Bệnh nhân qua đời vì ung thư 25 ngày sau khi bị đau vai

Vào phòng cấp cứu vì đau vai, nữ bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư phổi. U đã di căn sang các bộ phận khác trên cơ thể. 25 ngày sau, bà qua đời.

Người phụ nữ 76 tuổi cảm thấy đau ở vai trái, cẳng tay và khuỷu tay vài tuần trước khi nhập viện. Sau đó, bà xuất hiện một cơn đau tương tự ở bên phải. 

Các bác sĩ ở thành phố Newark, bang New Jersey (Mỹ), đã chia sẻ về ca bệnh này trên tạp chí Khoa học Y tế Cureus tháng 9.

Các xét nghiệm bao gồm chụp CT và sinh thiết xương cho thấy bệnh nhân bị ung thư biểu mô tuyến ở đáy phổi trái, đã di căn đến cột sống, xương sườn và tuyến thượng thận.

Bệnh ung thư của người phụ nữ không di căn sang vai. Bác sĩ cho rằng cơn đau ở đây do tổn thương ung thư ở cột sống.

Ở Mỹ, ung thư biểu mô tuyến chiếm khoảng 40% các trường hợp ung thư phổi. Độ tuổi mắc bệnh trung bình là 71 tuổi, rất hiếm bệnh nhân dưới 20 tuổi.

Bệnh nhân qua đời vì ung thư 25 ngày sau khi bị đau vai-1
Ảnh minh họa: Times of India

Loại ung thư trên khởi phát từ các tế bào tuyến (bài tiết) của một số cơ quan. Bệnh nhân bị ung thư khi tế bào trong các tuyến này phát triển ngoài tầm kiểm soát, lây lan sang các khu vực khác, gây hại cho tế bào khỏe mạnh.

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ung thư phổi nói chung, ung thư biểu mô tuyến phổi nói riêng, là hút thuốc lá. Theo báo cáo, người phụ nữ trên từng hút thuốc, khoảng 1 bao mỗi ngày trong vòng 5 năm. 

Bệnh ung thư của bà tiến triển nặng nhưng lại không có nhiều triệu chứng nên việc chẩn đoán bị muộn, khiến việc kiểm soát bệnh trở nên khó khăn hơn.

Ung thư phổi giai đoạn cuối có thể gây ho và khó thở

Theo Trung tâm Thông tin Di truyền và Bệnh hiếm gặp Mỹ, hầu hết những người bị ung thư biểu mô tuyến phổi không có xu hướng bộc lộ các triệu chứng ở giai đoạn đầu của bệnh. 

Các triệu chứng khi tình trạng tiến triển bao gồm đau ngực, ho dai dẳng, mệt mỏi, ho ra máu, chán ăn, sụt cân không rõ nguyên nhân và khó thở. Khi đó, ung thư thường đã di căn sang các bộ phận khác của cơ thể.

Phương pháp điều trị ung thư phổi phụ thuộc vào mức độ di căn của ung thư bao gồm hóa trị, xạ trị và phẫu thuật.

Nữ bệnh nhân trên đã nhập viện và điều trị bằng steroid và xạ trị. Tuy nhiên, bà đã qua đời 25 ngày sau đó do bệnh tiến triển nặng. 

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/phat-hieu-ung-thu-phoi-di-can-sau-khi-bi-dau-vai-2060106.html

bệnh ung thư

Ung thư phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.