Những căn bệnh ngoài da dễ bùng phát vào mùa lạnh

Vào mùa lạnh, thời tiết hanh khô, độ ẩm không khí thấp là điều kiện thuận lợi để các bệnh ngoài da bùng phát.


Thạc sĩ, bác sĩ Huỳnh Thị Thanh Thùy, khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, chỉ ra những bệnh ngoài da mùa lạnh thường mắc phải và cách phòng tránh.

Viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa hay chàm là bệnh mạn tính thường gặp. Dấu hiệu đặc trưng là các tổn thương như khô da tay, chân, mặt, đỏ và tróc vảy. Vào mùa đông, thời tiết khô hanh, thiếu độ ẩm, bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Bác sĩ Thùy phân tích: “Mùa đông, chúng ta thường ít có cảm giác khát nước. Cơ thể không được cung cấp đủ nước khiến da bị mất nước, khô dẫn đến ngứa, khiến người bệnh hay cào gãi, gây tổn thương da. Điều này càng làm cho tình trạng viêm da nặng nề hơn. Ngoài ra, nhiều người hay sử dụng nước nóng để tắm khi trời lạnh. Nước nóng sẽ làm mất đi độ ẩm của da, khiến tình trạng viêm da cơ địa có cơ hội bùng phát”.

Những căn bệnh ngoài da dễ bùng phát vào mùa lạnh-1
Viêm da cơ địa dễ bùng phát vào mùa lạnh. Ảnh:Vảy nến


Vảy nến là bệnh lý mạn tính và có liên quan gene di truyền. Thương tổn đặc trưng của vảy nến là mảng da màu đỏ, giới hạn rõ, bề mặt có vảy trắng, dễ tróc và thường xuất hiện ở da đầu, đầu gối, cùi chỏ, vùng xương cùng…

Cũng như viêm da cơ địa, người bệnh vảy nến thường bị “ám ảnh” bởi mùa đông. Do thời tiết hanh khô, độ ẩm giảm khiến cho cơ thể giảm tiết mồ hôi, các axit hữu cơ làm cho da thiếu độ nhờn vốn có tác dụng bảo vệ da. Làn da trở nên khô ráp, thiếu dưỡng, mẩn đỏ và ngứa ngáy, dễ nhiễm trùng làm tăng nguy cơ xuất hiện bệnh vảy nến vào thời điểm này.

Những căn bệnh ngoài da dễ bùng phát vào mùa lạnh-2
Với người có tiền sử da nhạy cảm, thời tiết lạnh dễ bùng phát và mắc bệnh da liễu. Ảnh: US.News.Bệnh mề đay


Nổi mề đay (hay mày đay) khi trời lạnh là bệnh lý về da khá phổ biến, với các biểu hiện như nổi sẩn, mảng phù màu hồng hoặc đỏ nổi gồ cao trên mặt da. Vết sẩn đỏ này xuất hiện bất cứ vùng nào trên cơ thể, gây ngứa dữ dội. Chúng xuất hiện vài giờ rồi biến mất và không để lại dấu vết gì, nhất là vào ban đêm khi ngủ.

Nguyên nhân gây mề đay khi lạnh hiện chưa được chứng minh rõ, nhưng thường gặp ở người có cơ địa nhạy cảm, thức ăn không phù hợp hoặc dị ứng với môi trường xung quanh. Người bị nhiễm phải một loại virus hay căn bệnh nào đó cũng có thể làm cho các tế bào da nhạy cảm hơn với lạnh.

Cách phòng tránh các bệnh về da mùa lạnh

Để phòng tránh các bệnh về da mùa lạnh, tránh tình trạng bệnh nặng hơn, bác sĩ Huỳnh Thị Thanh Thùy khuyến cáo người bệnh nên chú ý duy trì chế độ sinh hoạt phù hợp bằng cách giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, thường xuyên tắm rửa, thay quần áo, ăn uống đủ chất dinh dưỡng, bổ sung các loại vitamin và khoáng chất cần thiết.

Ngoài ra, bạn nên uống đủ nước để da không bị khô ráp, tránh tiếp xúc trực tiếp với hóa chất độc hại.

Người có làn da nhạy cảm nên chú ý mặc ấm, hạn chế tiếp xúc môi trường lạnh, không tắm nước quá nóng vì sẽ làm mất đi độ ẩm gây khô da, bong tróc da. Khi tắm xong, bạn cần lau khô người bằng khăn bông mềm, sau đó bôi kem dưỡng ẩm phù hợp lên da.

Khi có biểu hiện bất thường trên da, người dân nên đến khám tại các cơ sở y tế uy tín có chuyên khoa da liễu, không nên tự ý mua thuốc điều trị, tránh làm bệnh nặng hơn.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nhung-can-benh-ngoai-da-de-bung-phat-vao-mua-lanh-post1165363.html

bệnh ngoài da


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.