Những nguy hiểm "rình rập" mẹ sau sinh mổ

Chọn đẻ mổ với lý do phi y tế, mẹ sẽ phải đối mặt với rất nhiều rủi ro.

Chọn đẻ mổ với lý do phi y tế, mẹ sẽ phải đối mặt với rất nhiều rủi ro.

Theo số liệu thống kê, có một tỷ lệ không hề nhỏ những ca sinh nở đã được an toàn nhờ áp dụng phương pháp sinh mổ một cách thích hợp nhất. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo, tỷ lệ sinh mổ nên ở mức 10-15% là hợp lý. Tuy nhiên trên thực tế, tỷ lệ này đang chiếm khoảng 30% các ca sinh mỗi năm ở những nước có thu nhập cao như Anh, Úc và Mỹ.

Điều đáng nói, tỷ lệ cao hơn hẳn này thường xuất phát từ lý do phi ý tế, mà điển hình là sự tiện lợi cho cả sản phụ và các trung tâm sinh nở. WHO cũng ước tính khoảng 6,2 triệu mẹ bầu không cần thiết phải sinh mổ trong năm 2008. Với những người mẹ chọn sinh mổ vì lý do phi y tế cần có những hiểu biết nhất định về phương pháp đẻ mổ trước khi đưa ra quyết định chính thức của mình.

Dưới đây là những rủi ro mẹ có thể gặp phải khi sinh mổ, chị em cần biết trước khi đưa ra quyết định của mình:

Những nguy hiểm "rình rập" mẹ sau sinh mổ - 1

Tỷ lệ mẹ bầu chọn đẻ mổ vì lý do phi y tế đang không ngừng gia tăng. (ảnh minh họa)

Nguy cơ tử vong cao

So với sinh thường qua đường âm đạo, phụ nữ chọn sinh mổ có nguy cơ tử vong ở mẹ cao hơn gấp 4 lần trong các tình huống khẩn cấp và 3 lần với các trường hợp tự nguyện.

Nhiễm trùng

Nhiễm trùng là một trong những biến chứng thường gặp nhất sau sinh mổ, đặc biệt là nhiễm trùng bàng quang, gây ra do việc sử dụng ống thông tiểu trong quá trình sinh mổ.

Ngoài ra, mẹ còn có thể phải đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng vết mổ đẻ, gây đau đớn, khó chịu trong thời gian dài và phải sử dụng rất nhiều thuốc kháng sinh cũng như những lần phẫu thuật tiếp theo để chữa trị triệt để.

Mất máu

Phụ nữ sinh con bằng phương pháp sinh mổ còn có nhiều khả năng bị xuất huyết hơn những chị em sinh thường. Việc mất máu là do các mạch máu bị cắt, gây ra tình trạng mất máu nặng vô cùng nguy hiểm.

Theo Khám Phá




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.