Kawasaki, căn bệnh lạ ở trẻ

Sốt cao kéo dài, phát ban đỏ khắp cơ thể, hai mắt đỏ…là biểu hiện của Kawasaki, căn bệnh xuất hiện ở Việt Nam mấy năm gần đây, có thể gây rối loạn tim mạch.

Sốt cao kéo dài, phát ban đỏkhắp cơ thể, hai mắt đỏ…là biểu hiện của Kawasaki, căn bệnh xuất hiện ở ViệtNam mấy năm gần đây, có thể gây rối loạn tim mạch.

Sở dĩ căn bệnh được gọi làKawasaki bởi đây là căn bệnh do một bác sĩ người Nhật có tên Kawasaki pháthiện. Bệnh thường viếng thăm những trẻ dưới 5 tuổi vào khoảng thời điểm mùađông hoặc mùa xuân.

Gây nguy hiểm

Bác sĩ Lê Thị Bích Liên, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP HCM, cho biếttheo thống kê của bệnh viện, năm 2010 có 127 trẻ mắc bệnh Kawasaki. Từ đầunăm 2011 đến nay, khoa Tim mạch cũng tiếp nhận 34 ca mắc bệnh này. Còn tạiBệnh viện Nhi Đồng 2, theo thống kê, mỗi năm có gần 30 ca bệnh này, vớinhững triệu chứng điển hình: sốt cao kéo dài 5 ngày; phát ban đỏ khắp cơthể; hai mắt đỏ, môi đỏ, lưỡi đỏ rực; bong rộp ở miệng; bong rộp ở đầu cácngón tay, ngón chân; nổi hạch ở cổ; có thể kèm theo sưng và đỏ ở lòng bàntay, bàn chân... Ngoài ra còn có những triệu chứng ít gặp hơn như rối loạntiêu hóa (tiêu chảy, ói mửa),  trẻ có thể bị đau bụng, vàng da, túi mật to, gan to.

Kawasaki, căn bệnh lạ ở trẻ

Nổi ban đỏ khắp người là một triệu chứng của bệnh


Theo bác sĩ Liên, đây là dạng bệnh rất hiếm gặp ở trẻ em và mới xuất hiện ởViệt Nam những năm gần đây. Hiện các chuyên gia hàng đầu trên thế giới cũngchưa tìm ra nguyên nhân của căn bệnh này. Tuy nhiên, nếu sớm phát hiện thìcó thể điều trị được kịp thời. “Thường đến ngày thứ hai mắc  bệnh, nếuđược phát hiện thì sẽ được điều trị nhanh chóng trong khoảng 10 ngày vàkhông gây nên tổn hại đến tim mạch”, bác sĩ Liên cho biết.

Cách chăm sóc khi trẻ mắc bệnh

Do chưa phát hiện ra nguyên nhân của bệnh nên hiện nay trên thế giới chưa cóbiện pháp phòng ngừa. Vì vậy, các chuyên gia y tế chỉ có thể đưa ra cảnh báongười lớn nên chú ý phát hiện sớm bệnh cho trẻ.

Các chuyên gia y tế cũng khuyên, với trẻ mắc chứng bệnh này nên được cáchly, không cho trẻ tiếp xúc với những trẻ khác. Áp dụng cho trẻ một chế độ ănuống lành mạnh để tăng cường hệ miễn dịch, giúp cho quá trình điều trị bệnhđược nhanh chóng và có hiệu quả hơn. Đảm bảo giấc ngủ cho trẻ  từ 8 đến 10tiếng mỗi đêm.

Không nên cho trẻ ăn những đồ ăn sẵn, những đồ ăn nhanh, hay đồ ngọt, vì đóđều là những loai thực phẩm không có lợi cho hệ miễn dịch của trẻ, làm chotrẻ càng dễ nhạy cảm hơn với sự tấn công của các loại vi rut hay vi khuẩnvào trong cơ thể. Thêm vào đó, trẻ nên được tăng cường bổ sung các loạivitamin và khoáng chất có nhiều trong các loại rau xanh và trái cây.

Khi trẻ mắc chứng bệnh bệnh Kawasaki có sử dụng thuốc gamma globulin thìkhông nên tiêm vắc-xin cho trẻ. Đặc biệt là những vắc-xin sống như: sởi,quai bị, rubella, thủy đậu.  Ít nhất nên kiêng khoảng 3 tháng kể từ khi dùnggamma globulin rồi mới dùng vaccine.

Theo Thu Hà
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.