Ngày nào cũng nếm rượu, người đàn ông sở hữu hàng triệu tinh binh què quặt

15 tuổi, nhà có lò nấu rượu nên ngày nào anh cũng được phân công nếm. Riết thành quen, nghiện lúc nào không hay. Hệ quả là, sau 3 năm cưới nhau, anh vẫn không thể có con.

15 tuổi, nhà có lò nấu rượu nên ngày nào anh cũng được phân công nếm. Riết thành quen, nghiện lúc nào không hay. Hệ quả là, sau 3 năm cưới nhau, anh vẫn không thể có con.

Ngày nào cũng nếm rượu, người đàn ông sở hữu hàng triệu tinh binh què quặt - Ảnh 1.

Lạm dụng rượu bia, khiến nhiều đàn ông giảm số lượng và kém chất lượng của tinh trùng

Nghiện lúc nào không hay

Ths. BS sản khoa Phạm Thị Thanh Phương cho biết, ngoài những nguyên nhân thực thể như quai bị biến chứng, không có tinh trùng (IZO) dẫn đến vô sinh thì ngày nay do xã hội phát triển, thanh niên lạm dụng nhiều chất kích thích như rượu bia không rõ nguồn gốc, thuốc lá, cà phê, thậm chí cả thuốc gây ảo giác... đều khiến chất lượng tinh trùng giảm, thậm chí rối loạn cương.

Đây chính là những nguyên nhân gây nên tình trạng vô sinh ở nam giới.

Bác sĩ Phương kể lại, một nam bệnh nhân 28 tuổi người Hải Phòng đến gặp chị, miệng vẫn còn hơi cồn.

Anh ta rồi vứt toẹt một đống thuốc đông y trước mặt chị và bảo: “Cháu chữa hết 40 triệu tiền thuốc rồi.

Từ thuốc bắc đến thuốc nam, Tây, Tàu uống đủ cả, vậy mà suốt 3 năm cháu vẫn không thể có con. Bác sĩ làm cách nào chữa cho cháu, bao tiền cháu cũng chịu”.

“Tôi đã hỏi rất kỹ về chế độ ăn uống, sinh hoạt và phần nào đoán được nguyên nhân là do nhà cậu ấy nấu rượu nên cậu ấy kể “ngày nào cháu cũng phải nếm”.

Tôi cho đi làm xét nghiệm tinh trùng, kết quả chỉ 15% tinh binh cựa quậy, còn lại dậm chân tại chỗ” – BS Phương nói.

Theo BS Phương, trường hợp này khá điển hình của nguyên nhân vô sinh do hóa chất.

Hiện bệnh nhân đang được điều trị bằng thuốc Tây y, thường xuyên kiểm tra tinh dịch đồ hàng tháng. Kết quả cho thấy tinh trùng bơi lội tốt tăng dần lên theo mỗi tháng.

“Tôi đã phải yêu cầu bệnh nhân bỏ nghề nấu rượu, cai hẳn các chất kích thích, chơi thể dục thể thao, ăn uống điều độ và chế độ uống thuốc Tây (dưới dạng thực phẩm chức năng) thường xuyên, lâu dài.

Sau 3 tháng điều trị thì chất lượng tinh trùng đáng kể, tuy nhiên những trường hợp này thời gian điều trị dài, phụ thuộc vào cơ địa của bệnh nhân” – BS Phương nhấn mạnh.

Tinh trùng dị dạng, di động chậm do bia rượu

Theo các chuyên gia, rượu bia không chỉ hủy hoại các cơ quan nội tạng, mà còn là nguyên nhân dẫn đến chứng hiếm muộn, vô sinh.

Mặc dù, trên thực tế, hầu hết các cặp vợ chồng đi khám hiếm muộn, các anh chồng nhìn bên ngoài đều to cao, khỏe mạnh.

Nhưng trong những anh chồng trẻ gặp vấn đề vô sinh, có không ít trường hợp do tinh trùng giảm số lượng và chất lượng kém.

Nguyên nhân của tình trạng này là do ảnh hưởng bởi môi trường sống, chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng..., trong đó có việc lạm dụng rượu, bia.

“Rượu, bia có liên quan đến việc thay đổi một số hormone ở nam giới (làm giảm nồng độ globulin mang hormone giới tính trong huyết thanh); cản trở sự phát triển của tinh trùng.

Độc tố được tìm thấy trong rượu, bia có thể tiêu diệt các tế bào tạo ra tinh trùng trong tinh hoàn, ảnh hưởng đến kích thước tinh hoàn và làm tăng sự bất thường ở tinh trùng - tất cả đều ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Lạm dụng rượu, bia ở nam giới còn khiến tinh trùng bị hư hại - dị dạng, hay di động kém; số lượng tinh trùng thấp hơn bình thường” – BS Phương giải thích thêm.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhấn mạnh, nếu nam giới lạm dụng rượu sẽ làm giảm việc tiết testosterone (nội tiết tố nam) và làm teo tinh hoàn.

Giảm tiết testosterone có thể làm tăng nguy cơ rối loạn cương, giảm ham muốn tình dục, giảm việc sản xuất tinh trùng.

Cũng có nghiên cứu đã chứng minh, nghiện rượu sẽ làm teo ống sinh tinh ở nam và làm giảm số tế bào sinh tinh. Điều này dẫn đến giảm kích thước tinh hoàn và giảm khả năng sản xuất tinh trùng.

Ngoài ra, với những nam giới lạm dụng rượu bia thì cả số lượng và chất lượng tinh trùng đều bị suy giảm.

Đây là một trong những nguyên nhân gây hiếm muộn vô sinh.

Ngoài ra, nếu hàm lượng rượu trong cơ thể của người đàn ông quá nhiều, mà khoảng thời gian đó có quan hệ vợ chồng, có con thì em bé sinh ra cũng có nguy cơ bị dị dạng.

Do đó, muốn việc sản xuất tinh trùng trở lại bình thường, tinh trùng đạt lại chất lượng thì người lạm dụng rượu phải ngưng sử dụng rượu ít nhất ba tháng.

Tốt nhất là tránh không uống rượu, bia trong khi đang dự định có con.

Theo Infonet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.