“Bóng cười” có thể gây nghiện

Gần đây, một bộ phận giới trẻ Hà Nội đã rộ lên thú tiêu khiển mới là chơi bóng cười (Punkyball) tại các câu lạc bộ, quán bar, karaoke... được cho là giúp “xả” được stress và an toàn.

Gần đây, một bộ phận giới trẻ Hà Nội đã rộ lên thú tiêu khiển mới là chơi bóng cười (Punkyball) tại các câu lạc bộ, quán bar, karaoke... được cho là giúp “xả” được stress và an toàn. Tuy nhiên, để đánh đổi những tiếng cười này, đằng sau đó lại là hậu quả khôn lường.

Mua dễ, chơi dễ

Mua dễ, chơi dễ

 

Với thời gian du nhập vào Việt Nam chưa được lâu, tuy nhiên, thú chơi “bóng cười” lại thu hút và làm khá nhiều bạn trẻ nghiện bóng. Theo tìm hiểu của phóng viên thì hiện nay, “bóng cười” không chỉ được bán và sử dụng rộng rãi ở các quán bar mà nhiều quán karaoke cũng đã bắt đầu xuất hiện kinh doanh mặt hàng này. Đặc biệt, số tiền phải bỏ ra để mua 1 quả “bóng cười” không cao, chỉ từ 20.000 đồng – 50.000 đồng/quả. Chính vì giá cả phải chăng nên rất nhiều bạn trẻ dù không phải là dân chơi cũng có thể mua và sử dụng trong khoảng thời gian dài.

 

Tại các điểm chơi “bóng cười”, những người bán bóng sử dụng dụng cụ là bình khí nén nhỏ, những hộp nhựa đựng bóng và một số ống sắt. Thực chất “bóng cười” là quả bóng bay được bơm khí nitrous oxide (N2O) thông qua một dụng cụ bơm. Chất khí nitrous oxide khiến người hút vào có cảm giác phấn khích, ảo giác gây cười. Chỉ cần dùng miệng ngậm vào đầu quả bóng hít khí trong đó rồi lại thổi ngược ra cho quả bóng to lên. Cứ như vậy lặp lại khoảng 4 - 5 lần sẽ khiến bất cứ ai dù đang vui hay buồn đều sẽ cười thả phanh.

 

Không chỉ xuất hiện trong các quán bar, karaoke, qua tìm hiểu, phóng viên được biết, “bóng cười” được bán một cách rất công khai và để mua loại bóng này là điều không hề khó. Chỉ cần lên mạng và gõ cụm từ “dịch vụ bán bóng cười” sẽ có rất nhiều các trang rao vặt, mạng xã hội chào hàng. Liên hệ với một số điện thoại bán “bóng cười” được ghi trên các trang này để hỏi đặt mua hàng, chúng tôi đã nhận được những lời giới thiệu hàng cùng với giá bán buôn được đưa ra là 6 triệu/bình (ước tính sẽ bơm thành 600 quả bóng).

 

Trong vai một người khác cần mua “bóng cười” để giải trí, gọi điện cho một số điện thoại khác, chúng tôi lại biết thêm được một hình thức bán “bóng cười” khác với số điện thoại trước. Cụ thể, giá được người bán giới thiệu là 1 triệu/kg và ước tính sẽ bơm được khoảng 70 - 80 quả bóng. Để thêm chắc chắn, người bán còn khẳng định công ty của anh ta sản xuất loại khí này, muốn mua bao nhiêu cũng có.

 

Hậu quả khôn lường cho sức khỏe

 

Mặc dù được quảng cáo rằng chơi loại “bóng cười” này không gây bất kỳ một ảnh hưởng bất lợi nào, tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã có những cảnh báo nhất định đối với thú chơi này, nếu lạm dụng rất dễ dẫn tới co giật, ngất, mất kiểm soát, trầm cảm. Ngay cả khi sử dụng ở nồng độ thấp, khí gây cười cũng sẽ ảnh hưởng đến nhận thức, làm giảm tầm nhìn và thính giác. Đặc biệt, những người mắc bệnh về tim mạch hay hen suyễn và một số bệnh liên quan tới đường hô hấp nếu hít phải N2O lâu sẽ rất nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn tới ngừng thở.

 

Mua dễ, chơi dễ
“Bóng cười” được bán thoải mái trong quán bar, nơi tụ điểm vui chơi của giới trẻ và tràn lan trên các trang mạng.

 

Trao đổi về vấn đề này, BS. Lê Thị Tố Uyên, Bệnh viện Tâm thần Trung ương cho biết, khí nitrous oxide (N20) là loại khí giảm đau, có vị ngọt nhẹ, không màu. Chất này có thể gây tê, mê toàn thân nhưng không mất tri giác. Chưa có nghiên cứu nào chứng minh khí N20 sẽ gây rối loạn tâm thần. Tuy nhiên, nếu dùng nhiều sẽ bị nhiễm độc và sẽ gây nghiện. Điều này sẽ ảnh hưởng tới yếu tố bệnh lý. Ban đầu nó có thể chỉ đơn thuần là một trò chơi nhưng nếu dùng nhiều, dùng lâu thì sẽ gây nghiện.

 

Có lẽ không khó để có thể hiểu được bản chất của “bóng cười” là một thú chơi sử dụng một chất hóa học, thậm chí có thể coi là một loại ma túy, có thể gây nghiện, gây hại cho sức khỏe. Một điều đáng nói nữa là do hiện tại chưa có quy định nào cụ thể về việc chơi “bóng cười” được cơ quan có thẩm quyền đề cập tới khiến cho nhiều bạn trẻ vô tư lao vào thú tiêu khiển này mà không hề biết hậu họa chực chờ. Bài viết này hy vọng là hồi chuông rung lên cảnh tỉnh các cơ quan chức năng cần tìm hiểu và nhanh chóng có biện pháp quản lý thú chơi có hại này.

 

Theo La Phong

Sức khỏe & Đời sống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.