Cô gái nhận chẩn đoán mắc ung thư dạ dày, tố cáo 2 món bỏ ngay sau khi để qua đêm trong tủ lạnh

Những thói quen không tốt có thể gây hại nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Mắc ung thư dạ dày vì thói quen tiết kiệm

Tiểu Trương (28 tuổi, Trung Quốc) mới đây đã nhận kết quả chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày. Sau khi tốt nghiệp, do không tìm được việc lại cộng thêm hoàn cảnh gia đình khó khăn nên để tiết kiệm tiền, cô gái luôn cố gắng ăn hết mọi thức trong tủ lạnh và kể cả thức ăn đã để trong thời gian dài, thậm chí hết hạn cũng không vứt đi bởi "sợ lãng phí".

Sau một thời gian dài, Tiểu Trương bắt đầu có những hiện tượng khó chịu như đau, chướng bụng và mệt mỏi. Tuy nhiên, cô gái vẫn cố chịu đựng cho đến thời điểm bản thân nôn ra máu. Khi đến bệnh viện, Tiểu Trương nhận được kết quả chẩn đoán ung thư dạ dày giai đoạn giữa.

Cô gái nhận chẩn đoán mắc ung thư dạ dày, tố cáo 2 món bỏ ngay sau khi để qua đêm trong tủ lạnh-1

Tủ lạnh dù là công cụ bảo quản thực phẩm phổ biến trong các gia đình hiện đại nhưng thực phẩm khi để lâu ngày có thể trở thành đồng phạm với bệnh ung thư. Trên thực tế, dù tủ lạnh có kéo dài thời gian sử dụng của thực phẩm nhưng cũng không thể ức chế được sự phát triển của mọi loại vi khuẩn.

Bảo quản thực phẩm lâu ngày có thể sinh ra các vi sinh vật gây hại như E.coli, Staphylococcus vàng hay nấm mốc gây tiêu chảy, buồn nôn và các triệu chứng khó chịu khác, nặng hơn thậm chí có thể gây ung thư dạ dày.

Chính vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo không nên sử dụng các thực phẩm đã để trong tủ lạnh quá lâu. Đặc biệt với 2 loại thực phẩm dưới đây sau khi để qua đêm trong tủ đặc biệt không nên sử dụng

2 món không nên để trong tủ lạnh qua đêm

1. Rau củ quả đã qua chế biến

Các món rau củ quả đã chế biến như nộm, salad... là một trong số những món ăn đặc biệt không nên để qua đêm bởi chúng chưa được làm nóng ở nhiệt độ cao, bên trong vẫn có thể ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn. Khi bảo quản trong tủ lạnh, những vi khuẩn này có thể tiếp tục được sinh sôi ở nhiệt độ thấp. Từ đó sẽ kích thích đường ruột, gây ra các bệnh về đường tiêu hoá.

Cô gái nhận chẩn đoán mắc ung thư dạ dày, tố cáo 2 món bỏ ngay sau khi để qua đêm trong tủ lạnh-2

Cùng với đó, nếu bảo quản chưa đúng cách có thể chứa những vi khuẩn như Enterobacteriaceae, Salmonella... Những vi khuẩn này có thể gây ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy, nôn mửa, sốt và các triệu chứng khác. Việc hấp thụ quá nhiều những vi khuẩn này có thể tác động tiêu cực đến sức khoẻ cũng như tổn hại hệ tiêu hoá, miễn dịch.

Hơn nữa, hàm lượng nitrit trong các món nộm, salad sau khi để qua đêm tương đối cao. Trong môi trường axit của dạ dày, nitrit dễ dàng chuyển hóa thành nitrosamine tăng nguy cơ gây ung thư.

2. Hải sản qua đêm

Hải sản để qua đêm dễ tạo ra các sản phẩm chuyển hóa của quá trình phân hủy protein, nếu ăn quá nhiều có thể gây tổn hại lớn đến chức năng các cơ quan như gan, thận... cũng như làm tăng nguy cơ mắc bệnh khác. Ngoài ra, thủy sản để trong tủ lạnh lâu cũng có nguy cơ nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori và làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Chính vì vậy, với hải sản qua đêm nên bỏ càng sớm càng tốt, không nên vì tiết kiệm mà gây hại cho sức khoẻ. Ngoài ra, khi protein trong hải sản bị phân huỷ có thể gây mùi khó chịu cũng như sản sinh ra nitrit cũng gây hại cho cơ thể con người.

Cô gái nhận chẩn đoán mắc ung thư dạ dày, tố cáo 2 món bỏ ngay sau khi để qua đêm trong tủ lạnh-3

Những sai lầm trong sử dụng tủ lạnh gây bệnh

1. Không đặt thực phẩm ở vị trí thích hợp

Cô gái nhận chẩn đoán mắc ung thư dạ dày, tố cáo 2 món bỏ ngay sau khi để qua đêm trong tủ lạnh-4

Hầu hết mọi người khi đặt thức ăn vào tủ lạnh sẽ để vào bất cứ chỗ nào còn trống. Tuy nhiên, việc làm này sẽ vô tình tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi và lây nhiễm chéo giữa các loại thực phẩm.

Trên thực tế, việc phân chia ngăn tủ lạnh không chỉ để phân biệt không gian nhiệt độ khác nhau mà còn đảm bảo hiệu quả bảo quản thực phẩm.

Kệ cửa tủ lạnh thích hợp đựng các loại thực phẩm có đặc tính kháng khuẩn mạnh như dưa chua, các loại đồ chua, mứt... Do cửa tủ lạnh thường xuyên mở nên vị trí này thường phải chịu ảnh hưởng của không khí bên ngoài, không thích hợp để bảo quản thực phẩm dễ hỏng như thịt đã nấu chín hay sữa đã mở nắp.

Ngăn đông lạnh thích hợp bảo quản những loại thịt đã nấu chín, thịt xông khói, sữa chua, phô mai... Ngăn mát nên lưu trữ các thực phẩm có thể được hâm nóng dễ dàng như thức ăn thừa, trứng đã luộc, các loại rau và trái cây...

2. Không chú ý thời gian bảo quản

Tủ lạnh chỉ đóng vai trò trì hoãn sự hư hỏng của thực phẩm chứ không thể tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn và giữ thực phẩm tươi ngon mãi mãi. Vì vậy, thực phẩm sau khi cho vào tủ lạnh cũng có thời gian lưu trữ nhất định, không nên sử dụng thực phẩm đã bảo quản quá lâu.

Ví dụ: Trứng gà tươi có thể bảo quản từ 30 - 60 ngày, trứng gà đã luộc có thể giữ trong 6 - 7 ngày. Cà chua chín giữ được trong 12 ngày. Cá giữ trong ngăn đông lạnh từ 90 - 180 ngày, trong ngăn mát là từ 1 - 2 ngày. Các loại thịt gia súc, gia cầm có thể giữ trong ngăn mát tủ lạnh từ 2 - 3 ngày và khoảng 90 ngày trong ngăn đông lạnh.

3. Lấy đồ trong tủ ra ăn ngay

Dù thời tiết nóng đến đâu cũng không nên lấy thức ăn trong tủ và trực tiếp sử dụng ngay. Đồng thời cũng không nên ăn quá no khi đang tiết nhiều mồ hôi. Nên hâm nóng hoàn toàn trước khi ăn để đảm bảo an toàn, tránh sự xâm nhập của các loại vi khuẩn nguy hiểm.

4. Không thường xuyên vệ sinh tủ lạnh

Cô gái nhận chẩn đoán mắc ung thư dạ dày, tố cáo 2 món bỏ ngay sau khi để qua đêm trong tủ lạnh-5

Khi mở tủ lạnh, nếu ngửi thấy mùi khó chịu rất có thể là dấu hiệu cảnh báo vi khuẩn đang "xâm chiếm". Những vi khuẩn sống được trong môi trường đông lạnh sẽ không ngừng sản sinh và tạo ra những chất khí có mùi hôi khó chịu như trimethylamine, hydro sulfide, methyl mercaptan, methylamine... Hỗn hợp của nhiều khí độc hại trong tủ sẽ làm tăng tốc độ hư hỏng của các nguyên liệu tươi trong tủ lạnh.

2 mẹo nhỏ khử mùi hôi tủ lạnh nhanh chóng

- Lau sạch bên trong tủ bằng miếng vải nhúng giấm. Không chỉ có tác dụng khử mùi mà còn có thể khử trùng.

- Đặt một miếng dứa hoặc gừng nhỏ vào góc tủ lạnh để khử mùi hôi.

Lưu ý: Không sử dụng nước khử trùng hoặc các loại chất tẩy rửa để vệ sinh tủ lạnh. Những chất chất khử trùng này sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến vệ sinh thực phẩm, gây nguy hiểm cho người dùng. Cùng với đó, nhiệt độ tủ lạnh nên đảm bảo nhiệt độ tủ lạnh ở ngăn mát vào khoảng 4 độ C và ngăn đông đá vào khoảng âm 18 độ C.

Nguồn: sohu

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/co-gai-nhan-chan-doan-mac-ung-thu-da-day-to-cao-2-mon-bo-ngay-sau-khi-de-qua-dem-trong-tu-lanh-d304469.html

bệnh ung thư

ung thư dạ dày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.