Dấu hiệu sau quan hệ tình dục cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

"Xuất hiện cục máu đông sau khi quan hệ tình dục không phải lần đầu tiên là một hiện tượng bất thường. Một khi xuất hiện hiện tượng này thì có vô vàn các nguyên nhân khác nhau"

"Xuất hiện cục máu đông sau khi quan hệ tình dục không phải lần đầu tiên là một hiện tượng bất thường. Một khi xuất hiện hiện tượng này thì có vô vàn các nguyên nhân khác nhau", BS Dung khẳng định.

Sau mỗi lần quan hệ lại xuất hiện cục máu đông

Mới bước vào cuộc sống vợ chồng chỉ khoảng 1 tuần, chị Nhi (Thanh Xuân, Hà Nội) đã cảm thấy khiếp sợ mỗi khi gần gũi chồng. Chị tâm sự, lần đầu tiên làm “chuyện ấy” với chồng, chị đã bị ra máu rất nhiều, xuất hiện cả cục máu đông. 

Đến lần thứ hai làm “chuyện ấy”, máu ra ít hơn và hết hẳn vào ngày thứ 5. “Tuy nhiên sang đến ngày thứ 6 thì mình lại ra máu nhiều như ngày đầu tiên và vẫn có các cục máu đông. Vợ chồng mình thực sự cảm thấy hoang mang vì máu ra rất nhiều mà không hiểu lý do tại sao. Tính đến nay đã là một tuần kể từ lần đầu tiên ấy nhưng hiện tượng ra máu đông sau khi quan hệ vẫn tiếp diễn”, chị N cho biết.

Không phải mới bước vào cuộc sống hôn nhân như chị Nhi nhưng dạo gần đây, mỗi khi gần gũi chồng, chị Lam (Cổ Nhuế, Hà Nội) cũng thấy xuất hiện máu đông. Điều này khiến chị rất lo sợ và không biết đâu là nguyên nhân gây nên hiện tượng này. “Mình lấy chồng cũng được hơn 1 năm rồi mà lại xuất hiện hiện tượng này là sao?”, chị Lam băn khoăn.

chaymauamdao1

Xuất hiện máu đông sau quan hệ cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

Theo BS Lê Thị Kim Dung (trưởng khoa Sản, Trung tâm Y tế lao động Thái Hà), hiện tượng chảy máu âm đạo trong lần đầu quan hệ là chuyện hết sức bình thường. Nguyên nhân lần đầu chảy máu khi sex là do quá trình xâm nhập đầu tiên tạo một áp lực lên màng trinh khiến màng này bị phá vỡ hoặc rách. Các vết máu xuất hiện khi giao hợp lúc này là điều quá ư hiển nhiên, không có gì phải lo lắng, bàn cãi. 

“Nhiều người bị chảy một ít máu ở lần đầu tiên giao hợp, có người lại không ra hoặc ra quá nhiều đến nỗi phải đi cấp cứu… Đây là những trường hợp thường thấy ở những người lần đầu quan hệ tình dục. Máu ra lần đầu quan hệ chính là máu đông nên hiện tượng máu đông xuất hiện không có gì đáng lo ngại”, BS Dung khẳng định.

Ngoài ra, khi vùng kín không tiết đủ chất bôi trơn cũng có thể dẫn đến những tổn thương, làm “chuyện ấy” trở nên khó khăn, dẫn đến chảy máu. Tuy nhiên, việc máu vẫn xuất hiện sau những lần quan hệ tình dục tiếp theo có thể là cảnh báo của những bệnh cực nguy hiểm sau đây:

chaymauamdao2
BS Lê Thị Kim Dung khẳng định chảy máu âm đạo sau giao hợp (không phải lần đầu) là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm. (Ảnh: TN)

Viêm âm đạo

Có nhiều nguyên nhân khiến chị em bị viêm âm đạo. Một trong những nguyên nhân đó là do thói quen vệ sinh vùng kín không đảm bảo, nhất là vào thời gian quan hệ. Việc vệ sinh không kĩ trước khi quan hệ khiến vi khuẩn thâm nhập dễ dàng vào bên trong âm đạo, gây viêm nhiễm.

Viêm cổ tử cung

Nếu hiện tượng máu xuất hiện khi giao hợp kèm dịch màu xám hoặc vàng, gây đau rát khi đi tiểu thì rất có thể bạn đã bị viêm cổ tử cung. Nguyên nhân của bệnh là do vi khuẩn xâm nhập vào âm đạo hoặc dị ứng nhựa latex hoặc các chất diệt côn trùng trên bao cao su. 

Viêm xương chậu

Căn bệnh này có thể gây chảy máu bất thường ở vùng kín. Dấu hiệu nhận biết là ngoài chảy máu, chị em thấy xuất hiện nhiều dịch âm đạo, đau vùng chậu, đau lưng sau khi làm “chuyện ấy”. Nếu không chữa trị sớm căn bệnh này có thể dẫn đến vô sinh.

Viêm màng trong dạ con

Nếu mắc phải căn bệnh này, chị em sẽ cảm thấy vô cùng đau đớn khi quan hệ kèm chảy máu. Ngoài ra, bạn sẽ trải qua kỳ nguyệt san nặng nề hơn bình thường, kèm đau vùng lưng dưới. Chứng bệnh này cũng có nguy cơ cao khiến phụ nữ bị vô sinh.

Các bệnh lây qua đường tình dục 

Những bệnh như lậu, chlamydia là những căn bệnh mà cả vợ và chồng đều dễ bị mắc. Nếu mắc những căn bệnh này, chị em không chỉ bị chảy máu vùng kín khi sex mà còn rất khó để điều trị dứt điểm, thậm chí là ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Nếu chẳng may mắc bệnh lây qua đường tình dục, ngoài việc chảy máu khi quan hệ, chị em sẽ thấy dịch tiết bất thường ở âm đạo, đi tiểu cảm thấy đau rát.

“Nói tóm lại xuất hiện cục máu đông sau khi quan hệ tình dục không phải lần đầu tiên là một hiện tượng bất thường. Một khi xuất hiện hiện tượng này thì có vô vàn các nguyên nhân khác nhau”, BS Dung khẳng định.

Nữ bác sĩ này cũng cho rằng, ngoài những nguyên nhân mắc bệnh nguy hiểm như trên, xuất hiện cục máu đông sau khi làm “chuyện ấy” còn có thể là do cơ địa từng người nên mới ra nhiều máu như thế, hoặc quan hệ tình dục thô bạo dẫn đến chảy máu tại chỗ.

“Dù là nguyên nhân nào thì bạn cũng cần đi khám ngay để biết rõ nguyên nhân và điều trị kịp thời. Nếu máu chảy ít thì chị em có thể vượt qua được. Nhưng nếu máu chảy nhiều và liên tục sẽ xảy ra những biến chứng cực nguy hiểm. Nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của bạn – nặng nhất là vô sinh, mà còn gây tử vong cho chị em do bị mất máu quá nhiều. Do đó, chị em cần đi khám sản phụ khoa ngay khi xuất hiện hiện tượng máu đông xuất hiện liên tiếp sau mỗi lần qua hệ”, BS Dung cảnh báo.

Theo Trí thức trẻ

Viêm âm đạo

Viêm cổ tử cung


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.