Bệnh nam khoa: Một người yếu, hai người buồn

Bệnh lây truyền qua đường tình dục thì hai người phải cùng chữa. Như thế, mới tạo nên cuộc sống tình dục hài hòa, củng cố tình cảm vợ chồng, sinh con khỏe mạnh. TIN LIÊN QUAN

Bệnh lây truyền qua đườngtình dục thì hai người phải cùng chữa. Như thế, mới tạo nên cuộc sống tìnhdục hài hòa, củng cố tình cảm vợ chồng, sinh con khỏe mạnh.

Những vấn đề sức khỏe rấtthông thường nhưng lại khiến người đàn ông cao lớn, mạnh mẽ trở nên “yếuxìu” - bác sĩ Nguyễn Bá Hưng, phòng khám Nam khoa chia sẻ về các bệnhliên quan đến “biểu tượng” của đàn ông.

Đàn ông khóc

Chần chừ mãi, nhìn trước, ngósau, anh Dũng (Ba Đình, Hà Nội) mới dám tạt vào phòng khám Nam khoa. Kéochiếc mũ lưỡi trai xuống dưới trán, anh Dũng len lén ngồi chớm vào mép ghế,cầm tờ báo che ngang mặt. Tuần trước, “thằng nhỏ” của anh có hiện tượng tấyđỏ, đi tiểu buốt, nhịn không nổi, nên anh đành giấu vợ đi khám. Không hiểucho nỗi khổ của chồng, thấy anh hờ hững gối chăn, chị còn hờn dỗi chồng “đổhết sức lực cho bên ngoài”.

Bác sĩ Hưng cho biết: “Họchia sẻ với bác sĩ rất dè dặt, thậm chí giấu bệnh đến lúc bác sĩ “bắt nọn”mới “khai” thật”.

Bệnh nam khoa: Một người yếu, hai người buồn

Ảnh minh họa (ảnh internet)

Quan niệm “sinh nở là chuyệnđàn bà” nên đàn ông rất khó nói ra bệnh tật của mình. Việc thừa nhận mình bịbệnh lây truyền qua đường tình dục, cơ quan sinh sản bị “ốm” sẽ khiến chobản lĩnh đàn ông của họ giảm sút, thậm chí bị sỉ nhục. Có người kể khổ quađiện thoại cũng chỉ dám thì thào rất nhỏ khiến bác sĩ phải căng tai, vừanghe vừa “đoán” mới hiểu câu chuyện. Nếu chỉ “miêu tả” qua điện thoại, khôngđến trực tiếp để bác sĩ khám lâm sàng, kiểm tra bằng xét nghiệm thì rất khóđoán bệnh.

Các cơ sở y tế, phòng khámphụ khoa nhan nhản, nhưng phòng khám nam khoa chỉ đếm trên đầu ngón taykhiến anh em phải nín nhịn bệnh tật và thầm ghen tị với chị em.

Anh em ở Hà Nội còn biết đếnvài ba cơ sở ở Bệnh viện Việt Đức, khoa hiếm muộn Bệnh viện Phụ sản T.Ư haykhoa Nam học Học viện Y dược cổ truyền, Viện Ánh Sáng hay một vài cơ sở tưnhân. Còn cánh mày râu ở nông thôn lên đến bệnh viện huyện cũng chỉ có khoasản. Vì vậy, nếu “biểu tượng tình dục” bị ốm, anh em chỉ có thể khóc… mộtmình.

Một mình không… sướng

Anh Hỷ (Tân Yên, Bắc Giang)còn kể nỗi khổ khi đi làm ăn xa về, nghe cộng tác viên dân số vận động, nênmuốn giúp đỡ vợ tránh thai bằng cách dùng bao cao su.

Nhưng mình vừa đưa ra, bàấy đã giãy nảy rằng mình đi chơi bời, mắc bệnh, nếu không cũng là thiếu tintưởng vợ” – anh Hỷ tâm sự. Anh Sinh cùng làng cũng cho biết: “Muốnvận động các bà thay đổi quan điểm về tình dục còn khó hơn lên trời. Chúngtôi làm ăn không ra gì thì các bà trách móc đàn ông ích kỷ, vô tình. Nhưngđòi hỏi, thay đổi cách thức có khi còn bị hiểu lầm là “bắt chước” ngườingoài”.

Bà Thanh nhận định: "Nhiềungười quan niệm, khi không có khả năng tình dục, đàn ông cũng mất hẳn tưtưởng phóng khoáng, tự tin, mất khả năng chinh phục và mạo hiểm. Tình dụcđược xem là sức mạnh bên trong làm nên bản lĩnh và tính cách đàn ông, nênnếu "biểu tượng" này bị ốm họ sẽ cảm thấy đánh mất mình, "yếu" cả về thểchất lẫn tinh thần".

Chính vì coi tình dục là sứcmạnh đàn ông, nên đa số mọi người cho rằng khoái cảm tình dục được mặc địnhlà quyền lợi của anh em, chỉ anh em mới thích thú, “ham hố” chứ phụ nữ chỉphục tùng cho xong chuyện. Khi phụ nữ không chia sẻ thì chính đàn ông cũngcảm thấy khó khăn, áy náy và không biết mình đã "làm tốt" hay chưa. Có ốmyếu cũng không dám kêu. Không chỉ phụ nữ, mà nam giới cũng chịu áp lực rấtnặng nề về định kiến giới.

Theo Diệu Linh
Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.