Nam nhân viên 28 tuổi phải cấp cứu vì đột nhiên ngã quỵ, không thể đứng dậy khi đang làm việc, hóa ra tất cả là tại 2 thói quen phổ biến của dân văn phòng

Ngồi lâu một chỗ, ít vận động, lười thể dục thể thao là những nguyên nhân phổ biến khiến người trẻ ngày càng dễ mắc bệnh tật.

Anh Lý năm nay 28 tuổi, làm lập trình viên tại Hồ Nam, Trung Quốc. Cách đây mấy ngày, để cổ vũ tinh thần nhân viên, giám đốc của anh đã gọi đồ uống và thức ăn nhanh cho tất cả mọi người.

Nam nhân viên 28 tuổi phải cấp cứu vì đột nhiên ngã quỵ, không thể đứng dậy khi đang làm việc, hóa ra tất cả là tại 2 thói quen phổ biến của dân văn phòng-1

Khi vừa đỡ lấy túi trà sữa nặng, anh bỗng nhiên cảm thấy đau nhói ở vùng eo, đột ngột ngã xuống sàn nhà. Nghĩ là mình ngồi quá lâu trước máy tính nên bị thiếu máu, choáng váng, anh Lý vừa cười ngượng vừa vịn vào ghế để đứng dậy.

Không ngờ, thắt lưng của anh đau đến dữ dội, không thể di chuyển nổi. Đồng nghiệp thấy vậy cũng bắt đầu lo lắng, chạy đến đỡ anh dậy. Nhưng toàn bộ vùng từ thắt lưng đến cổ anh Lý đều cứng đơ lại, vừa chạm vào liền đau đến chảy nước mắt. Trưởng phòng cho rằng anh bị gãy xương nên vội vàng gọi xe cấp cứu.

Nam nhân viên 28 tuổi phải cấp cứu vì đột nhiên ngã quỵ, không thể đứng dậy khi đang làm việc, hóa ra tất cả là tại 2 thói quen phổ biến của dân văn phòng-2

Tại Bệnh viện Tăng sản xương Changsha (Hồ Nam, Trung Quốc), anh được chụp bao rễ thần kinh và chụp cộng hưởng từ MRI. Kết quả cho thấy anh bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng cấp độ 3, gây ra cơn đau cấp tính. Anh rất bất ngờ vì luôn nghĩ thoát vị đĩa đệm là bệnh thường chỉ gặp ở người già.

Hai thói quen phổ biến gây bệnh ở người trẻ tuổi

Bác sĩ điều trị của anh Lý là ông Cao Nguyên Hưởng. Ông cho biết, thực chất bệnh thoát vị đĩa đệm rất phổ biến ở người trẻ, trong độ tuổi lao động. Các nghiên cứu trong và ngoài nước chỉ ra rằng có tới 60 - 65% bệnh nhân mắc thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thuộc lứa tuổi 20 - 49.

Ông giải thích, vì nguyên nhân gây bệnh liên quan đến việc vận động cơ thể quá mức, hoạt động thể lực nặng cũng như tư thế ngồi và thói quen thể dục thể thao. Là 1 lập trình viên, anh Lý vô cùng bận rộn. Không chỉ làm việc ít nhất 8 - 12 tiếng ở công ty, anh còn nhận thêm các dự án ngoài khi đã về đến nhà.

Nam nhân viên 28 tuổi phải cấp cứu vì đột nhiên ngã quỵ, không thể đứng dậy khi đang làm việc, hóa ra tất cả là tại 2 thói quen phổ biến của dân văn phòng-3

Điều tra bệnh sử cho thấy, anh ngồi trung bình khoảng 12 tiếng mỗi ngày. Hơn nữa, vì công việc yêu cầu sự tập trung cao và chỗ ngồi cách xa nhà vệ sinh nên anh Lý thường ngồi lì trước máy tính hàng giờ liên tục. Chỉ khi quá buồn vệ sinh hoặc đến giờ nghỉ trưa anh mới ra khỏi bàn làm việc.

Tuy còn trẻ tuổi nhưng sau giờ làm ở công ty anh cũng rất lười vận động. Anh chia sẻ rằng nghề IT (lập trình viên) quá 40 tuổi sẽ khó phát triển, nhân lúc đang ở đỉnh cao sự nghiệp phải cố gắng từng ngày, tiết kiệm thời gian. Thêm nữa là anh vốn thuộc kiểu “mọt sách”, không yêu thích các môn thể thao hay các hoạt động ngoài trời.

Bác sĩ Cao cho biết thêm, những điều anh Lý vừa kể cũng là những thói quen phổ biến ở rất nhiều người trẻ, đặc biệt là sinh viên và nhân viên văn phòng. Ông khuyên mỗi chúng ta nên thay đổi lối sống, bởi vì ngoài thoát vị đĩa đệm, những người dưới 60 tuổi ngồi trên 8 tiếng mỗi ngày và không tập thể dục sẽ có nguy cơ đột quỵ cao gấp 7 lần.

Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có 4 cấp độ, tuy nhiên không phải lúc nào cũng diễn ra theo từng giai đoạn cụ thể mà có thể tiến triển đột biến và bất ngờ. Nhất là khi người bệnh bị chấn thương nghiêm trọng và chịu tác động bởi những yếu tố bên ngoài.

Với trường hợp của anh Lý, bệnh ở cấp độ 3 tức là bao xơ bên ngoài đã bị rách, nhân nhầy thoát ra ngoài chèn ép lên các dây thần kinh xung quanh. Nếu không nhanh chóng điều trị bằng thuốc kết hợp với vật lý trị liệu, khi phát triển lên cấp độ 4 hoàn toàn có thể dẫn tới liệt nửa người.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nam-nhan-vien-28-tuoi-phai-cap-cuu-vi-dot-nhien-nga-quy-khong-the-dung-day-khi-dang-lam-viec-hoa-ra-tat-ca-la-tai-2-thoi-quen-pho-bien-cua-dan-van-phong-162222401084136421.htm

bệnh văn phòng

thoát vị đĩa đệm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.