Ô nhiễm không khí có thể gây ra điều kinh khủng này với não bộ trẻ em

Ô nhiễm không khí làm biến đổi các chất và cấu trúc của bộ não, làm gia tăng mức độ nghiêm trọng của chứng lo âu ở trẻ.

Ô nhiễm không khí làm biến đổi các chất và cấu trúc của bộ não, làm gia tăng mức độ nghiêm trọng của chứng lo âu ở trẻ.

Đây là kết quả nghiên cứu mới nhất do nhóm khoa học gia Đại học Cincinnati, Hà Lan, tiến hành. Đã từ lâu, các nhà nghiên cứu để ý thấy tỷ lệ mắc các bệnh thần kinh, tình trạng chậm phát triển và học tập yếu kém (chưa kể tới chứng béo phì và bệnh hen suyễn) cao hơn ở trẻ em sống gần các trục xa lộ có mật độ giao thông đông đúc.

Tuy nhiên, lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà khoa học thuộc Đại học Cincinnati mới thực sự chứng kiến dấu hiệu của những thay đổi đó, bằng cách sử dụng chụp quét não.

Ô nhiễm không khí có thể gây ra điều kinh khủng này với não bộ trẻ em-1

Gần 800 trẻ trong độ tuổi 6-10 đã được kiểm tra vào năm ngoái cho thấy các dấu hiệu đáng lo ngại ở những trẻ tiếp xúc với ô nhiễm không khí: Đã có những biến đổi xảy ra ở vỏ não của trẻ. Cụ thể, những người tiếp xúc với ô nhiễm không khí có sự gia tăng liều lượng một chất chuyển hóa liên quan tới bệnh Alzheimer và bệnh não - myo-inositol.

Những đứa trẻ đó cũng có tỷ lệ bị lo âu ngắn hạn cao hơn. Điều đó gợi ý cho các nhà khoa học rằng, ô nhiễm có thể tác động tới não bộ trẻ em, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh thần kinh.

Trong không khí, những phân tử bụi mịn, ô nhiễm ngắn hạn, ô nhiễm dài hạn và ozone đều gây hại cho sức khỏe con người đủ mọi lứa tuổi theo nhiều cách khác nhau, bao gồm tăng nguy cơ hen suyễn, bệnh tim, phổi, tiểu đường. Thai nhi đang lớn lên trong bụng mẹ, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ là những đối tượng đặc biệt chịu tác hại nghiêm trọng do ô nhiễm không khí gây ra bởi phổi và não của chúng vẫn còn đang phát triển.

Ô nhiễm không khí có thể gây ra điều kinh khủng này với não bộ trẻ em-2

Tổ chức Y tế Thế giới ước tính, 700.000 trẻ em dưới 5 tuổi thiệt mạng mỗi năm do ô nhiễm không khí.

Phổi của trẻ chưa phát triển đủ lớn hay đủ khỏe ở các khu vực đông dân cư. Và bụi mịn từ không khí có thể xâm nhập vào cơ thể bé, di chuyển từ phổi đến não và gây tổn thương cho các màng bảo vệ của não.

Nhiều nghiên cứu khoa học liên tục chứng minh rằng, trẻ em lớn lên ở vùng khói bụi thể hiện kém hơn trong các bài kiểm tra nhận thức, có tỷ lệ mắc hội chứng tăng động, giảm chú ý, bệnh tự kỷ và các rối loạn hành vi khác cao hơn.

Tiến sĩ Kelly Brunst, trưởng nhóm nghiên cứu, nhận định, có thể tồn tại mối liên hệ giữa TRAP (ô nhiễm không khí liên quan tới giao thông), tình trạng mất cân bằng của chất chuyển hóa trong bộ não và các triệu chứng lo âu chung ở những đứa trẻ lẽ ra khỏe mạnh.

Ô nhiễm không khí có thể gây ra điều kinh khủng này với não bộ trẻ em-3

Cụ thể hơn, trẻ càng tiếp xúc nhiều với không khí bị ô nhiễm, trước đây và cả hiện tại, các triệu chứng lo âu càng biểu hiện nhiều.

"Theo tôi, ô nhiễm không khí có thể gây ra tác động lớn hơn cho sức khỏe con người. Càng tiếp xúc với không khí ô nhiễm kích hoạt phản ứng viêm của não mà bằng chứng là hiện tượng gia tăng lượng chất chuyển hóa myo-inositol. Điều này có thể cho thấy, một phần dân số nhất định đang phải đối mặt với nguy cơ gia tăng các kết quả đáng lo ngại hơn của chứng lo âu", tiến sĩ Brunst nhấn mạnh. 



Theo Helino


Trẻ sơ sinh

ô nhiễm không khí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.