Giáo sư Anh: Omicron ‘không còn là căn bệnh’ giống như trước

Một giáo sư Anh vừa đưa ra những nhận định về mức độ gây bệnh của biến thể Omicron, tờ Guardian đưa tin.

Nhà miễn dịch học hàng đầu Vương quốc Anh vừa nói với chương trình Today của BBC Radio 4 rằng Omicron "không còn là căn bệnh giống như chúng ta đã thấy một năm trước".

John Bell, giáo sư y khoa tại Đại học Oxford và cố vấn khoa học đời sống của chính phủ Anh, cho biết số người nhập viện vì COVID-19 ở Anh đã tăng lên trong những tuần gần đây khi Omicron lây lan. Tuy nhiên, căn bệnh mà Omicron gây ra "dường như ít nghiêm trọng hơn và nhiều người nằm viện trong khoảng thời gian tương đối ngắn".

Giáo sư Anh: Omicron ‘không còn là căn bệnh’ giống như trước-1
Nhân viên y tế điều trị bệnh nhân COVID-19 ở Pháp.

Giáo sư Bell cho biết ngày càng ít bệnh nhân cần oxy lưu lượng cao và thời gian nằm viện trung bình là 3 ngày.

Ông nói với chương trình Today của BBC Radio 4: "Những cảnh tượng khủng khiếp mà chúng ta đã thấy một năm trước khi các đơn vị chăm sóc đặc biệt chật kín, rất nhiều người chết sớm, theo quan điểm của tôi, giờ đây đã là quá khứ, và tôi nghĩ chúng ta nên yên tâm rằng điều này có thể sẽ tiếp tục".

Giáo sư Bell nói rằng qua nhiều làn sóng COVID-19, bao gồm cả Delta và Omicron, "tỷ lệ mắc bệnh nặng và tử vong do căn bệnh này về cơ bản không thay đổi vì tất cả chúng ta đều đã tiêm phòng".

Ông nói thêm rằng đường phố yên tĩnh trong vài tuần qua cho thấy mọi người "khá có trách nhiệm" trong việc bảo vệ bản thân trước virus.

Các nhà khoa học bày tỏ lo ngại mặc dù biến thể Omicron có vẻ gây bệnh nhẹ hơn nhưng nó có khả năng lây truyền cao. Điều này có nghĩa là số ca nhập viện và tử vong có thể tăng nhanh nếu không được can thiệp.

Giám đốc điều hành Nhà Cung cấp Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương quốc Anh, Chris Hopson, cho biết vẫn chưa rõ điều gì sẽ xảy ra khi tỷ lệ lây nhiễm ở người lớn tuổi bắt đầu tăng.

"Các thế hệ tiếp xúc với nhau rất nhiều trong dịp lễ Giáng sinh, vì vậy tất cả chúng ta vẫn đang chờ xem liệu có ​​sự gia tăng đáng kể về số lượng bệnh nhân nhập viện với bệnh nặng liên quan đến Omicron hay không", ông Hopson nói với chương trình BBC Breakfast.

Hôm qua, các nhà khoa học Nam Phi công bố một nghiên cứu gợi ý rằng Omicron có thể thế chỗ biến thể Delta. Một nghiên cứu khác từ Mỹ thì phát hiện Omicron có thời gian ủ bệnh ngắn hơn các chủng khác của SARS-CoV-2.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/giao-su-anh-omicron-khong-con-la-can-benh-giong-nhu-truoc-161212912171350419.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.