Cứ ăn cơm lại xuất hiện 3 dấu hiệu này chứng tỏ tuyến tụy kêu cứu, bạn nên đi khám sớm trước khi ung thư hình thành

Ung thư tuyến tụy cũng giống như các bệnh ung thư khác, muốn bảo vệ tính mạng thì phải phát hiện sớm và điều trị hiệu quả.

Tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN) thống kê rằng ung thư tụy là loại bệnh phổ biến thứ 8 toàn cầu. Ở Việt Nam vào năm 2018 có gần 1.000 người mắc mới ung thư tụy và gần 900 trường hợp tử vong. Ở Trung Quốc vào năm 2020 có hơn 130.000 người tử vong vì căn bệnh này.

Ung thư tụy là bệnh khó phát hiện, khó điều trị vì vậy chúng mệnh danh là "ung thư tử thần". Ví trị của tuyến tụy khá đặc biệt, nó nằm ở phần sâu nhất của khoang bụng trên của cơ thể, gần với dạ dày. Vì vậy khi ung thư tuyến tụy hình thành ở giai đoạn đầu, người bệnh rất dễ nhầm với bệnh dạ dày.

Cứ ăn cơm lại xuất hiện 3 dấu hiệu này chứng tỏ tuyến tụy kêu cứu, bạn nên đi khám sớm trước khi ung thư hình thành-1
Ung thư tụy là bệnh khó phát hiện, khó điều trị vì vậy chúng mệnh danh là "ung thư tử thần".

Ung thư tuyến tụy cũng giống như các bệnh ung thư khác, muốn bảo vệ tính mạng thì phải phát hiện trước và điều trị sớm. Theo các chuyên gia trên tờ Aboluowang, nếu khi ăn có 3 dấu hiệu này xảy ra thì chứng tỏ tụy đã gặp vấn đề, đi khám ngay trước khi ung thư hình thành.

3 dấu hiệu khi ăn cảnh báo ung thư tuyến tụy

1. Ăn không ngon miệng

Mỗi khi cảm thấy chán ăn, điều đầu tiên mọi người nghĩ đến là chứng khó tiêu, chức năng tiêu hóa kém. Nhưng trên thực tế, chán ăn cũng là một hiện tượng rất phổ biến ở bệnh nhân ung thư tuyến tụy, nguyên nhân chủ yếu là do tuyến tụy là cơ quan tiêu hóa rất quan trọng trong cơ thể con người. Khi tuyến tụy bị tổn thương, các chức năng của chúng sẽ bị phá hủy, dịch tụy trong cơ thể không thể thải ra ngoài bình thường, đồng thời khối ung thư sẽ chèn ép đường mật khiến dịch mật tiết ra bất thường. Lúc này người bệnh sẽ khó tiêu, chán ăn...

Cứ ăn cơm lại xuất hiện 3 dấu hiệu này chứng tỏ tuyến tụy kêu cứu, bạn nên đi khám sớm trước khi ung thư hình thành-2

2. Cứ ăn xong là bị tiêu chảy

Ruột non có vai trò hấp thụ chất béo, tinh bột... nhưng khi hấp thụ các chất này cần sự hỗ trợ của men tiêu hóa và dịch mật. Khi tuyến tụy bị ung thư, chức năng tiết ra men tiêu hóa của tuyến tụy sẽ bị ảnh hưởng, lúc này các chất khác nhau như chất béo, chất đạm trong cơ thể sẽ không được cơ thể tiêu hóa và hấp thụ, khi đó bệnh nhân sẽ có triệu chứng tiêu chảy.

Càng mắc ung thư tuyến tụy giai đoạn gần cuối thì tần suất bệnh nhân bị tiêu chảy càng cao.

3. Lần nào ăn cũng thấy buồn nôn, nôn và đau bụng

Khi bệnh ung thư tuyến tụy chuyển sang giai đoạn giữa và cuối, người bệnh sẽ có triệu chứng buồn nôn, ngay sau khi ăn xong người bệnh sẽ cảm thấy đau tức vùng bụng trên rất rõ rệt. Vậy tại sao lại có triệu chứng này? Nguyên nhân chủ yếu là do khối ung thư trong tuyến tụy của người bệnh không ngừng phát triển và lớn lên, nó sẽ chèn ép lên dạ dày, ống mật và các bộ phận khác khiến thức ăn không thể đi vào cơ thể một cách bình thường, từ đó gây ra cảm giác buồn nôn.

Cứ ăn cơm lại xuất hiện 3 dấu hiệu này chứng tỏ tuyến tụy kêu cứu, bạn nên đi khám sớm trước khi ung thư hình thành-3

Ngoài 3 dấu hiệu trên, bệnh ung thư tuyến tụy còn có dấu hiệu vàng da, giảm cân đột ngột, thay đổi màu nước tiểu

Bệnh ung thư tuyến tụy thường xuất phát từ những nguyên nhân nào?

Nguyên nhân chính xác gây ra bệnh ung thư tuyến tụy vẫn chưa được y học xác định. Tuy nhiên, có một vài yếu tố nguy cơ cao dẫn đến ung thư tụy được các bác sĩ khuyến cáo gồm: Lạm dụng rượu bia, chất có cồn gây ra viêm tụy mạn tính.

Đặc biệt, những bệnh nhân viêm tụy mạn tính có tỷ lệ ung thư tụy cao gấp 20 lần bình thường, cũng như ảnh hưởng đến vấn đề tiểu đường và các bệnh nội tiết khác... Các bệnh nhân hút thuốc lá cũng có tỷ lệ ung thư tụy cao gấp 16 lần bình thường. Ăn quá mặn, quá nhiều chất béo cũng là những yếu tố cao gây ung thư. Gia đình có ba, mẹ, anh, chị mắc ung thư tụy cũng nên tầm soát ung thư vì đây là bệnh lý có tính di truyền.


Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/cu-an-com-lai-xuat-hien-3-dau-hieu-nay-chung-to-tuyen-tuy-keu-cuu-ban-nen-di-kham-som-truoc-khi-ung-thu-hinh-thanh-222021124215656911.htm

bệnh ung thư

ung thư tuyến tụy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.