Nhiều người có nguy cơ ung thư cao gấp 100 lần vì mắc bệnh này

Bác sỹ Nguyễn Hồng Hà - Phó Chủ tịch tịch kiêm Tổng thư ký hội truyền nhiễm Việt Nam, người mang virus viêm gan B có nguy cơ bị ung thư gan cao gấp 100 lần so với người không mắc.

Bác sỹ Nguyễn Hồng Hà - Phó Chủ tịch tịch kiêm Tổng thư ký hội truyền nhiễm Việt Nam, người mang virus viêm gan B có nguy cơ bị ung thư gan cao gấp 100 lần so với người không mắc.

Tình cờ phát hiện viêm gan B

Chị Lê Thị Hồng trú tại Hoàng Mai, Hà Nội tình cơ đi khám sức khỏe phát hiện mình bị nhiễm vi rút viêm gan B. Chị Hồng cho biết trước đó chị không có biểu hiện gì của bệnh mà sức khỏe vẫn rất tốt.

Chỉ đến khi  thấy sức khỏe sa sút, bị vàng da, mệt mỏi, đau nhức, buồn ói, chán ăn, sốt nhẹ chị đi khám mới phát hiện ra viêm gan B.

Bác sĩ cho biết chị Hồng nên đưa chồng đi kiểm tra vì có thể anh cũng bị viêm gan B. Chị Hồng vẫn không biết vì sao mình mắc viêm gan B mãn tính.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương hầu như trong đời ai cũng có thể bị mắc viêm gan B một lần và hiện nay viêm gan B đang là nỗi kinh hoàng, bệnh còn nguy hiểm hơn cả HIV.

Trên thế giới chỉ có khoảng hơn 30 triệu người nhiễm HIV nhưng viêm gan B thì có đến 2 tỷ người.

Đường lây của bệnh thường là bệnh nhân bị nhiễm nếu có sinh hoạt tình dục không an toàn theo đường âm đạo, hậu môn hoặc miệng với bạn tình bị nhiễm bệnh khiến máu, nước bọt, tinh dịch hoặc dịch âm đạo xâm nhập cơ thể bạn.

Ngoài ra, nguy cơ lây nhiễm cũng xảy ra nếu dùng chung dụng cụ tình dục nếu không rửa hoặc không dùng bao cao su.

Virus có trong dịch tiết của người nhiễm và xâm nhập vào cơ thể bạn qua các vết xước nhỏ và phát triển trong trực tràng và âm đạo của bạn khi quan hệ tình dục

Virus viêm gan B cũng dễ dàng lây truyền qua bơm kim tiêm có dính máu bị nhiễm. Điều này giải thích tại sao dùng chung kim tiêm khi chích ma tuý khiến bạn có nguy cơ cao nhiễm viêm gan B. Lây qua đường máu như đâm trích.

Đặc biệt phụ nữ có thai nhiễm viêm gan B có thể truyền virus sang con.

Nếu người bệnh bị viêm gan B, khi sinh con nên tiêm 1 mũi globulin miễn dịch viêm gan B (H-BIG) khi sinh cùng với mũi đầu tiên trong 3 mũi vaccin viêm gan B sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm virus cho con.

Những trẻ bị nhiễm vi rút viêm gan B từ mẹ sẽ không thể điều trị được mà bệnh sẽ trở thành mãn tính.

Viêm gan B mạn tính cuối cùng có thể dẫn tới biến chứng nặng như xơ gan, suy gan và ung thư gan. Xơ gan dẫn tới nhiều biến chứng khác như chảy máu thực quản và cổ trướng.

Khi đã bị xơ gan và ung thư gan thì điều trị vô cùng tốn kém và không thể sống được lâu.

Căn bệnh nguy hiểm người dân còn xem thường

Theo nghiên cứu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, mỗi liệu trình điều trị viêm gan vi rút B khoảng 100-200 triệu điều trị.

Nhiều chuyên gia kinh tế dự báo, mỗi năm ước chừng Việt Nam cần hơn 600 tỷ đồng để dự phòng và điều trị cho bệnh nhân mắc các triệu trứng viêm gan vi rút B.

Mặc dù chi phí điều trị cao song hiện nhận thức của người dân về bệnh vẫn chưa cao. Bác sỹ Nguyễn Hồng Hà - Phó Chủ tịch tịch kiêm Tổng thư ký hội truyền nhiễm Việt Nam, cho biết nếu HIV từng là đại dịch thì viêm gan B còn nguy hiểm hơn nhiều.

Viêm gan B lây lan như HIV. Đặc biệt, người nhiễm viêm gan B có thể có hoặc không có triệu chứng lâm sàng.

Những người bị viêm gan B mãn tính  kéo dài nhiều năm, có thể không có biểu hiện lâm sàng, cuối cùng dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng như xơ gan, cổ chướng, giãn vỡ tĩnh mạch thực quản, ung thư gan.

Biến chứng nguy hiểm nhất của người bệnh là ung thư tế bào gan. Người mang virus viêm gan B có nguy cơ bị ung thư gan cao gấp 100 lần người không mang virus viêm gan B.

Điều bác sĩ Hà băn khoăn hiện nhiều bệnh nhân khi thấy men gan tăng cao đã tự ý đi mua thuốc điều trị thay vì đi khám.

"Khi bệnh nhân tự ý điều trị thuốc sẽ khiến cho dấu vết của viêm gan bị xóa đi khiến cho bác sỹ khó phát hiện bệnh trong những lần khám chữa bệnh tiếp theo, dẫn đến khó khăn trong quá trình điều trị", bác sỹ Hà thông tin.

Tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân uống thuốc điều trị gan qua lời truyền miệng, mách bảo không có nguồn gốc xuất xứ.

Khi bệnh nhân sử dụng những loại thuốc này, độc tố sẽ chuyển thẳng vào gan, gây hại tiếp cho gan, khi đó thay vì bổ gan, đã có trường hợp bệnh nhân tử vong.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.