Đoán bệnh qua màu của dịch âm đạo

Đang trong độ tuổi sinh sản, bạn không cần quá lo lắng khi thấy xuất hiện dịch âm đạo. Bởi hiện tượng đó hoàn toàn là bình thường. Dịch âm đạo bình thường có màu trong hoặc trắng khi tiết ra là để giữ cho âm đạo sạch sẽ, vì nó thải các tế bào chết và các vi khuẩn ra ngoài.

Dấu hiệu bấtthường là khi dịch âm đạo thay đổi màu sắc và có mùi hôi khó chịu. Dịch âm đạokhông bình thường có thể khiến âm đạo ngứa hoặc cảm giác nóng rát và kích thích.

Đang trong độ tuổi sinh sản, bạn không cần quá lo lắng khithấy xuất hiện dịch âm đạo. Bởi hiện tượng đó hoàn toàn là bình thường. Dịchâm đạo bình thường có màu trong hoặc trắng khi tiết ra là để giữ cho âm đạosạch sẽ, vì nó thải các tế bào chết và các vi khuẩn ra ngoài.

Dịch âm đạo là chất lỏng được sản xuất bởi tử cung, cổ tửcung và âm đạo. Nếu thấy dịch âm đạo có màu trắng, trong hoặc hơi vàng vàkhô là hoàn toàn bình thường. Dấu hiệu bất thường là khi dịch âm đạo thayđổi màu sắc và có mùi hôi khó chịu. Dịch âm đạo không bình thường có thểkhiến âm đạo ngứa hoặc cảm giác nóng rát và kích thích.

Vì vậy, nếu bạn thấy mình có dịch tiết ra màu vàng, lại cómùi hôi thì hãy cảnh giác vì rất có thể đó là dấu hiệu nhiễm trùng. Dưới đâylà một số nguyên nhân gây ra dịch âm đạo màu vàng ở phụ nữ.

Đoán bệnh qua màu của dịch âm đạo

Ảnh minh họa

Nguyên nhân của dịch âm đạo vàng

Có một số yếu tố có thể gây ra tiết dịch âm đạo là màu vàng,dày và có mùi hôi. Một số phụ nữ có thể thấy có dịch này trước kì nguyệt santrong khi những người khác có thể có sau kì nguyệt san. Dịch âm đạo màu vàngcó thể là dấu hiệu viêm âm đạo.

Viêm âm đạo có thể được gây ra bởi nấm mencandida hoặc trichomonas. Viêm âm đạo do candida phổ biến hơn và nó cóthể gây ra tiết dịch âm đạo dày, màu trắng hoặc màu vàng. Nếu tiết dịchâm đạo là màu vàng, xanh hoặc màu xám và sủi bọt thì rất có thể gây rabởi trichomonas. Nếu tiết dịch âm đạo là màu trắng hoặc màu vàng, nhưngmỏng và đồng nhất, thì có thể là dấu hiệu của nhiễm khuẩn âm đạo thôngthường.

Đôi khi, dịch tiết âm đạo xuất hiện nhiều có thể là một dấuhiệu của viêm cổ tử cung. Tiết dịch âm đạo màu vàng hoặc xám màu và mang mộtmùi hôi cũng được coi là dấu hiệu nhận biết khi chị em bị viêm cổ tử cung.Nghiêm trọng hơn, trường hợp bị viêm cổ tử cung còn có dấu hiệu là dịch âmđạo tiết ra kết hợp cả với mủ.

Một nguyên nhân khác cũng phải kể đến là polyp cổ tử cung(xuất hiện cục thịt bên trong ống cổ tử cung), các bệnh lây truyền qua đườngtình dục như bệnh lậu và bệnh viêm vùng chậu.

Trong thời kì mang thai, chị em thường thấy có dịch âm đạoxuất hiện, có khi có màu vàng nhạt nhưng không có mùi. Hiện tượng này cũnghoàn toàn bình thường do sự gia tăng dòng chảy của máu đến khu vực âm đạo vàcũng bởi vì mức độ tăng trưởng của các hormon thai kỳ. Trong giai đoạn đầucủa thai kỳ, dịch âm đạo có thể có màu trong hoặc tráng, nhưng ở cuối thaikỳ có thể chuyển sang màu vàng.

Tuy nhiên, nếu dịch tiết âm đạo có bọt hoặc có mùi hôi và gâyngứa và kích ứng là dấu hiệu của nhiễm trùng và cần được khám và điều trịkịp thời.

Các triệu chứng đi kèm
 
Dịch âm đạo màu vàng có thể không kèm theobất kỳ triệu chứng khác, nếu nó không liên quan tới bất kỳ loại nhiễmtrùng hoặc vấn đề sức khỏe nào.

Nhưng, nếu nó gắn liền với bệnh nhiễm trùng hoặc các bệnh nàođó thì bạn thường có kèm theo các triệu chứng như ngứa hoặc cảm giác nóngrát và sưng tấy xung quanh âm hộ.

Dịch âm đạo màu vàng do nhiễm trùng có thểđặc, giống như phô mai, hoặc sủi bọt. Nó cũng có thể có mùi hôi và cóthể được đi kèm với các triệu chứng như đau bụng, đặc biệt là trong khigiao hợp.

Điều trị dịch âm đạo màu vàng

Các bác sĩ chỉ bắt đầu điều trị dịch âm đạo màu vàng sau khixác định được nguyên nhân cơ bản thông qua các xét nghiệm cần thiết. Điềutrị dịch tiết âm đạo màu vàng có thể khác nhau tùy theo mức độ và nguyênnhân cơ bản. Ví dụ, nếu nó được gây ra bởi trichomonas, thì bác sĩ có thể kêtoa thuốc kháng sinh. Nếu viêm âm đạo do vi khuẩn thì có thể dùng thuốckháng sinh cùng với các loại kem bôi âm đạo. Kháng sinh cũng có thể được yêucầu cho điều trị viêm cổ tử cung và bệnh lậu. Mặt khác, thuốc kháng nấm làcần thiết để điều trị nhiễm trùng âm đạo do nấm men.

Ngoài ra, hãy chắc chắn để giữ cho vùng sinh dục của bạn sạchsẽ và khô ráo, mặc quần áo phù hợp và tránh mặc đồ lót quá chặt, tránh việcsử dụng xà phòng thơm.

Theo aFamily



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.