Dịch bệnh chết chóc mới khiến Ấn Độ 'gục ngã': 60% bệnh nhân phải cắt bỏ một phần khuôn mặt

Một bác sĩ Ấn Độ nói thông thường ông chỉ gặp 2 hoặc 3 trường hợp nhiễm bệnh này mỗi năm. Nhưng kể từ tháng 3 đến nay, ông đã điều trị cho hơn 280 người.

Ấn Độ đang chống chọi với dịch bệnh nấm đen khủng khiếp với tỷ lệ tử vong trên 46%, báo The Sun đưa tin.

The Sun thậm chí còn nhận định căn bệnh nấm đen chết chóc này đang khiến Ấn Độ ‘gục ngã’.

Dịch bệnh chết chóc mới khiến Ấn Độ gục ngã: 60% bệnh nhân phải cắt bỏ một phần khuôn mặt-1
Bác sĩ khám cho một bệnh nhân mắc nấm đen ở Ấn Độ.

Các bác sĩ đã gióng lên hồi chuông cảnh báo sau khi hàng chục nghìn trường hợp mắc bệnh mucormycosis chết chóc – hay còn được gọi là bệnh nấm đen – xuất hiện tại các bệnh viện vốn đã quá tải vì bệnh nhân Covid-19.

Ấn Độ đã tuyên bố nấm đến là một dịch bệnh vào tháng 5 khi ít nhất 11.000 bệnh nhân phát triển bệnh mucormycosis sau khi hồi phục từ Covid-19.

Giờ đây, con số này ước tính lên tới hơn 28.000 người, với hàng trăm người chết.

Căn bệnh hiếm gặp có tên mucormycosis gây ra bởi một loại nấm được gọi là mucromycetes - có thể giết chết những người có hệ miễn dịch suy yếu.

Khi các bào tử nấm - vốn xuất hiện tự nhiên trong môi trường – được con người hít vào, chúng sẽ tấn công phổi và xoang trước khi lan đến mặt và não.

Căn bệnh này khiến mũi và mắt thâm đen, giảm thị lực, đau ngực và khó thở.

Và nếu không được phát hiện sớm, tỷ lệ tử vong dao động từ 46% đến 96% tùy thuộc vào cơ quan nào bị ảnh hưởng, theo CDC Mỹ.

Nhiều người mắc nấm đen phải phẫu thuật để loại bỏ bộ phận bị nấm ‘ăn mòn’ - khoảng 60% bệnh nhân ở Ấn Độ cần phải cắt bỏ ít nhất một bên mắt cũng như các bộ phận trên khuôn mặt của họ.

'CHÚNG TÔI HẦU NHƯ KHÔNG NGỦ'

Ban đầu, các bác sĩ cho rằng nguyên nhân làm gia tăng số ca mắc nấm đen ở Ấn Độ là lạm dụng steroid trong điều trị Covid-19.

Steroid làm suy giảm hệ thống miễn dịch và khiến bệnh nhân dễ mắc các bệnh nhiễm trùng khác.

Nhưng hiện nay, nhiều bác sĩ tin rằng chính biến thể Delta – biến thể SARS-CoV-2 lần đầu xuất hiện tại Ấn Độ - là nguyên nhân gây ra căn bệnh nấm đen, tờ Daily Telegraph đưa tin. [Đọc thêm: WHO công bố hệ thống đặt tên biến thể SARS-CoV-2 mới]

Dịch bệnh chết chóc mới khiến Ấn Độ gục ngã: 60% bệnh nhân phải cắt bỏ một phần khuôn mặt-2
Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân mắc nấm đen ở Ấn Độ.

Dịch bệnh chết chóc mới khiến Ấn Độ gục ngã: 60% bệnh nhân phải cắt bỏ một phần khuôn mặt-3
Một số bệnh nhân cần phải phẫu thuật để loại bỏ bộ phận bị nấm ‘ăn mòn’.

Nhiều bác sĩ nói rằng biến thể của virus làm tổn thương tuyến tụy và gây ra bệnh tiểu đường khởi phát nhanh và lượng đường trong máu tăng cao - điều cho phép nấm phát triển mạnh.

Tiến sĩ Shailesh Kothalkar, một bác sĩ phẫu thuật tai mũi họng hàng đầu ở Nagpur, Ấn Độ, cho biết thông thường ông chỉ gặp 2 hoặc 3 trường hợp nhiễm mucormycosis mỗi năm.

Nhưng kể từ tháng 3 khi làn sóng Covid-19 thứ hai ập đến, ông đã điều trị cho hơn 280 bệnh nhân nấm đen và phẫu thuật cho 151 bệnh nhân khác.

Tiến sĩ Kothalkar cho biết: "Biến thể mới này gây ra tổn thương ở các tế bào beta trong tuyến tụy, nơi sản xuất insulin và điều chỉnh lượng đường trong máu.

"Chúng tôi cần nghiên cứu thêm về vấn đề này nhưng chúng tôi đang thấy điều này liên quan đến đại dịch Covid-19. Số bệnh nhân phát triển bệnh tiểu đường sau khi mắc Covid-19 trong làn sóng thứ hai này đã tăng 40%".

Tiến sĩ Shrinivas Chavan, một bác sĩ phẫu thuật tai mũi họng ở Mumbai, Ấn Độ, cho biết: "Cũng có nhiều trường hợp sử dụng steroid trong làn sóng Covid-19 đầu tiên của Ấn Độ, nhưng chúng tôi không thấy sự gia tăng số ca mắc mucormycosis trong làn sóng đầu tiên đó.

"Trước đây, tôi đã gặp 45 bệnh nhân mucormycosis trong toàn bộ sự nghiệp của mình, nhưng giờ đây chúng tôi đón 66 bệnh nhân nhập viện chỉ trong một tháng. Trong năm ngày qua, chúng tôi hầu như không ngủ, chúng tôi đã thực hiện 40 cuộc phẫu thuật".

Bệnh mucormycosis cũng đang gia tăng đáng báo động ở nước láng giềng Nepal, nơi mà biến thể từ Ấn Độ cũng đang chiếm ưu thế.

Mới đây, các bác sĩ điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ vừa xác định thêm các triệu chứng Covid-19 mới được tin là do biến thể Delta gây ra.

Các triệu chứng này bao gồm đau bụng dữ dội, suy giảm thính lực và cục máu đông dẫn đến hoại thư.

Abdul Ghafer, một bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Apollo của Chennai, Ấn Độ, cho biết virus ngày càng trở nên "khó lường" khi các biến thể mới xuất hiện.

Tiến sĩ Ghafur nói với Bloomberg: "Năm ngoái, chúng tôi tưởng mình đã hiểu về kẻ thù mới, nhưng nó đã biến đổi. Loại virus này đã trở nên rất, rất khó lường".

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/dich-benh-chet-choc-moi-khien-an-do-guc-nga-60-benh-nhan-phai-cat-bo-mot-phan-khuon-mat-161211006075006630.htm

Ấn Độ

dịch bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.