Một người đàn ông tử vong vì điều trị sốt xuất huyết tại nhà

Người đàn ông 57 tuổi ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội mắc sốt xuất huyết tử vong ngày 1-9 do đến bệnh viện quá muộn. Đây là trường hợp thứ 2 ở Hà Nội tử vong do bệnh này trong thời gian gần đây.

Bệnh viện Bạch Mai chiều 1-9 cho biết nam bệnh nhân 57 tuổi ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội mắc sốt xuất huyết đã không qua khỏi do đến bệnh viện quá muộn.

PGS-TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết trước khi đến Bệnh viện Bạch Mai, gần 1 tuần trước đó bệnh nhân có triệu chứng sốt cao, đau mỏi người. Tuy nhiên, thay vì đến bệnh viện khám, chẩn đoán bệnh, bệnh nhân tự mua thuốc về điều trị tại nhà dẫn đến biến chứng nặng.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân được phát hiện mắc sốt xuất huyết sau khi thăm khám, xét nghiệm với kết quả men gan tăng trên 4.000 (cao gấp hàng chục lần so với mức bình thường) và bắt đầu có suy gan, suy thận, suy đa tạng. "Ban đầu bệnh nhân được đưa đến Khoa Cấp cứu, được lọc máu và chuyển đến điều trị tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới. Sau nửa ngày, bệnh nhân được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực để chạy lọc máu, ECMO (tim phổi nhân tạo) và hồi sức tích cực. Tuy nhiên, do tình trạng quá nặng, người đàn ông 57 tuổi đã tử vong sáng 1-9" - PGS Cường thông tin.

Một người đàn ông tử vong vì điều trị sốt xuất huyết tại nhà-1

Bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh: M. Thanh

Cách đây khoảng 2 tuần, Bệnh viện Bạch Mai, cũng tiếp nhận 1 bệnh nhân sốt xuất huyết biến chứng nặng. Đó là nam thanh niên 17 tuổi (ở quận Nam Từ Liêm) bị ngừng tim 30 phút do sốc khi truyền dịch tại nhà. Đến cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân được hồi sức tim thành công và được áp dụng kỹ thuật ECMO nhưng do tình trạng quá nặng, bệnh nhân đã tử vong do suy đa tạng.

Hiện Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) đang tiếp nhận, điều trị cho 5 ca bệnh sốt xuất huyết nặng.

Các chuyên gia khuyến cáo triệu chứng của sốt xuất huyết là sốt cao liên tục, kéo dài 5-7 ngày, kèm theo đau đầu, đau người, có thể nổi hạch, phát ban, đau bụng vùng gan, buồn nôn... Nặng hơn có thể xuất huyết chảy máu dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng. Nữ giới có thể có hiện tượng rong kinh, rong huyết, nặng hơn có biểu hiện xuất huyết nội tạng như xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết não, tổn thương gan, rối loạn đông máu...

Theo các bác sĩ, đa số bệnh nhân sốt xuất huyết thường tự khỏi trong vòng 7 ngày. Tuy nhiên, khoảng 5% bệnh nhân sẽ có biểu hiện nặng như chảy máu hoặc thoát huyết tương gây sốc do giảm thể tích, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ gây tử vong

Theo Người lao

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/suc-khoe/mot-nguoi-dan-ong-tu-vong-vi-dieu-tri-sot-xuat-huyet-tai-nha-20200901232753384.htm

sốt xuất huyết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.