9 tuổi, dân tộc Nùng, ở thôn Đoàn Kết, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái chỉ nặng vỏn vẹn 1 kg. Gần chục năm qua, Duy hầu như nằm liệt một chỗ, thế giới cuộc sống của Duy gói gọn trên chiếc giường nhỏ bé và mọi sinh hoạt cá nhân đều do người thân chăm sóc. 

Khốn khổ nào hơn khi bệnh tình còn đó, mới đây khi ở nhà 1 mình, em đi vệ sinh trong vô thức, 4 con chó nhà nuôi đã xông vào cắn xé, khiến em mất toàn bộ da vùng mu, trơ xương mu, dương vật gần như cụt. Em chỉ biết đau đớn, nằm đấy, chẳng thể vẫy vùng cũng không thể kêu la được.

Bé trai 9 tuổi, bại não bị chó nhà cắn thương tâm: Trầy xước khắp người, nát bộ phận sinh dục-1
Những vết thương chằng chịt khắp cơ thể bé Duy. (Ảnh BVCC)

Nhìn đứa con thơ đau đớn, chị Phùng Thị Trang, mẹ bé Duy chỉ biết trách bản thân vì quá nghèo nên đã phải tha hương xuống Hà Nội làm thuê làm mướn, mới được nửa tháng thì xảy ra cơ sự. Chị Trang cho biết: Gia đình thuộc diện cận nghèo của địa phương, có mấy sào ruộng, quanh năm "bán mặt cho đất bán lưng cho trời" cũng không đủ ăn, chồng chị sức khỏe yếu nên chị phải đi làm thuê làm mướn để kiếm sống, nuôi 3 đứa con thơ, một cháu 4 tuổi, một cháu mới 2 tuổi, còn cháu Duy bị di chứng bại não, bao năm nay chỉ nằm một chỗ, gia đình cũng không có tiền đưa cháu đi chữa trị. Khó khăn, chồng chất khó khăn.

Là bác sỹ trực tiếp phẫu thuật và điều trị cho cháu Duy, TS.BS Nguyễn Việt Hoa - Trưởng Khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Khi tiếp nhận trường hợp cháu Duy, bệnh tình rất thương tâm, từ lúc người nhà phát hiện cháu bị chó cắn đến lúc đưa cháu xuống Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã hơn 10 tiếng. 

Bé trai 9 tuổi, bại não bị chó nhà cắn thương tâm: Trầy xước khắp người, nát bộ phận sinh dục-2
Chị Phùng Thị Trang - Mẹ bệnh nhân Duy đang túc trực bên con. (Ảnh BVCC)

Ngày 6/3, các bác sỹ phải tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân, cắt lọc, tạo hình, che phủ dương vật. Hơn nữa, do vết thương của bệnh nhân nặng, các bác sỹ chưa xác định được bệnh nhân có hay không có tinh hoàn, có thể tinh hoàn của cháu ẩn trong vùng bụng. Hiện tại, đã cắt cụt dương vật chỉ còn 1 cm, vết thương khô, dương vật còn lại đã được chuyển ra và che phủ, các vết thương tương đối ổn định. 

Bệnh nhân sẽ được tạo hình dương vật về sau, sẽ kiểm tra tinh hoàn có ở trong vùng bụng không và tiếp tục theo dõi, chăm sóc vết thương tránh nhiễm trùng, uốn ván. Sau khi bệnh nhân ổn định tiêm phòng dại cho bệnh nhân và tiêm phòng dại cho cả 4 con chó.

Bé trai 9 tuổi, bại não bị chó nhà cắn thương tâm: Trầy xước khắp người, nát bộ phận sinh dục-3
(Ảnh BVCC)
TS.BS Nguyễn Việt Hoa - Trưởng khoa PT Nhi và Trẻ sơ sinh đang kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Bác sỹ Hoa cũng cảnh báo: Thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp chó nhà cắn trẻ nhỏ gây những tổn thương nghiêm trọng. Vì thế, không nên cho trẻ nhỏ tiếp xúc với vật nuôi, chó mèo khi chỉ ở một mình. Nếu gia đình có nuôi chó thì cần cách ly với trẻ ở khoảng cách an toàn… Chó ra khỏi nơi nuôi nhốt phải được rọ mõm, tiêm văc-xin ngừa bệnh dại định kỳ. 

Khi bị chó mèo cắn chảy máu cần sơ cứu ban đầu bằng cách sát trùng, rửa sạch vết thương, dùng băng gạc sạch băng bó cầm máu trong trường hợp chảy máu rồi nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.

Khuyến cáo phòng chống bệnh dại của Cục Y tế dự phòng

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), bệnh dại đang tăng cao trở lại, với số ca tử vong năm sau cao hơn năm trước. Nếu như năm 2016 cả nước có 91 ca tử vong do bệnh dại (tăng 17% so với 2015 và tăng 38% so với 2014) thì riêng 9 tháng năm 2017 đã có 57 ca tử vong do bệnh dại.

Để phòng chống bệnh dại, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp:

- Các gia đình cần tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo nuôi và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y. Không thả rông chó, mèo; chó ra đường phải được đeo rọ mõm.

- Không đùa nghịch, trêu chọc chó, mèo.

- Nếu không may bị chó cắn, mèo cắn cần rửa vết thương dưới vòi nước chảy ngay lập tức với xà phòng liên tục 15 phút. Nếu không có xà phòng có thể xối rửa vết thương bằng nước thông thường. Đây là phương pháp sơ cứu hiệu quả nhất để chống lại bệnh dại.

- Sau đó cần rửa sạch vết thương với cồn 70%, cồn iốt hoặc povidone-iodine (nếu có); Hạn chế làm dập vết thương và không băng kín vết thương.

- Người bị chó cắn tuyệt đối không tự chữa hoặc nhờ thầy lang khám chữa và cần đến ngay trung tâm y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời. Chỉ có tiêm phòng mới ngăn ngừa không bị bệnh dại.

Theo Helino


bệnh dại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.