Nem chua rán vỉa hè siêu hút khách cả người lớn lẫn trẻ nhỏ: Chuyên gia cảnh báo những nguy cơ tiềm ẩn

Dù là mùa nóng hay lạnh, những món ăn vặt như nem chua rán vẫn khiến nhiều người say mê. Mặc dù vậy, món ăn khoái khẩu này lại ẩn chứa nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.

Vào mỗi buổi chiều tà, trong những cửa hàng ăn vặt như nem chua rán được bày bán khắp vỉa hè lại la đà khách tới. Không chỉ là trẻ nhỏ, trẻ lớn, ngay cả những người lớn cũng rất thích thú với những món ăn vặt như nem chua. Giá thành không cao, lại có thể ngồi lai rai trò chuyện, nem chua rán trở thành món ăn khoái khẩu với nhiều người. Một vài chiếc nem chua rán kèm đồ chấm đậm đà, một vài lát dưa chuột, đu đủ muối chua hấp dẫn, vài cốc trà đá mát lạnh... thế là một bữa ăn vặt cực phẩm đã bắt đầu.

Tuy nhiên, bàn đến vấn đề sức khỏe, nhiều người hẳn sẽ vô cùng e ngại với món ăn vặt mang tên nem chua rán. Trong khi đó, giới chuyên gia đặc biệt lên tiếng cảnh báo hàng loạt tác hại mà món ăn vặt vỉa hè cực hút khách này có thể mang lại.

Nem chua rán vỉa hè siêu hút khách cả người lớn lẫn trẻ nhỏ: Chuyên gia cảnh báo những nguy cơ tiềm ẩn-1
Nem chua rán - Nguy cơ làm từ thịt lợn hỏng, bì lợn tẩy trắng bằng oxy già

Theo PGS.TS Trần Đáng (Nguyên Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm), nem chua là món ăn dân tộc vừa ngon vừa rẻ nhưng nhiều cơ sở sản xuất chưa đảm bảo các điều kiện an toàn thực phẩm.

"Điều đầu tiên cần phải bàn đến là nguy cơ làm từ thịt lợn hỏng, bì lợn tẩy trắng bằng oxy già", chuyên gia khẳng định. Hiện nay, giá thịt lợn đang lên cao một phần bởi nguồn cung không đủ cho nhu cầu. Chúng ta không thể lường trước được việc sử dụng thịt, bì để làm nem chua có đảm bảo hay không hay sẽ được phù phép với hóa chất độc hại.

Không ít những phóng sự truyền hình đã "tố cáo" những chiếc nem chua rán bẩn gây xôn xao cộng đồng mạng, trong đó có cả nem chua thơm ngon làm từ những loại thịt có mùi khó chịu. Theo nghiên cứu, để thịt lợn ôi thiu có mùi thơm thì chắc chắn phải sử dụng các loại bột Na2SO3, KHSO3, NaHSO nhất là SO2 để tẩm ướp. Các loại bột này sẽ làm mất mùi hôi của thịt, tuy nhiên sau khi sử dụng các loại thịt không còn được tươi ngon, dẻo dai nữa. Chỉ có điều, khi đã được xay nhuyễn thì rất khó phát hiện. Sử dụng SO2 quá nhiều trong thực phẩm sẽ gây ra ngộ độc nhức đầu, buồn nôn, viêm niêm mạc…

Ăn nem chua rán bẩn - Nguy cơ ung thư tăng cao ngay từ khâu chế biến, bảo quản


Theo PGS.TS Trần Đáng, để món ăn ngon hơn, cũng như việc phù phép tinh vi hơn, không loại trừ khả năng người làm nem chua sẽ cho thêm những chất phụ gia vào thực phẩm. Tất nhiên, những chất phụ gia dùng trong chế biến thực phẩm là được phép nhưng vấn đề nằm ở chỗ nếu sử dụng chất phụ gia quá mức cho phép, nhất là loại chất không được sử dụng trong chế biến thực phẩm thì tác hại sẽ đến đâu? Chuyên gia đặt ra lo ngại món nem chua khoái khẩu dễ trở thành món ăn độc hại, về lâu dài sẽ gây nên những bệnh mãn tính như ung thư.

Nem chua rán vỉa hè siêu hút khách cả người lớn lẫn trẻ nhỏ: Chuyên gia cảnh báo những nguy cơ tiềm ẩn-2
Để món ăn ngon hơn, cũng như việc phù phép tinh vi hơn, không loại trừ khả năng người làm nem chua sẽ cho thêm những chất phụ gia vào thực phẩm.

Chưa kể, nem chua sử dụng vi sinh vật để lên men thịt. Nếu không kiểm soát được độ tinh khiết của sự lên men thì có khả năng sản sinh ra chất axpegili, từ đó tạo ra độc tố aphlatoxine cũng sẽ gây ung thư cho người dùng.

Ngoài ra, hãy xem xét sản phẩm nem chua sau khi được phân phát đến tay người tiêu dùng. "Dây cao su như chun, nịt buộc bên ngoài mỗi chiếc nem chua có thể bị 'lão hóa', tạo ra các chất: nitrozamin và các hóa chất trung gian gây nên ung thư. Khi bóc nem, bàn tay khiến các chất này rất dễ lẫn vào nem khiến người mang mầm bệnh", PGS.TS Trần Đáng chỉ rõ.

Nguy cơ từ việc dùng dầu mỡ chiên đi chiên lại nhiều lần để rán nem chua


Để ăn nem chua rán, tất nhiên người bán hàng sẽ bóc từng chiếc nem chua được chế biến theo công nghệ bên trên rồi đem rán giòn lên cho thực khách thưởng thức. Nem chua sẽ chín và cảm giác như an toàn hơn khi bạn không phải tiêu thụ món đồ ăn dạng ủ sống như trên. Tuy nhiên, hãy cân nhắc đến việc chế biến nem chua rán.

Nem chua rán vỉa hè siêu hút khách cả người lớn lẫn trẻ nhỏ: Chuyên gia cảnh báo những nguy cơ tiềm ẩn-3
Để rán được những chiếc nem giòn rụm ấy, người bán hàng sẽ sử dụng một lượng dầu mỡ đun ở nhiệt độ rất cao.

Để rán được những chiếc nem giòn rụm ấy, người bán hàng sẽ sử dụng một lượng dầu mỡ đun ở nhiệt độ rất cao. Chúng ta không thể chắc chắn lượng dầu mỡ để rán nem chua có thực sự đảm bảo không khi có quá nhiều nơi dùng dầu bẩn, dầu tái chế để chế biến món ăn được thông tin trong thời gian qua.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa HN), dầu ăn sau khi chiên rán xong tốt nhất nên bỏ đi, không nên vì tiếc mà bỏ lại để sử dụng cho lần sau nếu bạn không muốn mắc bệnh. Theo ông, sau khi chiên rán lần đầu, mùi dầu mỡ đã có mùi thức ăn cũ, thậm chí có mùi khét rồi. Nếu sử dụng để chế biến tiếp sẽ làm thực phẩm mất đi hương vị thơm ngon.

Nem chua rán vỉa hè siêu hút khách cả người lớn lẫn trẻ nhỏ: Chuyên gia cảnh báo những nguy cơ tiềm ẩn-4
Ăn đồ chiên rán như nem chua ở vỉa hè góc phố, loanh quanh những gánh hàng rong thật sự không thể đảm bảo được nguồn dầu mỡ chiên có đủ sạch hay không...


"Dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần cũng không còn giá trị dinh dưỡng như ban đầu, các vitamin có trong dầu cũng bị phá hủy. Chưa kể, thức ăn chiên từ những lần trước đó có để lại cặn bị cháy đọng lại mà mắt thường không nhìn thấy hết cũng là tác nhân gây bệnh cho con người, nhất là ung thư", chuyên gia khẳng định.

Quẩy chiên vỉa hè giòn ngon, bắt mắt nhưng hãy cẩn trọng vì sự thật có thể khiến bạn rùng mình

Điều đáng nói, ăn đồ chiên rán như nem chua ở vỉa hè góc phố, loanh quanh những gánh hàng rong thật sự không thể đảm bảo được nguồn dầu mỡ chiên có đủ sạch hay không, có được đổ đi sau mỗi lần chiên rán không... Rất nhiều người bán hàng vì lợi nhuận sẽ không dại gì mà làm những việc mất thời gian, tiền bạc cho bản thân mình như vậy.

Làm sao để giải quyết tình trạng này? Theo giới chuyên gia, vẫn là hạn chế ăn ngoài đường, vỉa hè, chỉ nên chọn quán ăn uy tín để giảm nguy cơ mắc bệnh. Ngay từ khâu quản lý, nhà nước cần tăng cường kiểm soát các cơ sở làm nem chua xem xưởng có đảm bảo vệ sinh không, nguyên liệu có an toàn không, dây cao su nên thay bằng dây rơm, dây có nguồn gốc từ cây cỏ tự nhiên, lá chuối cũng cần qua kiểm duyệt đảm bảo độ sạch sẽ. Đặc biệt tinh ý phát hiện nem chua quá hạn sử dụng cần vứt bỏ ngay. Muốn ăn nem chua rán thì có thể mua về và rán ăn tại nhà để giảm nguy cơ ăn phải dầu mỡ bẩn...

 

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/nem-chua-ran-via-he-sieu-hut-khach-ca-nguoi-lon-lan-tre-nho-chuyen-gia-canh-bao-nhung-nguy-co-tiem-an-22202017911743596.htm

thực phẩm bẩn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.