Đừng vứt vỏ dưa hấu vì chúng được coi là "vị thần" chữa 6 bệnh

Khi ăn dưa hấu, bạn chớ vội vứt bỏ vỏ đi vì nó có rất nhiều tác dụng. Vỏ dưa hấu thậm chí còn được người Trung Quốc coi là "vị thần" bảo vệ sức khỏe trong suốt mùa hè.

Khi ăn dưa hấu, bạn chớ vội vứt bỏ vỏ đi vì nó có rất nhiều tác dụng. Vỏ dưa hấu thậm chí còn được người Trung Quốc coi là "vị thần" bảo vệ sức khỏe trong suốt mùa hè.

1. Trị rôm sảy

Mùa hè nóng nực, mồ hôi ra nhiều dễ sinh ra rôm sảy. Vỏ dưa hấu rửa sạch, dùng phần trắng của vỏ chà lên chỗ bị rôm sảy (nên chà sau khi tắm xong), chà đến khi nào cảm thấy mát lạnh thì dừng lại.

Mỗi ngày chà 3 lần, thường chỉ sau 2 ngày sẽ thấy được hiệu quả rõ rệt.

2. Trị đau răng

Vỏ dưa hấu phơi khô thêm một chút băng phiến, chà lên chỗ răng đau có tác dụng giảm đau rất tốt.

Ngoài ra, vỏ dưa hấu còn có tác dụng điều trị viêm loét miệng: nếu như bị nhiệt miệng, có thể dùng vỏ dưa hấu đốt cháy, tán mịn, ngậm trong miệng.

Vỏ dưa hấu cũng có thể nấu với đỗ xanh để lấy nước uống, đây là thức uống có tác dụng giải nhiệt rất tốt cho cơ thể.

3. Phục hồi làn da bị cháy nắng

Đối với da bị tổn thương khi bị cháy nắng, ngoài biện pháp dùng thuốc chống viêm da theo sự chỉ định của bác sĩ, cũng có cách chữa trị rất đơn giản mà bạn có thể áp dụng đó là dùng vỏ dưa hấu đắp lên vùng da bị cháy nắng.

Đem vỏ dưa hấu cắt thành miếng mỏng nhỏ, đắp lên chỗ chỗ da bị cháy nắng.

Nếu như da bị cháy nắng rất nghiêm trọng có thể cho vỏ dưa hấu vào ngăn đá tủ lạnh để đông một lúc sau đó đắp lên da, kiên trì điều trị trong vòng một tuần sẽ thấy được hiệu quả rõ rệt.

Những tác dụng chữa bệnh và làm đẹp không ngờ của vỏ dưa hấu - Ảnh 1.

4. Phòng chống sốc nhiệt

Mùa hè thời tiết oi bức, trẻ chơi đùa ngoài trời rất dễ bị sốc nhiệt, phụ huynh trước mỗi chuyến đi chơi dã ngoại như thế nên chuẩn bị loại nước giải khát này.

Vỏ dưa hấu rửa sạch cắt lấy phần ngoài màu xanh, thêm nước đun sôi trong 30 phút, sau đó vứt bỏ phần bã đi, thêm đường trắng hoặc đường phèn là có thể dùng được.

Nước giải khát này có tác dụng phòng chống sốc nhiệt rất tốt. Nếu như trẻ bị sốc nhiệt, dùng vỏ dưa hấu chà lên người của trẻ, có tác dụng hạ nhiệt rất nhanh.

5. Điều trị táo bón

Khi trẻ bị táo bón, đem phần vỏ trắng quả dưa hấu ép lấy nước uống có tác dụng nhuận tràng rất tốt.

Nếu như trẻ bị táo bón lâu, có thể thêm vào một ít mật ong, nhưng đối với những trẻ bị âm hư, khí huyết hư nên thận trọng dùng vì có thể dẫn đến tiêu chảy.

Những tác dụng chữa bệnh và làm đẹp không ngờ của vỏ dưa hấu - Ảnh 2.

6. Trị ho, đau rát cổ họng

Dưa hấu là một loại trái cây có tác dụng giải nhiệt rất tốt và vỏ dưa hấu cũng có tác dụng như vậy.

Vỏ dưa hấu cũng được xem như một loại thảo dược nếu kết hợp với một số vị thuốc khác có thể điều trị ho rất hiệu quả.

Vỏ dưa hấu 250g thêm 2 bát nước, sắc lấy 1 bát nước, để nguội uống, có tác dụng điều trị đau rát cổ họng. Uống khoảng 3 ngày, cảm giác đau rát cổ họng sẽ được cải thiện rất nhiều.

Trẻ nhỏ khi bị ho, ho có đờm vàng, kèm theo khô miệng, đau rát họng, lưỡi đỏ, tưa lưỡi màu vàng, cho vỏ dưa hấu sắc khoảng 2 tiếng, sau đó thêm chút đường phèn vào. Mỗi ngày uống 1 lần có thể trị được bệnh ho do phổi nóng.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.