Bổ dưỡng từ thịt lươn

Thịt lươn có thành phần dinh dưỡng cao. Trong 100g thịt lươn gồm có 12,7g chất đạm, 25,6g chất béo tổng cộng (trong đó có 0,05g cholesterol) và 285 calo.

Thịt lươn có thành phần dinhdưỡng cao. Trong 100g thịt lươn gồm có 12,7g chất đạm, 25,6g chất béo tổng cộng(trong đó có 0,05g cholesterol) và 285 calo.

Ngoài ra, thịt lươn còn chứanhiều loại vitamin và chất khoáng như vitamin A, B1, B6 hay chứa chất sắt,natri, kali, calci. So với các loại như hến, tôm đồng, cua đồng, thịt lươn làloại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao nhất. Vì thế, thịt lươn luôn được chọnlựa là thức ăn bồi bổ cho người bệnh, người già và trẻ nhỏ.

Khỏe hơn với thịt lươn

Bổ dưỡng từ thịt lươn

Thịt lươn còn chứa nhiều loại vitamin và chất khoáng như vitamin A, B1, B6 hay chứa chất sắt, natri, kali, calci

Theo Đông y, lươn có tác dụng bồidưỡng khí huyết, tiêu trừ phong thấp, có thể chữa được bệnh suy dinh dưỡng, kiếtlị, đau nhức xương sống, trĩ nội, phong thấp, bệnh huyết trắng của phụ nữ. Tuynhiên, thai phụ không nên ăn thịt lươn. Với đặc tính bổ dưỡng và sinh khí huyết,máu lươn có tác dụng tăng cường dương khí, giúp lưu thông máu huyết, trị đượcchứng khô miệng, đau nhức trong tai và tăng cường khả năng tình dục.

- Chữa bệnh tiêu chảy: Nếuphân có đờm, nhớt và máu: nướng một con lươn nước ngọt sau khi bỏ phần gan vàtạng phủ. Sau đó, rang với 10g đường vàng để tán thành bột. Uống bột với nước ấmngày từ 3 đến 4 lần, mỗi lần từ 1 đến 2 muỗng cà phê.

- Chữa bệnh phong thấp: Nên ăn lươn hầm (um) chung với rau ngổ và sả.

- Chữa bệnh trĩ: Ăn thịtlươn nước ngọt hoặc lươn biển để giúp cầm máu và trị búi trĩ. Khi nấu lươn nêndùng nồi bằng đất để giảm bớt mùi tanh của lươn. Mổ lươn theo cách cổ truyền làkhông dùng dao mà dùng cật tre vót mỏng để tránh sự tương khắc giữa máu lươn vàkim loại có thể gây tanh.

- Chữa chứng bất lực: Hầmlươn chung với hạt sen, hà thủ ô, nấm mèo hoặc nấm linh chi. Có thể cho thêm lálốt.

- Chữa chứng suy nhược:Trường hợp bị suy nhược do lạm dụng tình dục, hãy nấu lươn biển chung vớirượu chát cho đến khi cạn. Sau đó, nướng lươn đã nấu chín cả da lẫn xương, cuốicùng tán thành bột. Uống mỗi ngày từ 7 đến 10g chung với rượu tùy theo tìnhtrạng suy nhược.

Những món ăn bổ dưỡng từ thịtlươn

Bổ dưỡng từ thịt lươn

- Ở Nam bộ, có nhiều cách chếbiến lươn như xào lăn, xé phay, nấu lẩu... Nam bộ là vùng đất được thiên nhiênban tặng nhiều chim trời cá nước. Trong bữa ăn hàng ngày của người dân Nam bộ cónhiều món ăn được chế biến từ lươn, rùa, rắn... Món nào cũng ngon, nhưng đángnhớ nhất là món gỏi lươn bắp chuối hột. Nhìn đĩa gỏi lươn thật hấp dẫn, có mùithơm của đậu phộng rang, mùi nồng của rau thơm, vài cọng ớt màu đỏ cắt sợi chỉ.

- Món gỏi lươn, bắp chuốihột có vị chua, ngọt dịu, thơm mùi rau răm, thịt lươn vàng thơm là món dân dãkhó quên. Món này nếu có thêm bánh tráng mè để xúc ăn càng thêm tuyệt. Cháo lươnnấu với đậu xanh vừa ngon lại vừa bổ dưỡng, ăn vào lại mát da mát thịt, tinhthần sảng khoái, tăng cường sinh lực. Miền Nam vào khoảng tháng ba, tháng tư khíhậu nóng bức ăn món cháo lươn vừa ngon vừa mát càng tốt cho sức khỏe. Còn tạimiền Bắc, món ăn nổi tiếng nhất có lẽ là miến lươn.

Cần biết khi ăn thịt lươn

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm, PhóViện Dinh dưỡng Quốc gia: "Trong thịt lươn có một loại ấu trùng ký sinh sốngrất dai và chịu được nhiệt độ cao. Vì vậy, nếu chỉ xào qua trên lửa, những ấutrùng này sẽ còn sống và theo đường ăn uống đi vào ruột. Tuy nhiên, ăn thịt lươnnhư thế nào để cơ thể hấp thu hết thành phần dinh dưỡng?

Tốt nhất, nên chế biến bằngcách nấu chín, ninh nhừ hoặc hấp cách thủy... bảo đảm sao cho thịt lươn khi đượcdọn lên mâm đã được nấu chín kỹ.

Người tiêu dùng cũng lưu ý khimua lươn ngoài chợ tuyệt đối không được mua lươn đã chết hoặc ươn về chế biến.Trong thịt lươn chứa rất nhiều protein, trong đó có hợp chất Histidine tốt chocơ thể, nhưng khi lươn chết, hợp chất này bị ô nhiễm bởi vi khuẩn và có thểchuyển hóa thành chất độc Histamine.

Bình thường, cơ thể người cóthể chịu đựng một hàm lượng chất độc này, nhưng nếu hàm lượng cao hoặc cơ thểyếu, mới bệnh xong hoặc trẻ em có sức đề kháng kém sẽ có nguy cơ bị ngộ độc rấtcao".

Theo Thùy Như
VHNT Ẩm Thực



Cưới chưa tròn năm, chồng chết lặng phát hiện bí mật kinh khủng của vợ và tình cũ
Để tha thứ cho vợ, để níu giữ hạnh phúc hôn nhân chưa tròn năm của hai vợ chồng cháu, hay chia tay ngay với cô vợ trẻ, luôn được chồng yêu thương, chiều chuộng lại mất nết, sống buông thả, hưởng thụ bản năng và sẵn sàng lừa dối chồng để cặp bồ đến có bầu với trai, thì chỉ có cháu mới có quyền quyết định.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.