Cẩn trọng với những bệnh dễ mắc phải trong dịp Tết

Tết là thời điểm mọi người nghỉ ngơi, vui chơi bên gia đình và bạn bè. Nhưng nếu không cẩn thận, sẽ rất dễ mắc phải những chứng bệnh ảnh hưởng sức khỏe do thói quen ăn uống không lành mạnh trong dịp Tết.

Để có thể đón tết xuân được vui vẻ, hạnh phúc trọn vẹn, mọi người hãy lưu ý những nguy cơ đe dọa sức khỏe từ chính mâm cơm hay thói quen sinh hoạt trong những ngày này. Dưới đây là những căn bệnh thường gặp ngày Tết dễ mắc phải nhất.

Đường máu, mỡ máu vì ăn nhiều chất ngọt, béo

Bệnh ngày Tết tăng cao do thói quen sử dụng nhiều chất đường, chất béo

Bệnh thường gặp ngày Tết tăng cao do thói quen sử dụng nhiều chất đường, chất béo

Ngày tết với nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo và đồ ăn ngọt, ít chất xơ đã khiến cho đường máu và mỡ máu tăng cao, gây ra nhiều căn bệnh ngày Tết. Đặc biệt, những người bị bệnh tiểu đường thường đối mặt với vấn đề sức khỏe nghiêm trọng trong ngày tết nếu không biết giữ gìn.

Tiêu chảy vì thực phẩm ngày tết

Nguyên nhân gây bệnh có thể là dùng thức ăn kém vệ sinh hay ôi thiu, nhưng cũng có thể do không quen thức ăn hoặc ăn cùng một lúc những món kỵ nhau. Đối với trường hợp này, bạn không cần vội uống thuốc ngay, chỉ cần thức ăn bị phân hủy hết là bệnh sẽ khỏi. Nhưng nếu tình trạng tiêu chảy kéo dài 24 giờ thì cần nghĩ đến ngộ độc thực phẩm và giải quyết theo hướng này.

Men gan tăng cao do bia rượu

Bệnh ngày Tết thường liên quan đến việc sử dụng quá nhiều đồ uống có cồn như rượu bia

Bệnh thường gặp ngày Tết thường liên quan đến việc sử dụng quá nhiều đồ uống có cồn như rượu bia

Rượu, bia là đồ uống phổ biến trong dịp lễ tết. Thói quen nâng ly chúc mừng mọi thành viên gia đình, bạn bè bằng hữu trong dịp tết đến xuân về đang khiến cho men gan thay đổi. Đây chính là nguyên nhân biến xơ gan, ung thư gan trở thành căn bệnh ngày Tết khá phổ biến. 

Cao huyết áp do ăn uống không kiêng kỵ

Trong không khí vui vẻ thoải mái của ngày xuân, những bệnh nhân cao huyết áp thường bỏ qua các nguyên tắc và kiêng kỵ. Kết quả là cao huyết áp là căn bệnh ngày Tết tăng đột biến trong dịp này. Để phòng ngừa căn bệnh này, người bệnh dù vui hay buồn cũng phải cố gắng giữ bình tĩnh. Phải tuyệt đối giữ đúng các kiêng cữ vẫn thực hiện hằng ngày.

Đặc biệt, không nên uống rượu bia, hút thuốc lá, cần ngủ đủ và nghỉ ngơi ngay khi có dấu hiệu đau đầu, chóng mặt. Lúc nào trong người cũng phải có thuốc hạ áp và lợi tiểu để xử lý kịp thời mọi bất trắc có thể xảy ra. 

Bánh, kẹo, mứt làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường, mỡ máu

Ngoài ra, dùng nhiều rượu, bia không chỉ gây rối loạn chức năng gan mà còn ảnh hưởng tới bệnh tiểu đường, vì rượu gây hạ đường huyết, làm tăng thêm rối loạn chuyển hóa vốn đang có ở người bệnh tiểu đường. Lượng đường trong máu rất thấp cũng có thể gây nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến não, bởi não chỉ sử dụng năng lượng là glucose.

Theo Vietq



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.