Người phụ nữ bất ngờ phát hiện bị ung thư lưỡi, bác sĩ nhắc nhở dấu hiệu cảnh báo ung thư mà 90% đều có thể gặp phải nhưng không ai chú ý

Sau khi bị loét miệng kéo dài trong suốt 1 năm mà không khỏi, bà Trương (68 tuổi, Trung Quốc) đi khám thì phát hiện bị ung thư lưỡi. Đáng nói, loét miệng là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư quan trọng nhưng vì 90% người gặp phải nó trong đời nên không ai để ý tới.

Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông Trung Quốc, người phụ nữ 68 tuổi họ Trương bị loét miệng kéo dài 1 năm và cơn đau ảnh hưởng đến việc ăn uống của bà. Lúc đầu bà nghĩ đó chỉ là vấn đề nhỏ, mãi đến khi con gái bà về thăm nhà thì thấy bà Trương gầy hẳn đi. Tìm hiểu nguyên nhân, con gái bà mới biết bà Trương bị đau lưỡi, lâu ngày rất khó ăn uống nên đưa bà đến bệnh viện để điều trị.

Người phụ nữ bất ngờ phát hiện bị ung thư lưỡi, bác sĩ nhắc nhở dấu hiệu cảnh báo ung thư mà 90% đều có thể gặp phải nhưng không ai chú ý-1

Cao Zhi, Trưởng khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện 6 Vũ Hán, phát hiện bà Trương bị loét ở mép lưỡi bên phải, "thối" như súp lơ, nghi bị ung thư lưỡi. Sau khi thăm khám, bà được chẩn đoán mắc bệnh ung thư lưỡi biệt hóa vừa, mức độ ác tính cao. Để loại bỏ hoàn toàn các mô ung thư, bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho bà Trương cắt bỏ khối u lưỡi, hạch cổ bên phải và phần hàm phải. Ngoài ra, phát hiện có một chiếc răng còn sót lại bên miệng phải mà không được điều trị, chiếc răng sắc nhọn dễ mài mòn niêm mạc miệng và có mối liên hệ lớn với bệnh ung thư lưỡi.

Bác sĩ Cao chỉ ra rằng việc bị cọ xát bởi chân răng còn sót lại là nguyên nhân phổ biến dẫn đến ung thư lưỡi. Nếu niêm mạc miệng và lưỡi bị kích ứng lâu ngày do chân răng hoặc thân răng còn sót lại, chóp răng sắc nhọn, răng giả… có thể bị viêm nhiễm mãn tính, thậm chí là ung thư. Bác sĩ nhắc nhở nếu còn sót chân răng, hoặc đầu răng nhọn thì nên đi khám càng sớm càng tốt. Nếu có vết thương ở mép lưỡi, đầu lưỡi… và không lành trong một tháng, hãy đi khám càng sớm càng tốt.

Các triệu chứng và nguyên nhân ung thư lưỡi

Các dấu hiệu của bệnh ung thư rất dễ bị bỏ qua. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ TOPick của Hồng Kông, chuyên gia ung thư lâm sàng Luo Zhenji chỉ ra rằng ban đầu người bệnh thường xuyên bị loét miệng, nó thường được cho là phát ban, nhưng nếu nó không lành trong hai hoặc ba tuần thì có thể là bệnh khác, phải chú ý càng sớm càng tốt. Nó có thể là ung thư, chẳng hạn như ung thư lưỡi.

Bác sĩ Luo chỉ ra rằng nếu răng thường xuyên làm xước lưỡi thì khả năng bị ung thư ở vị trí đó cao hơn. Ông chia sẻ trường hợp một phụ nữ ở Hong Kong bị ung thư lưỡi ở độ tuổi 30, nhưng thường phải mất mười hoặc tám năm để phát triển thành ung thư, tức là ở độ tuổi 10 và 20 cô ấy đã có các yếu tố gây ung thư rồi. Nguyên nhân là do răng mọc lệch khiến lưỡi bị răng "cào" liên tục.

Người phụ nữ bất ngờ phát hiện bị ung thư lưỡi, bác sĩ nhắc nhở dấu hiệu cảnh báo ung thư mà 90% đều có thể gặp phải nhưng không ai chú ý-2

Chuyên gia tai mũi họng Yu Xiezu đã chỉ ra trong một cuộc phỏng vấn trước đó rằng bệnh nhân ung thư lưỡi sẽ bị đau và loét lưỡi ở giai đoạn đầu. Hầu hết mọi người sẽ khỏi bệnh trong vòng vài ngày, tuy nhiên vết loét của người bệnh vẫn không được cải thiện, vùng vết thương ngày càng to và đau ngày càng nhiều. Ở giai đoạn sau, bệnh nhân ung thư lưỡi sẽ gặp các vấn đề như nói ngọng, ăn uống khó khăn, phát âm kém, khi muốn cử động lưỡi người bệnh vô cùng khó khăn.

Bác sĩ Yu chỉ ra rằng những người yêu thích hút thuốc, uống rượu, hút xì gà hoặc ăn trầu có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn. Trong số những bệnh nhân mà ông tiếp xúc chủ yếu là những bệnh nhân từ trung niên đến cao tuổi, nhưng nếu gia đình có người đã từng mắc bệnh ung thư lưỡi thì không có nghĩa là nguy cơ mắc bệnh ung thư lưỡi của các thành viên còn lại cũng cao. Thời gian ủ bệnh của tế bào ung thư trong cơ thể hiện vẫn chưa được biết rõ.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nguoi-phu-nu-bat-ngo-phat-hien-bi-ung-thu-luoi-bac-si-nhac-nho-dau-hieu-canh-bao-ung-thu-ma-90-deu-co-the-gap-phai-nhung-khong-ai-chu-y-162211910190057768.htm

bệnh ung thư

ung thư lưỡi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.