Người bệnh gút hạn chế ăn đồ chua

Người bệnh gút hạn chế uống các nước có tính chua như nước cam, nước chanh vì làm toan hoá nước tiểu, làm tăng nguy cơ kết tinh urate ở ống thận, làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Người bệnh gút hạn chế uống cácnước có tính chua như nước cam, nước chanh vì làm toan hoá nước tiểu, làm tăngnguy cơ kết tinh urate ở ống thận, làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Gút là một bệnh chuyển hoá, tăngcao nồng độ axit uric trong máu. Bệnh liên quan chặt chẽ đến chế độ ăn uống. Ănuống điều độ có thể làm giảm bệnh, có  thể ngăn ngừa bệnh và ngăn ngừa bệnh tiếntriển xấu. 

Gút đã được coi là một bệnh lýrối loạn chuyển hóa purin ở người, làm tăng tổng hợp axit uric trong máu, dẫnđến viêm khớp ở ngón chân, xuất hiện các u cục ở khớp, quanh khớp, ở vành tai,có sỏi thận hoặc suy thận mãn.

Người bệnh gút hạn chế ăn đồ chua

Các món nộm, gỏi bóp giấm... người mắc bệnh nên hạn chế

Theo ThS.BS Phan Hướng Dương,Bệnh viện Nội Tiết TƯ, trên nhóm người có tăng axit uric máu, việc ăn nhiều thứcăn giàu purin sẽ làm tăng thêm tình trạng tăng axit uric máu sẵn có, thúc đẩy họtrở thành bệnh nhân gút, làm nhanh tái phát các cơn gút, khó kiểm soát bệnh vàsớm trở thành gút mạn.

Vì purin bị biến đổi thành uricnên tránh những thực phẩm có chứa nhiều purin như: tôm cua, óc, gan, thận độngvật, nước luộc thịt, trứng gà...

Không ăn mỡ động vật, không ănđường. Rau quả tốt cho bệnh nhân gút là ngũ cốc, hạt, rau quả tươi, xanh. Ngườibệnh nên kiêng loại thực phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh như: măng tre, măngtây, nấm, giá vì sẽ làm tăng tốc độ tổng hợp axit uric trong cơ thể.

Hạn chế uống các nước có tínhchua như nước cam, nước chanh vì làm toan hoá nước tiểu, làm tăng nguy cơ kếttinh urate ở ống thận, làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Mặt khác, thức ăn chua có thể cócác tác dụng khác như: Ăn chua quá có thể hại răng vì độ pH giảm xuống trongnước bọt, tiếp xúc với men răng, dễ đưa tới sâu răng. Người bệnh có tiền sử đaudạ dày mà ăn nhiều thức ăn chua, đặc biệt là khi đói có thể kích thích dạ dàytiết ra nhiều dịch vị không tốt, làm tổn thương dạ dày.

Các bệnh nhân béo phì, cao huyết áp, bệnh mạch vành... rất dễ bị gút và ngược lại, bệnh nhân gút thường mắc bệnhcác bệnh béo phì, xơ vữa động mạch, rối loạn lipit máu, đái tháo đường, caohuyết áp, bệnh mạch vành, vì vậy một chế độ ăn uống điều độ, tập luyện nhẹ nhàngthường xuyên sẽ hạn chế những ảnh  hưởng xấu tới sức khoẻ và tăng tuổi thọ.

Theo Bee.net




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.