Hai mẹ con bị suy gan chỉ vì loại thực phẩm tưởng lành nhưng hóa ra rất độc

Tháng 8 năm nay có rất nhiều trận mưa, sau những ngày mưa, trên núi mọc vô số nấm hoang dã.

Tháng 8 năm nay có rất nhiều trận mưa, sau những ngày mưa, trên núi mọc vô số nấm hoang dã. Nhiều người nghĩ rằng đây là ân huệ trời ban, nhưng thực tế, nấm hoang dã có thể cướp đi mạng sống của con người.

Vào ngày 28/8, từ Bệnh viện Thành Kinh trực thuộc Đại học Y Trung Quốc cho biết, kể từ đầu mùa hè năm nay, khoa cấp cứu bệnh viện đã tiếp nhận 4 trường hợp bị ngộ độc do ăn nấm độc.

Ông Lương, 40 tuổi sống ở Liêu Ninh, người đang được điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện Thành Kinh nói: “Trước đây tôi thường lên núi hái nấm ăn, không có vấn đề gì, không ngờ lần này sao lại bị trúng độc?”

Hai mẹ con bị suy gan chỉ vì loại thực phẩm tưởng lành nhưng hóa ra rất độc-1
Ông Lương và mẹ đang nằm trong phòng cấp cứu vì bị ngộ độc nấm

Theo ông Lượng, vào sáng ngày 20/8, ông đã lên núi để hái nấm như thường lệ. Bởi vì sau nhiều ngày mưa, trên núi được bao phủ bởi rất nhiều loại nấm đẹp. Ông luôn cho rằng bản thân có thể phân biệt được nấm độc, do đó ông Lượng hái một giỏ nấm trắng về nhà. Cả buổi trưa và buổi tối, ông đều nấu canh súp để ông và mẹ ông ăn.

4 giờ sáng ngày hôm sau, mẹ ông Lượng đột nhiên bị nôn ói, sau nửa tiếng chăm sóc mẹ, đột nhiên ông Lượng cũng xuất hiện triệu chứng tương tự. Vì vậy, ông đã gọi điện cho cô em gái, em gái ông Lượng lập tức đưa 2 người vào bệnh viện địa phương.

Điều đáng lo ngại là sau 4 ngày điều trị trong bệnh viện địa phương, hiệu quả không rõ ràng. Sau đó 2 mẹ con ông Lượng được chuyển đến Bệnh viện Thành Kinh thuộc Đại học Y Trung Quốc. Sau khi bác sĩ kiểm tra kỹ lưỡng, phát hiện độc tố trong nấm độc đã ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương, còn phát hiện 2 bệnh nhân đều bị tổn thương gan nghiêm trọng. Sau một loạt các phương pháp điều trị, các triệu chứng chóng mặt, nôn mửa và tiêu chảy về cơ bản đã giảm bớt và tình trạng dần ổn định.

Triệu Hồng Vũ, giáo sư Khoa cấp cứu của bệnh viện cho biết, giá trị transaminase của ông Lương cao hơn vài nghìn so với giới hạn trên, đây là một triệu chứng rõ ràng của suy gan. Đến bây giờ, ông Lương vẫn đang được điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt.

Hai mẹ con bị suy gan chỉ vì loại thực phẩm tưởng lành nhưng hóa ra rất độc-2
Ông Lương đưa bác sĩ xem hình ảnh loại nấm mà ông chụp lại trong điện thoại

Trong cuộc nói chuyện, bác sĩ phát hiện ra một chi tiết, ông Lương đã chụp lại những cây nấm mà ông đã hái về bằng điện thoại di động. Sau khi đến bệnh viện, ông đã đưa bức ảnh cho bác sĩ xem, chính việc làm này giúp các bác sĩ tiết kiệm thời gian để tìm ra loài nấm độc và giành được thời gian quý giá để cấp cứu. Ông Lương nghi ngờ hỏi: "Nhưng trước đây tôi đã từng sử dụng loại nấm này. Tại sao lại không bị ngộ độc?”

Bác sĩ Triệu Hồng Vũ giải thích rằng, hầu hết các loại nấm có màu trắng thuộc về các loài không độc hại, nhưng trong đó có pha lẫn lượng nhỏ nấm độc, 2 loại này có hình dáng và màu sắc rất giống nhau, nên rất khó để phân biệt chúng. Trường hợp, khi ăn phải nấm độc, chỉ cần 2 cây nấm cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Cách phân biệt nấm độc?

Hai mẹ con bị suy gan chỉ vì loại thực phẩm tưởng lành nhưng hóa ra rất độc-3
Nấm tán trắng, một trong những loại nấm cực độc

Bác sĩ Triệu Hồng Vũ nói rằng không có cách nào đơn giản và dễ dàng để xác định liệu nấm hoang dã có độc hay không. Ngay cả các chuyên gia sinh học có kinh nghiệm cao cũng cần sử dụng thiết bị chuyên nghiệp trong phòng thí nghiệm để nhận dạng. Cách cơ bản để ngăn ngừa ngộ độc nấm là không nên nấm hoang dại.

Nên làm gì nếu như ăn phải nấm độc?

1. Lập tức gọi xe cứu thương để đến bệnh viện.

2. Ngay lập tức gây nôn, có thể cho người bệnh uống nước muối ấm, 5-10 ml mỗi lần, sau đó sử dụng ngón tay của bạn (tốt nhất là dùng một miếng vải quấn quanh ngón tay) để kích thích hầu họng và thúc đẩy nôn ói.

3. Truyền dịch, điều trị hỗ trợ, điều trị triệu chứng.

4. Các loại nấm còn lại sau khi ăn nên được giữ lại để kiểm tra, từ đó chuyên gia y tế sẽ xác định được nguyên nhân gây ngộ độc một cách chính xác.

Theo Khám Phá


nấm độc

suy gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.