Món ăn này là nguyên nhân gây ung thư lớn nhất nhưng hơn 80% người Việt ưa chuộng

Món ăn này là nguyên nhân gây ung thư lớn nhất nhưng hơn 80% người Việt ưa chuộng - hãy tìm hiểu ngay để tránh rước họa vào thân.

Thực phẩm độc hại gây ung thư lớn nhất nhưng phải hơn 80% người Việt ưa chuộng vô cùng – các bạn cần bỏ trước khi hối không kịp!

Xúc xích gây ung thư

Trang My Healthy Life Vision nói rằng các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những chất cực kỳ độc hại bên trong hot dog. Cho đến hôm nay chúng ngày càng trở nên phổ biến và là thực phẩm được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng loại thực phẩm này gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người.

Chính xác thì xúc xích thường được làm từ thịt gà, bò và heo. Tuy nhiên, thực chất các nhà sản xuất làm xúc xích đa phần lấy từ thịt vụn, mỡ, da… rồi thêm rất nhiều chất phụ gia như bột ngọt, muối, nitrat, hương liệu… để cho ra mùi vị của xúc xích. Hàm lượng phụ gia thường tùy thuộc vào khu vực sản xuất và tiêu thụ xúc xích vì khẩu vị và thị hiếu ở mỗi quốc gia khác nhau.

Trong khi đó, một nghiên cứu của Đại học Hawaii đã chứng minh rằng tất cả các loại thịt chế biến sẵn đều là tác nhân làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy đến 67%. Hơn nữa, nitrit và nitrat có trong xúc xích chắc chắn là hai chất phụ gia độc hại đối với sức khỏe. Đặc biệt khi hai thành phần này tiếp xúc với nhiệt độ cao cùng với các amin trong thịt chế biền sẽ hình thành nitrosamine – hợp chất gây ung thư dạ dày, tụy, bàng quang và ruột kết.

xuc-xich-1007

Nitrit trong xúc xích, lạp sườn là chất bảo quản thực phẩm có thể gây thiếu máu, ung thư, thậm chí tử vong cho người tiêu dùng.Muối nitrat khi vào cơ thể người, tham gia phản ứng ôxi hóa khử ở dạ dày và đường ruột dưới tác dụng của các men tiêu hóa, sinh ra chất nitrit rất độc.Nitrit có tác dụng oxy hóa hemoglobin của hồng cầu, biến hemoglobin thành methemoglobin không còn chức năng hô hấp nữa.

Ở người trưởng thành do có men khử nitrate nên khó có thể kích hoạt quá trình phân giải nitrate thành nitrite.Nhưng ở trẻ em do hệ thống tiêu hóa có độ pH cao nên chưa hình thành men khử này. Vì vậy, trẻ em dưới 12 tháng tuổi, đặc biệt dưới 6 tháng tuổi, nếu dùng nguồn nước hoặc rau quả có hàm lượng nitrate cao dễ bị ngộ độc, gọi là hội chứng “blue baby”.Trẻ em mắc chứng bệnh này thường xanh xao gầy yếu, dễ bị đe dọa đến tính mạng.Trẻ thường bị khó thở, ngột ngạt.

Nếu nhiễm nặng, cơ thể bị thiếu oxi trong máu, gây choáng, ngất khi đang vui chơi.Trường hợp nhiễm độc trầm trọng dễ bị tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời.Ngoài việc làm tăng nguy cơ bị ung thư, bạn có biết rằng xúc xích là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với trẻ nhỏ? Xúc xích gây ra 17% trong số tổng tỷ lệ mắc phải chứng nghẹt thở liên quan đến trẻ em và chúng khiến cho 80 trẻ em tử vong mỗi năm.

xuc-1-1010

Trong các thành phần của xúc xích chỉ có khoảng 10% thịt tự nhiên, 30% là mỡ động vật, da và thịt gia cầm. Phần còn lại là nhũ của chất đạm và chất béo, các chất ổn định đạm cũng cũng như dầu thực vật và nước.Xúc xích còn chứa caseinat natri, một chất dựa trên casein, là đạm của sữa, được thêm vào để tăng lượng đạm. Ngoài ra, một phần của xúc xích là tinh bột và bột mì.

Viện nghiên cứu ung thư Mỹ khẳng định rằng mỗi ngày dùng 1 cây hot dog sẽ làm tăng 21% nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. Vậy thì tại sao chúng ta lại vẫn tiếp tục dùng loại thực phẩm đáng sợ này. Đặc biệt nhiều ông bố bà mẹ còn thường xuyên cho trẻ ăn như một món ăn dặm trong ngày. Dừng ngay việc tiêu thụ những cây xúc xích mang đầy hiểm họa này nhé!


Theo Phunutoday/Khoevadep

tác nhân gây ung thư

xúc xích


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.