Chăm con cùng Minh Hà: Bí quyết để trẻ không lười ăn

Theo Minh Hà, mỗi bé có một sức ăn và khẩu vị khác nhau. Vì thế, cô không ép con ăn nhiều, không so sánh con với những đứa trẻ khác mà chỉ đối chiếu với bảng cân nặng tiêu chuẩn.

Theo Minh Hà, mỗi bé có một sức ăn và khẩu vị khác nhau. Vì thế, cô không ép con ăn nhiều, không so sánh con với những đứa trẻ khác mà chỉ đối chiếu với bảng cân nặng tiêu chuẩn.

Dưới đây là tư vấn của bà xã nam ca sĩ Lý Hải - Minh Hà - trước những thắc mắc của độc giả Zing.vn xoay quanh vấn đề làm gì khi trẻ lười ăn.

Không nên ép trẻ ăn nhiều

- Bé nhà tôi rất lười ăn dặm. Tôi mua rất nhiều loại bột về để thay đổi liên tục cho bé, điều này có tốt không?

- Tôi nghĩ việc thay đổi bột cho bé không vấn đề gì và nên làm. Các bé nhà tôi ngày ăn ba bữa đều là các món khác nhau. Nếu là bột hoặc cháo, sẽ được nấu cùng thịt, cá, rau và thay đổi liên tục để bé không ngán.

Sau 6 tháng uống sữa, khi chuyển qua ăn dặm, các bé phải tiếp xúc với một hình thức ăn mới nên không phải bé nào cũng thích. Bạn cần kiên nhẫn tập cho con ăn và quan sát xem sở thích ăn uống của bé thế nào để lựa chọn các món ăn phù hợp giúp con ngon miệng.

Ảnh minh họa (FBNV).
Theo Minh Hà, ba bé nhà cô có khẩu vị và sức ăn riêng. Cô cố gắng tìm ra thực đơn phù hợp nhất cho từng bé. Ảnh: Minh Hà.

 - Con tôi rất lười ăn dặm. Mỗi bữa xúc cả 1-2 tiếng không hết. Tôi sợ bé còi nên thường xuyên ép bé ăn cho quên bữa nhưng không cải thiện tình hình. Tôi cần làm gì để cải thiện tình hình này?

- Kinh nghiệm của tôi là không nên ép trẻ ăn. Việc này khiến bé sợ và việc đút ăn càng trở nên khó khăn. Người mẹ phải làm sao để trẻ yêu thích và hứng thú với việc ăn bằng cách thay đổi món liên tục và biết những món bé yêu thích.

Đến giờ ăn bột hoặc cháo, tôi thường đút cho bé tối đa 30 phút. Nếu bé không thích hoặc kháng cự, dù chỉ ăn được một phần, tôi cũng không ép bé ăn hết mà sẽ lấy các món bé thích cho ăn để bé no bụng. Ngoài ra, tôi cho con ăn các món tráng miệng như trái cây, váng sữa, sữa chua, bánh… hoăc uống sữa bù.

Vài hôm sau, tôi quay trở lại và tập cho bé tiếp món ăn trước đó bé kháng cự. Từ từ, bé sẽ dễ dàng làm quen với những thực phẩm mới, ăn được nhiều món và không sợ ăn uống.

Trẻ em cũng như người lớn, mỗi bé sẽ có khẩu vị và sức ăn riêng. Tôi không bao giờ so sánh con mình với con người khác và chỉ cần bé tăng cân đều và không bị thiếu cân so với bảng cân nặng tiêu chuẩn.

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.