Người phụ nữ tử vong do nhồi máu não vào nửa đêm, tất cả chỉ bởi hai loại thực phẩm ăn quá nhiều

Nhồi máu não có thể bất ngờ ập đến bởi việc duy trì những thói xấu trong sinh hoạt hàng ngày.

Chị Trương (55 tuổi, Trung Quốc) bỗng xuất hiện cơn nhồi máu não vào đêm khuya. Khi được đưa đến bệnh viện, chị đã bất tỉnh. Sau khi chẩn đoán, bệnh nhân lập tức được chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt và được các bác sĩ ra thông báo bệnh nguy kịch, có tỷ lệ tử vong cao.

Người phụ nữ tử vong do nhồi máu não vào nửa đêm, tất cả chỉ bởi hai loại thực phẩm ăn quá nhiều-1

Được biết, chị Trương được chẩn đoán nhồi máu vùng thân não. Đây là vùng quan trọng của não bộ, giúp duy trì sự sống của cá thể và liên quan đến hàng loạt chức năng sinh lý quan trọng khác. Nhồi máu não ở vùng này rất dễ dẫn đến chết não. Thậm chí, nếu người bệnh may mắn sống sót vẫn có thể rơi vào trạng thái thực vật.

Không may, dù đã hết lòng cứu chữa nhưng chị Trương vẫn qua đời sau đó.

Bác sĩ cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng của chị Trương chính là do thói quen ăn uống không lành mạnh. Bệnh nhân này thường ăn uống theo ý muốn. Không những có vị giác rất nặng mà còn thích ăn những đồ ăn nhiều dầu mỡ, chất béo.

2 loại thực phẩm tăng nguy cơ nhồi máu não

1. Đồ ăn nhiều muối

Lượng muối ăn vào tỉ lệ thuận với mức độ tăng huyết áp. Càng ăn nhiều muối thì huyết áp càng tăng. Nguyên nhân là do muối có chứa natri, chúng sẽ làm tăng thể tích máu và dẫn đến tăng huyết áp. Khi huyết áp tăng cao, nguy cơ nhồi máu não, xơ vữa động mạch... cũng theo đó mà tăng lên rất nhiều.

Người phụ nữ tử vong do nhồi máu não vào nửa đêm, tất cả chỉ bởi hai loại thực phẩm ăn quá nhiều-2

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo người lớn không nên tiêu thụ quá 5 gam muối mỗi ngày, nhưng nhiều người Việt có thói quen ăn mặn, có người tiêu thụ tới 10 gam muối mỗi ngày.

Ngoài việc cho nhiều muối khi nấu nướng, những loại thực phẩm được nhiều người yêu thích đồ muối chua, hun khói, các loại thịt siêu chế biến... cũng chứa lượng muối cao. Nếu thường xuyên tiêu thụ những thực phẩm này cũng thể gây ra chứng nhồi máu não.

2. Thích ăn đồ chiên rán, nhiều chất béo

Những món ăn chiên rán với vẻ ngoài vàng óng, hấp dẫn, vị giòn thơm ngon thường được nhiều người yêu thích. Chiên rán cũng là một trong những phương pháp nấu ăn được người dân Việt Nam sử dụng phổ biến trong cuộc sống thường ngày, đặc biệt là cuộc sống hiện đại.

Tuy nhiên, khi ăn quá nhiều những thực phẩm này có thể nạp vào cơ thể lượng chất béo cao, từ đó tăng lipid máu và cuối cùng dẫn đến xơ vữa động mạch, nhồi máu não.

Người phụ nữ tử vong do nhồi máu não vào nửa đêm, tất cả chỉ bởi hai loại thực phẩm ăn quá nhiều-3

Ngoài ra, những món giàu cholesterol như nội tạng, mỡ động vật... cũng chứa lượng lớn axit béo bão hòa. Nếu tiêu thụ thường xuyên những thực phẩm này cũng dễ dẫn đến tăng hàm lượng chất béo trung tính, cholesterol và lipoprotein mật độ thấp. Chúng dễ ảnh hưởng lớn đến mạch máu, lâu ngày có thể gây ra xơ vữa động mạch, nhồi máu não.

Thói xấu tăng nguy cơ nhồi máu não

Bên cạnh thói quen ăn uống không lành mạnh, một vài thói quen trong sinh hoạt thường ngày khác cũng có khả năng tăng nguy cơ nhồi máu não.

1. Thiếu vận động thể chất

Việc ít vận động có thể dẫn đến béo phì, tuần hoàn máu kém và giảm chức năng mạch máu cũng như làm tăng tỷ lệ mắc bệnh nhồi máu não. Ngồi lâu có thể khiến máu lưu thông kém, tăng nguy cơ huyết khối, gây nhồi máu não.

Người phụ nữ tử vong do nhồi máu não vào nửa đêm, tất cả chỉ bởi hai loại thực phẩm ăn quá nhiều-4

2. Áp lực công việc

Chịu áp lực công việc cường độ cao trong thời gian dài sẽ dẫn đến căng thẳng về thể chất và tinh thần quá mức, tăng nguy cơ mắc bệnh mạch máu não. Cùng với đó, việc ở trong trạng thái cảm xúc tồi tệ như lo lắng, trầm cảm, tức giận... trong thời gian dài sẽ dẫn đến tăng huyết áp, nhịp tim nhanh và tăng nguy cơ nhồi máu não.

3. Thiếu ngủ

Thức khuya lâu , thiếu ngủ và sinh hoạt hàng ngày không đều đặn sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và chức năng sửa chữa của cơ thể, đồng thời làm tăng tỷ lệ mắc bệnh nhồi máu não.

Nguồn: Sohu

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/nguoi-phu-nu-tu-vong-do-nhoi-mau-nao-vao-nua-dem-tat-ca-chi-boi-hai-loai-thuc-pham-an-qua-nhieu-d300500.html

nhồi máu não


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.