Chỉ 1mg cũng đủ gây ung thư, WHO xếp hạng đây là chất gây ung thư nhóm 1, thường trú ngụ trong 5 món ăn quen thuộc

Aflatoxin là một chất có độc tính cao. Nó nguy hiểm gấp 68 lần asen, 10 lần so với kali xyanua, có khả năng phá hủy mô gan cực kỳ nghiêm trọng. Chỉ 1mg aflatoxin đã đủ để gây ra bệnh ung thư.

Ung thư là căn bệnh xuất hiện vì rất nhiều nguyên nhân. Dù thói quen ăn uống không phải nguyên nhân trực tiếp sinh ra tế bào ung thư, nhưng việc chúng ta thực hiện một chế độ ăn uống kém khoa học có thể khiến hệ miễn dịch suy yếu, làm tổn thương tế bào. Từ đó tạo ra "lỗ hổng" để tế bào ung thư hình thành.

Chỉ 1mg cũng đủ gây ung thư, WHO xếp hạng đây là chất gây ung thư nhóm 1, thường trú ngụ trong 5 món ăn quen thuộc-1
Aflatoxin là một trong những tác nhân gây ung thư rất phổ biến trong cuộc sống hiện nay.

Aflatoxin là một chất có độc tính cao. Nó nguy hiểm gấp 68 lần asen, 10 lần so với kali xyanua, có khả năng phá hủy mô gan cực kỳ nghiêm trọng. Chỉ 1mg aflatoxin đã đủ để gây ra bệnh ung thư.

Năm 1993, nó được phân loại là chất gây ung thư loại 1 bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Đáng nói, chất gây ung thư này tồn tại khá phổ biến trong cuộc sống, nhất là một số món ăn dưới đây.

5 món gây ung thư hạng nhất

1. Ngô, lạc mốc

Aflatoxin là độc tố nấm mốc, nên nó thường có trong thực phẩm bị mốc, đặc biệt là thực phẩm có hàm lượng tinh bột cao như lạc, ngô, khoai tây...

Những thực phẩm này nếu bị tích trữ ở những nơi ẩm ướt, thiếu vệ sinh thì rất dễ mốc. Đây là mầm mống sản xuất ra lượng lớn aflatoxin và gây tổn thương gan, như ung thư gan.

Chỉ 1mg cũng đủ gây ung thư, WHO xếp hạng đây là chất gây ung thư nhóm 1, thường trú ngụ trong 5 món ăn quen thuộc-2

Giải pháp:

1. Mỗi lần chỉ mua một lượng đủ dùng, không nên tích trữ quá nhiều ngô, lạc, khoai tây để tránh nấm mốc.

2. Do aflatoxin lây lan dưới dạng bào tử, nên đừng nghĩ đến chuyện gọt bỏ phần mốc và tiếp tục ăn tiếp. Thay vào đó hãy dứt khoát vứt bỏ chúng vào thùng rác.

3. Các góc nhà, góc bếp thường tích trữ thực phẩm cần được làm sạch định kỳ vài ngày 1 lần.

2. Gạo hỏng

Đừng nghĩ rằng gạo là thứ không có hạn sử dụng, thực tế gạo chính là món dễ chứa nấm mốc nhất.

Bác sĩ dinh dưỡng Meng Lina cho biết: Gạo từ trắng chuyển sang vàng, một thời gian sau có màu xanh lá cây thì chứng tỏ đã chứa nấm mốc, cần cảnh giác với việc gạo đã nhiễm nấm Aspergillus flavus - loại nấm sản sinh ra độc tố aflatoxin có khả năng gây bệnh ung thư gan.

Nhiều người thấy gạo mốc thường cho rằng chỉ cần vo sạch, nấu chín là sẽ có thể loại bỏ hết độc tố. Xong nhiệt độ để có thể tiêu diệt aflatoxin là 280 độ C, chính vì thế phương pháp nấu và chế biến thông thường không thể phá hủy độc tính của chất độc này.

Chỉ 1mg cũng đủ gây ung thư, WHO xếp hạng đây là chất gây ung thư nhóm 1, thường trú ngụ trong 5 món ăn quen thuộc-3
Ngoài ra, cơm nguội để lâu cũng rất dễ bị mốc và sản sinh ra aflatoxin.

Giải pháp:

- Để gạo ở nơi khô thoáng, sạch sẽ.

- Nấu cơm vừa đủ ăn, tốt nhất là nên ăn trong ngày, không để đến hôm sau.

3. Trái cây bị mốc

Một nghiên cứu của Học viện Y tế Dự phòng Trung Quốc cho thấy: Số lượng vi khuẩn có trong trái cây bị mốc chỉ xuất hiện 10% -50% tại phần bị mốc. Số còn lại sẽ xuất hiện rải rác trong các khu vực trông có vẻ lành lặn.

Trong các bộ phận bị mốc của trái cây, vi sinh vật tạo ra độc tố aflatoxin, được biết đến là một chất gây ung thư gan mạnh. Nếu một người giữ thói quen ăn trái cây mốc dễ dẫn đến nguy cơ mắc ung thư gan.

Giải pháp:

- Chỉ tiêu thụ trái cây tươi ngon, không có dấu hiệu hư hỏng

4. Mộc nhĩ ngâm lâu

Mộc nhĩ bị ngâm trong một thời gian dài sẽ sinh ra quá nhiều vi khuẩn và sản sinh aflatoxin. Ngay cả khi nó được rửa nhiều lần, aflatoxin cũng không thể được loại bỏ. 

Giải pháp: Để tốt cho sức khỏe, bạn chỉ nên ngâm mộc nhĩ trong nước lạnh trong thời gian từ 15-20 phút.

Chỉ 1mg cũng đủ gây ung thư, WHO xếp hạng đây là chất gây ung thư nhóm 1, thường trú ngụ trong 5 món ăn quen thuộc-4

5. Rau củ bị mốc gây ung thư

Ăn rau củ bị mốc có thể khiến chúng ta tăng nguy cơ tiếp xúc với aflatoxin. Bên cạnh việc gây ra tình trạng ngộ độc cấp tính thì aflatoxin còn có thể làm tổn thương trực tiếp tế bào gan, gây thoái hóa và hoại tử.

Giải pháp:

Zhao Jianjun, bác sĩ trưởng khoa phẫu thuật ổ bụng tại Bệnh viện Ung thư thuộc Học viện Khoa học Y tế Trung Quốc cho biết: Nếu bạn thường xuyên tiêu thụ rau tươi, an toàn thì lại có thể giảm sự hấp thụ aflatoxin vào cơ thể do rau có chất diệp lục. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng rau bina, bông cải xanh, cải bắp và các loại rau xanh khác rất giàu chất diệp lục.


Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/chi-1mg-cung-du-gay-ung-thu-who-xep-hang-day-la-chat-gay-ung-thu-nhom-1-thuong-tru-ngu-trong-5-mon-an-quen-thuoc-222022243203430325.htm

chất gây ung thư

ung thư gan

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.