Mỹ phẩm chứa chì, thủy ngân - nỗi ám ảnh của chị em "mê" làm đẹp

Khát vọng làm đẹp luôn hiện hữu bên trong phái đẹp nhưng không phải ai cũng có điều kiện để mua những sản phẩm đắt tiền.

Khát vọng làm đẹp luôn hiện hữu bên trong phái đẹp nhưng không phải ai cũng có điều kiện để mua những sản phẩm đắt tiền. Chấp nhận đánh cược vào mỹ phẩm giá bình dân cũng là lúc chị em phải đối mặt với những nguy cơ nhiễm độc khó lường.

Mỹ phẩm tự làm cũng có thể chứa chất độc hại

Mỹ phẩm là ngành mang lại doanh thu khổng lồ. Tuy nhiên, bên cạnh chức năng làm đẹp, một số loại mỹ phẩm còn gây tác dụng phụ cho sức khỏe của người sử dụng. Thực tế, có rất nhiều loại mỹ phẩm nguy hiểm như son môi, bút kẻ mắt có chứa chì, mascara có chứa thủy ngân, sơn móng tay chứa chất độc hại... Chúng không ảnh hưởng đến sức khỏe ngay lập tức, song nếu những chất độc này tích tụ trong một thời gian dài chắc chắn sẽ gây bệnh cho cơ thể.

Nguy cơ nhiễm độc chì, thủy ngân từ mỹ phẩm

Ảnh minh họa.

Tại bệnh viện Thạch Gia Trang (Hà Bắc, Trung Quốc), các bác sĩ từng phát hiện 20 cô gái có hàm lượng thủy ngân trong người vượt quá tiêu chuẩn cho phép, trong đó có 6 người phải nhập viện. Nguyên nhân là do họ đã dùng mỹ phẩm tự chế để chữa mụn. Sau khi dùng một thời gian, các cô đều xuất hiện triệu chứng chảy máu răng, mất ngủ, có lúc tay còn run rẩy vô cớ, đi không vững. Không ai nghĩ đó là do mỹ phẩm mà chỉ nghĩ do áp lực công việc, nghỉ ngơi không đầy đủ gây ra hay do bệnh nào đó... Tình trạng của họ ngày càng trầm trọng, đến khi đi khám mới biết cơ thể có hàm lượng thủy ngân cao quá mức cho phép, tất cả đều do sử dụng mỹ phẩm.

Nguy cơ nhiễm độc hóa chất, nhất là nhiễm độc chì từ son môi cũng rất cao. Chị Hoa, 29 tuổi, ở Đà Nẵng là một trong số rất nhiều chị em đang sử dụng những mỹ phẩm kém chất lượng có hàm lượng chì cao. Do có thói quen sử dụng son môi nhiều lần trong ngày cho nên dù không có nhiều tiền nhưng chị Hoa vẫn cố mua son giá rẻ ở chợ gần nhà để dùng mà không quan tâm đến chất lượng và hãng son. Đến khi làn môi bị khô, đau rát và rỉ máu chị mới tìm các biện pháp như dùng mật ong, nha đam để khắc phục nhưng không khỏi. Đến bệnh viện khám chị mới biết mình bị kích ứng với chì có trong son môi không rõ nguồn gốc mà chị sử dụng.
Nhiễm độc chì, thủy ngân nguy hiểm đến mức nào?

Chì được cho vào nhiều loại mỹ phẩm kém chất lượng với tác dụng tạo độ mịn và tăng độ bám dính. Càng nhiều chì thì mỹ phẩm càng lâu phai. Tiếp xúc với chì thường xuyên ảnh hưởng đến tất cả các hệ thống trong cơ thể như dạ dày, não, thận và phổi. Không chỉ có nhiều trong son môi mà một số loại kem dưỡng da cũng có chứa chì. Thời gian đầu sử dụng, những loại mỹ phẩm này sẽ mang lại cho người dùng da mặt trắng và sáng hơn, tuy nhiên chỉ cần ngưng một thời gian ngắn, da sẽ sạm đi thấy rõ, kèm theo đó là xuất hiện hàng loạt các triệu chứng như đau đầu, sụt cân, mất ngủ, suy nhược,….Đây chính là những dấu hiệu chứng tỏ bạn đã bị nhiễm độc chì.

Mỹ phẩm chứa chì, thủy ngân - nỗi ám ảnh của chị em 'mê' làm đẹp

Hóa chất độc hại như chì, thủy ngân có trong mỹ phẩm nhái, kém chất lượng là nguyên nhân gây ra hàng loạt các bệnh lý nghiêm trọng. Ảnh minh họa.

Thủy ngân có tác dụng ngăn các sắc tố phát triển, khiến da trắng sáng hơn chính vì thế không ít những cơ sở sản xuất mỹ phẩm đã trộn chất này vào sản phẩm của mình rồi bán ra thị trường. Thủy ngân còn được sử dụng làm chất bảo quản trong các loại phấn mắt và các mỹ phẩm trang điểm vùng mắt khác.Thủy ngân là một thành phần rất độc hại, có khả năng thẩm thấu qua da, bài tiết qua nước tiểu, mồ hôi hoặc sữa mẹ. Nhiễm độc thủy ngân có tác động nghiêm trọng tới hệ thần kinh, làm tổn thương não bộ, gây ra chứng mệt mỏi, trầm cảm, chóng mặt, đau đầu, thậm chí làm hư thận.

Cách tránh mua phải mỹ phẩm có chứa các chất nguy hiểm

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm đến từ hàng ngàn công ty mà chúng ta không thể biết trước về chất lượng của chúng. Vì vậy việc tránh sử dụng hoàn toàn các loại mỹ phẩm chứa các hóa chất không an toàn cho sức khỏe là tương đối khó khăn.

Do vậy, lời khuyên tốt nhất dành cho những chị em yêu thích sử dụng mỹ phẩm là hãy lựa chọn những sản phẩm từ các công ty uy tín, có danh tiếng mà bạn tin tưởng trước khi sử dụng. Đồng thời, nên đọc kỹ nhãn sản phẩm, thành phần có trong mỹ phẩm trước khi quyết định lựa chọn sản phẩm.

Tuy nhiên, với những tín đồ "mê" làm đẹp, khó tránh khỏi việc sử dụng một số mỹ phẩm với hàm lượng chì thấp và chì vẫn có thể xâm nhập, tích lũy trong cơ thể. Do đó, chúng ta phải có chế độ ăn thích hợp có nhiều chất sắt, canxi, vitamin C để giúp cơ thể chống lại các chất độc nguy hiểm nêu trên.

Nếu trong khi sử dụng, phát hiện sản phẩm nào có chứa mercurous chloride, calomel, mercuric, mercurio hoặc thủy ngân thì phải ngưng sử dụng ngay lập tức và tới các trung tâm y tế để được chữa trị kịp thời.

Theo Em đẹp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.