Những biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường không phải ai cũng biết

Nếu bạn bị bệnh tiểu đường hoặc nguy cơ tiền tiểu đường, bạn nên hiểu rõ tầm quan trọng của việc kiểm soát cũng như những biến chứng nguy hiểm của bệnh này.

Nếu bạn bị bệnh tiểu đường hoặc nguy cơ tiền tiểu đường, bạn nên hiểu rõ tầm quan trọng của việc kiểm soát cũng như những biến chứng nguy hiểm của bệnh này.

Ngày nay, bệnh tiểu đường đã trở thành một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn đến nhiều hậu quả ảnh hưởng lâu dài về sức khỏe. Nếu bệnh tiểu đường không được điều trị tốt, bạn có thể gặp phải một số vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, chúng có thể khiến cho bệnh tiểu đường trở nên phức tạp hơn  Dưới đây là một số các biến chứng khi bệnh tiểu đường không được điều trị có thể dẫn đến.

Lượng cholesterol trong máu và huyết áp tăng

Không quan trọng nếu bạn mắc tiểu đường loại 1 – loại khi mắc thì cơ thể không sản xuất insulin, hay bệnh tiểu đường loại 2 – loại khi mắc cơ thể bạn không sử dụng insulin đúng cách. Cả hai bệnh tiểu đường nói trên đều có thể làm tăng cholesterol và huyết áp.

Tình trạng này xảy ra do bệnh tiểu đường không được điều trị sẽ dẫn đến xơ cứng động mạch và làm giảm cholesterol tốt trong máu bạn. 

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh 70% bệnh nhân tiểu đường cũng bị tăng huyết áp, có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim. Nếu không kết hợp các lựa chọn lối sống lành mạnh, cơ thể bạn có nhiều nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, thực hiện điều này có thể cho bạn sống thêm vài năm nữa đấy.

biến chứng bệnh tiểu đường

Thị lực kém 

Võng mạc tiểu đường ảnh hưởng đến khoảng bốn triệu bệnh nhân tiểu đường. Nó làm hư hại những phần nhạy cảm với ánh sáng của mắt, do đó làm suy yếu thị lực. Võng mạc tiểu đường là do hàm lượng đường glucose trong máu cao, gây tổn thương các mạch máu của mắt. Hơn nữa, bệnh võng mạc tiểu đường có thể bắt đầu phát sinh trong thời gian lên đến 7 năm trước khi bệnh được chẩn đoán.

Lúc đầu, bệnh võng mạc tiểu đường không xuất hiện triệu chứng nào, nhưng khi thời gian trôi qua, các hình ảnh bạn nhìn thấy sẽ xuất hiện ngày một tối hơn. Một nghiên cứu cho thấy bệnh nhân tiểu đường cứ có mức HbA1c (số đo của glucose) tăng một phần trăm thì bệnh nhân tăng nguy cơ phát triển bệnh võng mạc tiểu đường là 33%. Nghiên cứu cũng cho thấy 10.000 người bị mù mỗi năm do bệnh võng mạc tiểu đường.

Bị suy thận 

Bên trong thận có các ống sinh niệu - cấu trúc có tác dụng lọc máu. Glucose trong máu cao có thể làm hỏng các ống sinh niệu, góp phần gây suy thận. Một dấu hiệu sớm của tình trạng này là xuất hiện protein trong nước tiểu. Thận của gần một nửa trong số những người mắc bệnh tiểu đường không được kiểm soát sẽ bị tổn thương trong vòng 10 năm và 40% số này sẽ mắc bệnh nặng hơn như là suy thận. Ở giai đoạn suy thận, bệnh nhân sẽ có thể buộc phải chạy thận hoặc ghép thận.

biến chứng bệnh tiểu đường

Tim bạn sẽ gặp tình trạng nguy hiểm

 Bên cạnh việc lượng cholesterol và huyết áp tăng cao, nó có thể gây tổn thương cho tim, bệnh tiểu đường không được điều trị có thể làm tổn thương trực tiếp cơ tim. Bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ gặp các cơn đau tim cao gấp đôi và nguy cơ mắc đột quỵ tăng gấp bốn lần. Trong khi đột quỵ có thể gây tử vong, nó cũng có thể dẫn đến các vấn đề lâu dài về sức khỏe, chẳng hạn như tê liệt hoặc các vấn đề về khả năng nói.

 Như bạn có thể thấy, bệnh tiểu đường không được điều trị có thể gây thêm nhiều vấn đề và ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Đây là lý do tại sao việc kiểm soát bệnh tiểu đường là điều quan trọng nhất. Hãy trao đổi kỹ càng với bác sỹ để họ giúp đỡ, đưa ra tiến trình điều trị đúng đắn nhằm quản lý bệnh tiểu đường tốt hơn, do đó bạn sẽ không gặp phải bất kỳ biến chứng nguy hiểm nào.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.