WHO lưu ý Việt Nam: 2 vấn đề cực kỳ quan trọng để việc tiêm vắc xin Covid-19 có hiệu quả, ít phản ứng

Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam đánh giá cao công tác chuẩn bị tiêm vắc xin đầu tiên tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và có những lưu ý để việc tiêm vắc xin đạt hiệu quả.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Văn Thuấn cho hay, đợt tiêm chủng vắc xin Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam sẽ tiêm tại 3 địa điểm: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, Tỉnh Hải Dương.

Sáng ngày 8/3, những mũi tiêm đầu tiên được thực hiện cho 100 nhân viên y tế tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sẽ giúp cho đội ngũ thầy thuốc vững tâm trong cuộc chiến Covid-19. 

Theo thứ trưởng Thuấn việc ưu tiên tiêm vắc xin cho đội ngũ y bác sĩ để đảm bảo sức khoẻ cho đội ngũ tuyến đầu chống dịch.

Thứ trưởng cũng kêu gọi: "Người dân khi tới lượt mình hãy đi tiêm phòng Covid-9, để bảo vệ bản thân và để cuộc sống của cộng đồng sớm quay trở lại bình thường". 

Bộ Y tế sẽ đảm bảo về vấn đề chất lượng, bảo quản, quy trình tiêm chủng… để vắc xin được phát huy hiệu quả.

"Không có vắc xin nào an toàn và bảo vệ bệnh 100%, do vậy cùng với vắc xin người dân vẫn phải đồng thời thực hiện 5K của Bộ y tế, để sớm chặn đứng Covid-19", Thứ trưởng Thuấn nói.

WHO lưu ý Việt Nam: 2 vấn đề cực kỳ quan trọng để việc tiêm vắc xin Covid-19 có hiệu quả, ít phản ứng-1
Ông Kidong Park lưu ý Việt Nam 2 vấn đề.

Ông Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, đánh giá cao công tác chuẩn bị tiêm vắc xin đầu tiên tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Vắc xin AstrZeneca đã được sử dụng trên 30 quốc gia, đảm bảo các yếu tố nghiêm ngặt về an toàn và tính sinh miễn dịch.

Kidong Park cho hay: "Đây là chiến dịch tiêm vắc xin lớn nhất trong lịch sử của nhân loại. Việt Nam đã thực hiện tiêm chủng đầu tiên cho đội ngũ nhân viên y tế. Tôi cũng lưu ý 2 vấn đề khi thực hiện tiêm vắc xin đối với Việt Nam cụ thể:

Thứ nhất: Hiện nay, nguồn cung ứng vắc xin Covid-19 trên thế giới chưa đủ đáp ứng. Vì vậy, việc tiêm vắc xin nên thực hiện cho các đối tượng ưu tiên (cán bộ tuyến đầu chống dịch).

Thứ hai: Dù vắc xin AstrZeneca đã được thử nghiệm và an toàn. Tuy nhiên, lần đầu tiên trong dịch sử một loại vắc xin được tiêm chỉ sau 1 năm. Vì vậy cần phải có sự theo dõi phản ứng sau tiêm vắc xin trong 48 giờ, đảm bảo theo dõi để đánh giá vắc xin có an toàn hay không".

WHO cam kết sẽ đồng hành cùng với Việt Nam rút ra những bài học kinh nghiệm và đưa ra kiến nghị an toàn với người dân.

WHO lưu ý Việt Nam: 2 vấn đề cực kỳ quan trọng để việc tiêm vắc xin Covid-19 có hiệu quả, ít phản ứng-2

GS. Nguyễn Văn Kính, nguyên giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho hay, Covid-19 là bệnh truyền nhiễm có thể dễ lây cho những bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch cao.  Theo thống kê trên thế giới có khoảng 10% cán bộ y tế bị lây nhiễm SARS-CoV-2 khi tham gia chống dịch.Việc bảo vệ cán bộ y tế là nhiệm vụ số 1 để có đội ngũ điều trị cho bệnh nhân. Theo lý thuyết 2/3 dân số được tiêm sẽ có miễn dịch.

Gs. Kính phân tích: "Từ khi có vắc xin để phòng vệ và bảo vệ con người trước dịch bệnh, đến nay vắc xin là biện pháp phòng vệ chủ động tốt nhất. Việc sử dụng vắc xin sẽ phải đảm bảo 2 tiêu chí: an toàn và hiệu quả".

Vắc xin AstrZeneca có tính sinh miễn dịch đã thực hiện nghiên cứu lâm sàng giai đoạn, 1, 2, 3. Đồng vời vắc xin AstrZeneca các tiêu chuẩn bảo quản không quá gắt gao, giá cả hợp lý nên được nhiều nước đàm phán muốn mua và sử dụng.

Về tính an toàn của vắc xin AstrZeneca, GS Kính cho biết, không cứ gì vắc xin, một chất lạ (kháng sinh, thực phẩm…) đưa vào cơ thể đều sẽ có phản ứng xảy. Đối với tiêm vắc xin AstrZeneca nhẹ có thể sưng đau ở vị trí tiêm, nặng có thể sốc phản vệ.

"Tiêm vắc xin là cách tạo miễn dịch chủ động tốt nhất mà loài người có thể sử dụng phòng vệ", Gs. Kính nhân mạnh.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/who-luu-y-viet-nam-2-van-de-cuc-ky-quan-trong-de-viec-tiem-vac-xin-covid-19-co-hieu-qua-it-phan-ung-161210803115812950.htm

Vaccine

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.