Bộ phận nhỏ của móng tay ít được chú ý này lại có thể báo hiệu nhiều căn bệnh nguy hiểm

Rất ít người để ý đến phần màu trắng hình lưỡi liềm ở móng tay (tên tiếng anh là Lunula) nhưng đây lại là một bộ phận quan trọng có thể báo hiệu nhiều triệu chứng bệnh.

Rất ít người để ý đến phần màu trắng hình lưỡi liềm ở móng tay (tên tiếng Anh là Lunula) nhưng đây lại là một bộ phận quan trọng có thể báo hiệu nhiều triệu chứng bệnh. Sự thay đổi trong màu sắc, hình dáng, kích thước hoặc sự mất đi của lunula đều là những biểu hiện của một căn bệnh nào đó.

Các lunula liên quan mật thiết với chức năng của các cơ quan trong cơ thể

Bộ phận nhỏ của móng tay ít được chú ý này lại có thể báo hiệu nhiều căn bệnh nguy hiểm - Ảnh 1.

Lunula trên ngón tay út có kích thước nhỏ hoặc không xuất hiện được coi là khỏe mạnh. Lunula trên ngón út được kết nối với chức năng của thận, ruột non và tim. Nếu lunula có kích thước tăng lên ở đây có thể là kết quả do huyết áp cao.

Lunula trên ngón đeo nhẫn chịu trách nhiệm hoạt động của cơ quan sinh sản và hệ thống hạch bạch huyết. Nếu hiếm khi nhìn thấy lunula ở ngón áp út thì có thể bạn đang gặp vấn đề về tiêu hóa.

Lunula ngón giữa được kết nối với chức năng của não bộ và hệ thống tim mạch. Nếu như lunula đột ngột biến mất thì có thể bạn đang gặp vấn đề về mạch máu và bệnh cao huyết áp.

Lunula ngón trỏ có thể biến mất hoặc nhỏ đi đáng kể do sự hoạt động không đúng cách của ruột, tuyến tụy hoặc bệnh tai mũi họng mãn tính.

Lunula ngón cái phản ánh chức năng của phổi và lá lách. Lunula ngón cái xuất hiện nhiều và rõ ràng nhất và nên chiếm không quá 25% diện tích móng cái. Nó có thể nhỏ hơn đáng kể với những người hút thuốc và lớn hơn với những người gặp chứng tăng huyết áp động mạch.

Một số sự bất thường ở Lunula

Lunula quá lớn

Lunula được coi là lớn khi chúng chiếm hơn 1/3 diện tích móng tay. Chúng cho thấy bạn đang có vấn đề với hệ thống tim mạch, rối loạn nhịp tim và huyết áp thấp.

Lunula lớn thường được thấy ở các vận động viên và những có công việc liên quan đến hoạt động thể chất. Nếu một người không hay tham gia hoạt động thể chất nhưng lunula lại lớn hơn thì có thể do họ đang gặp phải căng thẳng mức độ cao.

Lunula quá bé

Lunula bé có thể cho thấy tình trạng huyết áp thấp và rối loạn tuần hoàn. Đây có thể là một dấu hiệu của hệ thống miễn dịch yếu, trao đổi chất kém hoặc thiếu sắt và B12.

Nếu lunula tách biệt một cách đáng chú ý và mờ nhạt thì bạn đang gặp vấn đề với lượng đường trong máu và có thể là sự phát triển của bệnh tiểu đường.

Lunula biến mất

Đừng hoảng sợ nếu bạn không thấy lunula trên móng tay của bạn hay trên móng tay của con bạn.

Lunula thường không xuất hiện trên móng tay của trẻ em và chúng sẽ xuất hiện dần. Ở một số người thường sẽ không thấy được lunula do đặc thù của cấu trúc móng tay họ.

Tuy nhiên, nếu lunula biến mất đột ngột, theo y học hiện đại là một triệu chứng của rối loạn tuần hoàn. Nghiên cứu chỉ ra rằng lunula có liên quan mật thiết với các rối loạn tuyến giáp và sự thiếu hụt vitamin B12 và sắt.

Lunula thay đổi màu sắc

Bộ phận nhỏ của móng tay ít được chú ý này lại có thể báo hiệu nhiều căn bệnh nguy hiểm - Ảnh 2.

Lunula màu trắng: đây là màu sắc tự nhiên của lunula cho thấy tình trạng sức khỏe ổn định

Lunula màu xám: tình trạng mệt mỏi nghiêm trọng, rối loạn tiêu hóa và khó hấp thu chất dinh dưỡng

Lunula tím là một dấu hiệu của tuần hoàn máu kém và thiếu oxy trong các cơ quan và các mô. Hiện tượng chóng mặt và đau đầu có thể thường xuyên xảy ra

Lunula hồng hoặc đỏ cho thấy bạn đang thiếu đi hoạt động thể chất và các vấn đề về phổi.

Lunula màu đen là một dấu hiệu bất thường và cực kỳ nguy hiểm. Đây là triệu chứng ngộ độc kim loại nặng.

Theo Trí Thức Trẻ

kiểm tra sức khỏe

móng tay


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.