Nếu bạn thấy 5 dấu hiệu này, hãy ngừng ngay việc uống thuốc tránh thai

Đối với một số bạn nữ, các tác dụng phụ tiêu cực của thuốc tránh thai không phù hợp có thể nhiều hơn những lợi ích tích cực.

Đối với một số bạn nữ, các tác dụng phụ tiêu cực của thuốc tránh thai không phù hợp có thể nhiều hơn những lợi ích tích cực.

Thuốc tránh thai giúp bạn tránh mang thai ngoài ý muốn, điều hòa chu kỳ kinh nguyệt của bạn, loại bỏ mụn trứng cá thậm chí làm ngực của bạn lớn hơn. Nhưng không phải tất cả thuốc tránh thai đều hợp với bạn. 

Đối với một số bạn nữ, các tác dụng phụ tiêu cực của thuốc tránh thai không phù hợp có thể nhiều hơn những lợi ích tích cực. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy loại thuốc tránh thai đang dùng không phù hợp với bạn. 

1. Bạn bị trầm cảm hoặc thay đổi tâm trạng

Tất cả các phương pháp ngừa thai nội tiết tố có nồng độ progestin khác nhau, nghĩa là chúng gây hiệu ứng lên bộ não của bạn theo những cách khác nhau. Progestin là phiên bản tổng hợp của progesterone có thể gây ra thay đổi tâm trạng và dẫn đến trầm cảm hay suy nghĩ tiêu cực.

Cảm giác giống như bạn không phải là chính mình sau khi bắt đầu một phương pháp tránh thai để là một vấn đề bạn cần nói chuyện với bác sỹ. Thay đổi loại thuốc tránh thai có thể giúp bạn ổn định nội tiết tố của bạn và ngăn chặn những biến đổi tâm trạng bất thường. Bạn có thể mất một đến hai lần thử nghiệm để tìm ra loại thuốc tránh thai phù hợp với mình.

thuốc tránh thai

2. Bạn bị nổi mụn

Thông thường thuốc tránh thai có thể giúp bạn trị mụn hoặc giảm mụn đáng kể. Một số phụ nữ bị mụn tồi tệ hơn trước khi họ bắt đầu sử dụng biện pháp tránh thai. Tuy nhiên, làn da của bạn sẽ mất một vài tháng để điều chỉnh các hormone và giúp giảm mụn trứng cá theo thời gian. 

Nếu bạn bị mụn trứng cá càng nặng sau hai tháng sử dụng thuốc tránh thai, hãy nói chuyện với bác sỹ để thay thế thuốc.  

3. Bạn bị giảm ham muốn tình dục

Ham muốn của bạn dường như giảm mạnh kể từ khi bạn dùng loại thuốc tránh thai này, hãy bắt đầu cân nhắc lại. Vì sự ức chế rụng trứng do ngừa thuốc thai nội tiết tố, có thể khiến cơ thể bạn không cần thiết để tái sản xuất ra những hormone làm tăng ham muốn. 

Nếu không có những hormone này, khả năng “yêu” của bạn  sẽ giảm đáng kể.  Một cuộc trò chuyện với bác sĩ là điều cần thiết mà bạn nên thực hiện để biết mình có nên dùng loại thuốc tránh thai đó nữa hay không.  

4. Bạn bị nhức đầu

Nhức đầu là một hậu quả trực tiếp của sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Điều này là do thuốc tránh thai làm thay đổi nồng độ estrogen trong cơ thể. Trong khi một số phụ nữ cảm thấy giảm đau đầu đáng kể, số khác lại cảm thấy đau nhức đầu nhiều. 

Điều này có thể là nguy hiểm tiềm tàng bởi vì phụ nữ bị đau nhức đầu do thuốc tránh thai sẽ có nguy cơ tắc nghẽn mạch máu não và đột quỵ cao hơn. Hãy nói chuyện với bác sỹ của bạn ngay lập tức. 

thuốc tránh thai

5. Kinh nguyệt của bạn thất thường

Với những cô gái có chu kỳ tương đối “dễ thở” thì việc kinh nguyệt nặng và đau đớn hơn có thể ảnh hưởng đến họ.  Điều này chắc chắn là khá phiền phức và có thể khiến cơ thể bạn bị suy nhược, vì vậy bạn có thể chọn các loại thuốc tránh thai không ảnh hưởng đến kích thích tố.
 
Có một số dụng cụ tử cung mà không can thiệp đến kích thích tố mà có thể được chèn vào và để lại bên trong cơ thể của bạn cho đến 5 năm. Ngoài ra còn có miếng xốp tránh thai, mũ chụp cổ tử cung, màng ngăn và bao cao su cũng có thể giúp tránh thai mà không gây tác dụng phụ nghiêm trọng!

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.