Biểu hiện kỳ lạ và hiếm gặp trước khi chết của bệnh nhân mắc Covid-19, có 2 trường hợp được báo cáo

Biểu hiện kỳ lạ và hiếm gặp của bệnh nhân mắc COVID-19 này đã được trình bày trong một báo cáo xuất bản trên Tạp chí Y học Cấp cứu Hoa Kỳ vào đầu năm nay.

Có rất nhiều biến chứng sức khỏe có thể xảy ra với bệnh nhân COVID-19. Viêm phổi, hội chứng suy hô hấp cấp tính và các vấn đề về tim... chỉ là một vài trong số đó. Các biến chứng "huyết khối tắc mạch" cũng có thể xảy ra khi cục máu đông bị vỡ và chặn dòng chảy của máu trong mạch khác. Một trong những hệ lụy kéo khi gặp biến chứng như vậy có thể là chứng hẹp bao quy đầu khiến dương vật cương cứng kéo dài.

Đó là những gì gần đây đã xảy ra với một người đàn ông 69 tuổi - một bệnh nhân mắc COVID-19 ở Ohio, Hoa Kỳ. Trường hợp của bệnh nhân này đã được trình bày trong một báo cáo xuất bản trên Tạp chí Y học Cấp cứu Hoa Kỳ vào đầu năm nay.

Biểu hiện kỳ lạ và hiếm gặp trước khi chết của bệnh nhân mắc Covid-19, có 2 trường hợp được báo cáo-1

Theo báo cáo vụ việc, người đàn ông bị ho và nghẹt mũi trong một tuần. Ông đã đến khoa cấp cứu khi tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. Các bác sĩ đã xét nghiệm COVID-19 cho ông và kết quả là dương tính. Khi ở trong bệnh viện, tình trạng hô hấp của người đàn ông tiếp tục suy giảm, ông được đặt nội khí quản và thở máy. Để giúp bệnh nhân thở tốt hơn, các bác sĩ đã phải đặt ông ở tư thế nằm sấp để kích thích luồng không khí đi qua cơ thể, giảm áp lực cho phổi. 

Ngày hôm sau, khi điều chỉnh vị trí của bệnh nhân, một y tá nhận thấy rằng người đàn ông đã gặp phải chứng cương cứng dương vật. Nhóm nhân viên chăm sóc đã chườm đá lên khu vực này, nhưng tình trạng cương cứng vẫn không giảm mà kéo dài hơn 3 giờ. Được biết, triệu chứng kỳ lạ này chỉ được báo cáo một lần trong các ca Covid-19 trước đây.

Các bác sĩ xác định rằng sự cương cứng kéo dài là do thiếu máu cục bộ priapism. Theo Mayo Clinic , thiếu máu cục bộ priapism (còn được gọi là priapism dòng chảy thấp) xảy ra khi máu không thể rời khỏi dương vật. Trong trường hợp này, nguyên nhân của người đàn ông được cho là do tắc nghẽn các tĩnh mạch dẫn lưu, vốn là những mạch máu rất nhỏ. Những người bị thiếu máu cục bộ priapism thường có sự cương cứng kéo dài hơn bốn giờ hoặc không liên quan đến hứng thú hoặc kích thích tình dục.

Khi siêu âm dương vật, nhận thấy các mạch máu hiện lên rõ ràng và hoạt động bình thường, bác sĩ chẩn đoán ông mắc chứng cương dương dạng thiếu máu cục bộ. Phương pháp điều trị được chỉ định là tiêm thuốc vào gốc dương vật. Sau 30 phút điều trị, máu được hút ra, sự cương cứng của bệnh nhân đã giảm bớt.

Các chuyên gia y tế cho biết triệu chứng này có thể do phản ứng quá mức của hệ miễn dịch được gọi là "cơn bão cytokine" và có nghĩa là một tác dụng phụ của COVID, được biết là gây ra cục máu đông.

Biểu hiện kỳ lạ và hiếm gặp trước khi chết của bệnh nhân mắc Covid-19, có 2 trường hợp được báo cáo-2

"Chúng tôi chưa từng thấy bất kỳ trường hợp nào liên quan đến COVID như thế này. Đây rõ ràng là một biểu hiện hiếm gặp nhưng có thể giải thích được của COVID", bác sĩ tư vấn phẫu thuật tiết niệu, Tiến sĩ Richard Viney của Bệnh viện Queen Elizabeth ở Birmingham nói với Daily Mail.

Tuy nhiên, dù không có thêm biến chứng huyết khối tắc mạch nào, và biến chứng cương cứng không xảy ra nữa, nhưng người đàn ông này cuối cùng đã chết vì các biến chứng COVID-19 khác ở phổi.

Theo Mayo Clinic, thiếu máu cục bộ priapism xảy ra khi máu không thể rời khỏi dương vật. Trong trường hợp của bệnh nhân 69 tuổi mắc COVID-19 này, nguyên nhân được cho là do tắc nghẽn các tĩnh mạch dẫn lưu, vốn là những mạch máu rất nhỏ. Những người bị thiếu máu cục bộ priapism thường có sự cương cứng kéo dài hơn 4 giờ hoặc không liên quan đến hứng thú hoặc kích thích tình dục.

Một triệu chứng khác của thiếu máu cục bộ priapism là đau tăng dần ở dương vật. Điều này xảy ra khi lưu lượng máu trong dương vật không được điều tiết thích hợp. Tuy nhiên, vì bệnh nhân này đã được dùng thuốc an thần nên các bác sĩ không thể đánh giá mức độ đau mà anh ta sẽ cảm thấy nếu anh ta tỉnh táo. Các xét nghiệm khác cho rằng đó là chứng priapism thiếu máu cục bộ.

Các tác giả của bản báo cáo coi priapism là một trường hợp "cấp cứu y tế" vì những tác dụng phụ tiềm ẩn. Phòng khám Mayo mô tả các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra như: Máu bị mắc kẹt trong dương vật bị thiếu oxy. Khi cương cứng kéo dài quá lâu, máu thiếu oxy này có thể bắt đầu làm hỏng hoặc phá hủy các mô trong dương vật. Kết quả là, priapism không được điều trị có thể gây rối loạn cương dương.

Đây chắc chắn không phải là trường hợp duy nhất mắc chứng priapism ở bệnh nhân COVID-19. Trước đó, vào tháng 6, một nghiên cứu riêng biệt cũng được công bố trên Tạp chí Y học Cấp cứu Hoa Kỳ đã báo cáo một tình huống tương tự: Một người đàn ông 62 tuổi bị nhiễm COVID-19 đã trải qua một đợt cương cứng kéo dài 4 giờ do cục máu đông gây ra. Tình trạng của bệnh nhân cuối cùng cũng được xử lý bằng cách chườm lạnh và dẫn lưu máu ra ngoài bằng kim. Trước khi mắc căn bệnh mới lạ, người đàn ông này không có tiền sử về cục máu đông.


Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/bieu-hien-ky-la-va-hiem-gap-truoc-khi-chet-cua-benh-nhan-mac-covid-19-moi-co-2-truong-hop-duoc-bao-cao-162211003153917931.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.