Làm gì để không trở thành F0 khi ăn uống ở hàng quán?

TP.HCM cho phép phục vụ ăn uống tại chỗ là điều đáng mừng. Tuy nhiên, tôi rất lo lắng không biết nên làm thế nào để bảo vệ bản thân, gia đình khi đến ăn uống tại các hàng quán?

Câu hỏi: TP.HCM cho phép phục vụ ăn uống tại chỗ là điều đáng mừng. Tuy nhiên, tôi rất lo lắng không biết nên làm thế nào để bảo vệ bản thân, gia đình khi đến ăn uống tại các hàng quán?

(Mỹ Trang, TP Thủ Đức)

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban An toàn thực phẩm TP.HCM

Không phải ngẫu nhiên mà Bộ Y tế kêu gọi người dân thực hiện thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Khai báo y tế - Không tập trung đông), đây là thông điệp quan trọng góp phần phòng, chống dịch hiệu quả.

Tuy nhiên, chúng tôi nhìn nhận khi ăn uống tại hàng quán, 5K khó đảm bảo được triệt để. Bởi đa số chúng ta đi ăn uống thường chung nhóm bạn, gia đình có mối quan hệ gần gũi. Do đó, nguyên tắc tương đối mà chúng tôi khuyến cáo là cố gắng thực hiện 5K từ lúc ra khỏi nhà đến khi bước vào quán.

Lúc đến quán, chúng ta vẫn cứ nên đeo khẩu trang và cả trong thời gian chờ món ăn, thức uống, giữ khẩu trang càng lâu càng tốt. Bởi trong lúc chờ đợi, việc nói chuyện trong tình huống khâu trang có thể khiến chúng ta chưa ăn đã nhiễm.

Khi ăn uống xong, chúng ta tiếp tục đeo khẩu trang, rửa tay và giảm thiểu thời gian trò chuyện nhiều, đừng lê la, ngồi lâu tâm sự. Mục tiêu là giảm bớt sự tụ tập, bớt nguy cơ truỳen virus từ người này sang người khác.

Hiện tại, nguy cơ lây nhiễm ở thành phố vẫn còn, không khẩu trang thì nguy cơ càng lớn hơn. Do đó, chúng tôi mong muốn qua đợt dịch, chúng ta thay đổi thói quen trong ăn uống, lúc nào cũng trong tâm thế "thập diện mai phục", đề phòng bất cứ ai xung quanh cũng có thể là F0.

Ngoài ra, khi đến bất cứ địa điểm nào, người dân nên khai báo y tế, quét mã QR code để khi có tình huống lây nhiễm, ngành y tế dễ dàng truy vết và thông báo sớm cho người có nguy cơ cao.

Tại các hàng quán, chúng tôi đã có yêu cầu trang bị phương tiện phòng, chống dịch. Người làm việc trong hàng quán đều phải tiêm đủ liều vaccine. Nhân viên phục vụ và người nấu ăn lúc nào cũng phải đeo khẩu trang. Nếu cơ sở nào trang bị được các vách ngăn thì chúng tôi khuyến khích.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/lam-gi-de-khong-tro-thanh-f0-khi-an-uong-o-hang-quan-post1274268.html

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.