Đau bụng dữ dội nhưng chủ quan tự mua thuốc uống, người phụ nữ phát hiện túi mật "hóa đá" trong bụng kinh hoàng

Đã có triệu chứng đau bụng từ lâu nhưng người phụ nữ chủ quan không đi điều trị mà tự mua thuốc uống. Hậu quả là khi triệu chứng dữ dội hơn, nữ bệnh nhân phát hiện túi mật "khủng" trong bụng nhưng phẫu thuật lần đầu thất bại.

Ngày 3/1, đại diện Bệnh viện (BV) quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, vừa qua nơi đây đã tiếp nhận bệnh nhân H.T.G. (SN 1968) trong tình trạng đau bụng âm ỉ vùng dưới sườn phải liên tục và nôn ói nhiều lần.

Bệnh nhân được chụp cộng MRI, ghi nhận túi mật có thành dày, sỏi lắp đầy lòng túi mật và có nhiều sỏi nằm trong ống mật chủ (đường mật).

Khai thác bệnh sử, dù đau vùng bụng trên rốn, dưới sườn bên phải đã nhiều năm nay nhưng cô G. lại chủ quan cho rằng mình chỉ bị đau bao tử nên đã tự ý mua thuốc uống để điều trị. 

Cho đến 4 tháng trước, người phụ nữ bị đau nhiều hơn nên đi khám và điều trị ở một cơ sở y tế tư nhân. Tại đây cô được chẩn đoán sỏi túi mật và được chỉ định cắt bỏ túi mật.

Tuy nhiên cuộc phẫu thuật thất bại, túi mật của bệnh nhân vẫn còn nguyên trong ổ bụng. 

Đau bụng dữ dội nhưng chủ quan tự mua thuốc uống, người phụ nữ phát hiện túi mật hóa đá trong bụng kinh hoàng-1Bệnh nhân H.T.G.

Bác sĩ Mai Hóa, Trưởng khoa Ngoại Tổng quát, BV quận Thủ Đức cho biết ngay từ lúc đầu tiếp nhận, bệnh nhân có một tình trạng nhiễm trùng từ đường mật do tắc nghẽn từ ống mật chủ, được điều trị kháng sinh, kháng viêm, giảm đau từ sớm.

Sau đó, bệnh nhân được lên kế hoạch can thiệp mau chóng để lấy sỏi từ ống mật chủ, giải quyết nhanh tình trạng nhiễm trùng và ứ mật do sỏi nằm trên đường mật chính.

Sau can thiệp ERCP lấy sỏi, bệnh nhân đáp ứng tốt, tình trạng nhiễm trùng và đau bụng giảm dần.

Đến ngày 23/12, bệnh nhân tiếp tục tiến hành can thiệp lần 2, phẫu thuật nội soi cắt túi mật để điều trị dứt điểm.

Ca phẫu thuật được tiên lượng khó khăn từ đầu do bệnh nhân đã có sỏi túi mật từ lâu không được điều trị, có nhiều đợt viêm tái đi tái lại, gây ra tình trạng viêm mạn tính gây dính và mất cấu trúc giải phẫu vốn có.

Đau bụng dữ dội nhưng chủ quan tự mua thuốc uống, người phụ nữ phát hiện túi mật hóa đá trong bụng kinh hoàng-2
Đến ngày 23/12, bệnh nhân tiếp tục tiến hành can thiệp lần 2, phẫu thuật nội soi cắt túi mật để điều trị dứt điểm.

Ngoài ra bệnh nhân đã từng phẫu thuật vùng bụng trước đó, làm tăng độ khó cho việc bóc tách bộc lộ phẫu trường cho phẫu thuật nội soi.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ ghi nhận trong ổ bụng viêm dính nhiều cơ quan nên quá trình bóc tách túi mật tương đối khó khăn so với thông thường.

Nhờ kinh nghiệm cũng như sự chuẩn bị kĩ càng trước đó của các bác sĩ, sau gần 1 tiếng đồng hồ túi mật đã được cắt bỏ hoàn toàn.

Thám sát túi mật sau khi được đưa ra khỏi ổ bụng thấy thành túi sượng cứng, mất đàn hồi, lòng lắp đầy những viên sỏi nhỏ làm mất khả năng co bóp và chức năng của túi mật.

Đồng thời với lượng sỏi nhiều sẽ làm tăng tỉ lệ rớt sỏi vào đường mật chính gây nhiễm trùng, ứ mật vào máu như trong trường hợp của bệnh nhân.

Đau bụng dữ dội nhưng chủ quan tự mua thuốc uống, người phụ nữ phát hiện túi mật hóa đá trong bụng kinh hoàng-3

Theo các bác sĩ, bên trong túi mật có rất nhiều viên sỏi cứng, hình tháp, kích thước đồng đều… trông giống những chiếc răng người.

Hiện tại bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt và đang được nằm tại khoa Ngoại Tổng quát để theo dõi sau phẫu thuật.

BS Bùi Đức Thịnh, khoa Ngoại tổng quát cho biết, túi mật bị cắt bỏ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến người bệnh nhưng hạn chế những bữa ăn thịnh soạn có thể gây rối loạn tiêu hóa.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/dau-bung-du-doi-nhung-chu-quan-tu-mua-thuoc-uong-nguoi-phu-nu-phat-hien-tui-mat-hoa-da-trong-bung-kinh-hoang-162210301142411818.htm

sỏi mật


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.