Ngã vào xô nước, bé trai 14 tháng tuổi nguy kịch, BS cảnh báo sai lầm cần tránh khi sơ cứu bệnh nhân đuối nước

Người nhà đưa bé tới bệnh viện Củ Chi trong tình trạng ngưng tim ngưng thở. Các bác sĩ đã tiến hành hồi sức tim phổi, 30 phút sau thì có nhịp tim trở lại, sau đó bé được chuyển tới bệnh viện Nhi Đồng 2.

Nạn nhân là bé trai 14 tháng tuổi ở Củ Chi. Trong lúc mẹ làm sau vườn, bé chơi chung với em họ ở trong nhà. Một lúc sau em họ chạy ra kêu thì mẹ bé phát hiện bé đang úp mặt vào xô nước sạch (không rõ thời gian chìm). Sau khi vớt cháu ra, trẻ tím, mê sâu. Người nhà đã đưa bé tới bệnh viện Củ Chi trong tình trạng ngưng tim ngưng thở. Các bác sĩ đã tiến hành hồi sức tim phổi, 30 phút sau thì có nhịp tim trở lại, sau đó bé được chuyển tới bệnh viện Nhi Đồng 2.

Tại bệnh viện Nhi Đồng 2, ngay lập tức bé đã được ê-kíp bác sĩ khoa Cấp Cứu nỗ lực điều trị thở máy, chống phù não tích cực. Tuy nhiên do bé đã có thể chìm lâu trong nước gây nên tình trạng thiếu oxy não nghiêm trọng không thể phục hồi.

BS.CK1 Phạm Hoàng Minh Khôi – Quyền Phó khoa Cấp Cứu bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết: Đây là tai nạn rất thương tâm và cũng thường hay bắt gặp tại khoa Cấp Cứu vào các dịp nghỉ hè, nghỉ Tết, đặc biệt nhất là giai đoạn nghỉ do dịch bệnh Covid-19 hiện nay. Do bản tính của trẻ con rất thích khám phá đặc biệt là nước nên phụ huynh lưu ý không để trẻ một mình mà không có người lớn bên cạnh, nhà có các xô hay chậu nước thì nên có nắp đậy hay chỉ để xô chậu trống. 

Ngã vào xô nước, bé trai 14 tháng tuổi nguy kịch, BS cảnh báo sai lầm cần tránh khi sơ cứu bệnh nhân đuối nước-1
Người nhà đã đưa bé tới bệnh viện Củ Chi trong tình trạng ngưng tim ngưng thở.

Khi phát hiện con em mình bị đuối nước tại hiện trường nên cố gắng bình tĩnh cấp cứu ban đầu: sau khi vớt bé ra thì đặt trên mặt phẳng cứng, dùng khăn lau và ủ ấm để tránh hạ thân nhiệt, gọi người khác hỗ trợ để có thể hà hơi thổi ngạt cũng như ấn tim ngoài lồng ngực. Tránh xốc, vác nạn nhân vì có thể gây ra những thương tổn thứ phát. Sau đó nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.

Phương pháp sơ cứu người bị đuối nước đúng cách
Thời điểm vàng sơ cứu là ngay từ khi có cơn ngừng thở đầu tiên tức là trong vòng 1- 4 phút đầu tiên khi bị chìm trong nước, đồng thời xử lý tốt các chấn thương kèm theo (đặc biệt là chấn thương đầu cổ và cột sống).

Nguyên tắc cấp cứu là tại chỗ, khẩn trương, đúng phương pháp với mục đích cấp cứu là giải phóng đường thở và cung cấp ôxy cho nạn nhân.

Do vậy việc làm đầu tiên cần đưa nạn nhân ra khỏi nước.

Đặt nạn nhân nằm nghiêng, móc hết dị vật, đàm nhớt trong họng để giải phóng đường thở.

Nếu nạn nhân bất tỉnh, không tự thở, phải tiến hành cấp cứu tại chỗ.

Nếu có hai người cấp cứu thì một người ấn tim ngoài lồng ngực, một người hà hơi thổi ngạt, kiên trì thực hiện cho đến khi nạn nhân hồi tỉnh trở lại hoặc cho đến khi nạn nhân được đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

Cảnh giác phù phổi cấp sau khi đuối nước

Sau sơ cứu ban đầu người bị đuối nước đã tỉnh lại, cần được đưa đến cơ sở y tế để kiểm tra, mục đích xem nạn nhân có bị phù phổi cấp sau khi đuối nước.

Một người đã hít phải nước thì có thể có các dấu hiệu của phù phổi cấp như: Khó thở, đau ngực hoặc ho; thay đổi đột ngột hành vi, người mệt mỏi,… những dấu hiệu này không dễ dàng phát hiện, đặc biệt ở trẻ nhỏ mà bình thường chúng có thể khó chịu. Nếu để lâu, nguy cơ tử vong sẽ cao nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Những sai lầm cần tránh khi sơ cứu bệnh nhân đuối nước

- Nhiều người thường có thói quen dốc ngược nạn nhân, vác lên vai rồi chạy, đây là hành động hoàn toàn sai vì nó làm mất thời gian quý giá để hô hấp nhân tạo cứu sống bệnh nhân. Hơn nữa, khi ngạt nước thực ra nước ở trong phổi không nhiều như mọi người nghĩ, nó sẽ được tống ra ngoài khi ta hô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực và khi bệnh nhân thở trở lại.

- Tránh hơ lửa, hành động này không giúp được gì, còn có nguy cơ bị bỏng nặng.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/nga-vao-xo-nuoc-be-trai-14-thang-tuoi-nguy-kich-bs-canh-bao-sai-lam-can-tranh-khi-so-cuu-benh-nhan-duoi-nuoc-222021261120750173.htm

đuối nước


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.