Ô nhiễm không khí ở Hà Nội bất ngờ vọt lên ngưỡng NGUY HẠI, lan rộng nhiều tỉnh thành: Chuyên gia khuyến cáo!

Không chỉ có Hà Nội, rất nhiều các khu vực lân cận sáng nay như Hà Nam, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên…

Không chỉ có Hà Nội, rất nhiều các khu vực lân cận sáng nay như Hà Nam, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên… đều đắm chìm trong màu đỏ và nâu tại các điểm đo cho thấy ô nhiễm không khí quá nặng nề.

Cảnh báo ô nhiễm không khí tăng vọt bất ngờ, lan rộng tại nhiều khu vực không chỉ riêng Hà Nội

Mới 6 giờ sáng, bật app PAMAir lên như một thói quen ra đường an toàn, nhiều người phải hốt hoảng khi bao phủ khắp thành phố Hà Nội dày đặc những điểm tím, lấm chấm vài điểm đỏ cảnh báo ô nhiễm không khí tăng vọt. Đây thực sự là thông tin khiến người dân thành phố vô cùng kinh hãi.
 

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội bất ngờ vọt lên ngưỡng NGUY HẠI, lan rộng nhiều tỉnh thành: Chuyên gia khuyến cáo!-1

Chỉ số chất lượng không khí hiển thị vào 6 giờ sáng nay tại Hà Nội. (Ảnh: TS Hoàng Tùng)

Trong đó, điểm quan trắc của Tổng cục Môi trường tại 556 Nguyễn Văn Cừ ghi nhận chất lượng không khí (chỉ số AQI) lên tới 341, ngưỡng tím theo các tính chỉ số AQI của Mỹ và là ngưỡng NGUY HẠI theo cách tính AQI của Việt Nam. Đây là ngưỡng ô nhiễm cao nhất trong thang bậc ô nhiễm không khí, ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe tất cả mọi người.
 

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội bất ngờ vọt lên ngưỡng NGUY HẠI, lan rộng nhiều tỉnh thành: Chuyên gia khuyến cáo!-2Ô nhiễm không khí ở Hà Nội bất ngờ vọt lên ngưỡng NGUY HẠI, lan rộng nhiều tỉnh thành: Chuyên gia khuyến cáo!-3

Điểm quan trắc của Tổng cục Môi trường tại 556 Nguyễn Văn Cừ ghi nhận chất lượng không khí (chỉ số AQI) lên tới 341. (Ảnh: TS Hoàng Tùng)

Tính đến thời điểm hiện tại là 8 giờ sáng ngày 12/11/2019, các khu vực đo ô nhiễm không khí vẫn chưa dịch chuyển bao nhiêu, vẫn một sắc màu tím và đỏ chiếm chủ yếu trên tổng số các điểm đo.
 

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội bất ngờ vọt lên ngưỡng NGUY HẠI, lan rộng nhiều tỉnh thành: Chuyên gia khuyến cáo!-4

Chỉ số chất lượng không khí tại các điểm đo ở Hà Nội lúc 8 giờ sáng.

Chưa dừng lại ở đó, chúng ta càng được phen hoảng hồn hơn khi đo rộng tại các điểm đo thuộc thành phố xung quanh Hà Nội. Tất cả cũng có kết quả quan ngại không kém. Rất nhiều các khu vực lân cận sáng nay như Hà Nam, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên, Việt Trì, Tuyên Quang, Thái Nguyên… đều đắm chìm trong màu đỏ và tím tại các điểm đo ô nhiễm không khí. Hiện tại là 8 giờ sáng và chỉ số đo vẫn không có dấu hiệu trở nên an toàn hơn.
 

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội bất ngờ vọt lên ngưỡng NGUY HẠI, lan rộng nhiều tỉnh thành: Chuyên gia khuyến cáo!-5

Rất nhiều các khu vực lân cận Hà Nội tính đến thời điểm 8 giờ vẫn có chỉ số ô nhiễm vô cùng quan ngại.


Ô nhiễm không khí tăng vọt vào mùa đông, người dân cần chú ý điều gì để bảo vệ sức khỏe?

Tổng cục Môi trường cho biết, những ngày tới, theo thông tin dự báo thời tiết, Hà Nội đang trong giai đoạn hanh khô, tốc độ gió thấp, ban ngày có nắng, đó là các điều kiện dễ xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt. Vì vậy, các chất ô nhiễm trong không khí, trong đó có PM2.5 không thể phát tán lên cao và đi xa.

Những ngày tới, chất lượng không khí có thể vẫn duy trì ở mức kém, đặc biệt là khoảng thời gian ban đêm và đầu giờ sáng. Nhiều báo cáo khoa học về chất lượng không khí Hà Nội cho thấy, mùa đông là mùa ô nhiễm không khí nghiêm trọng khi hiện tượng thời tiết nghịch nhiệt thường xuyên xảy ra khiến chất ô nhiễm không khuếch tán được mà lắng đọng tại lớp khí quyển sát bề mặt, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Do đó, bất cứ ai, thuộc khu vực nào – ngay cả ngoài thành phố Hà Nội cũng không được chủ quan để bảo vệ sức khỏe chính mình.

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội bất ngờ vọt lên ngưỡng NGUY HẠI, lan rộng nhiều tỉnh thành: Chuyên gia khuyến cáo!-6

Những ngày tới, chất lượng không khí có thể vẫn duy trì ở mức kém, đặc biệt là khoảng thời gian ban đêm và đầu giờ sáng.

Theo TS Hoàng Dương Tùng (Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam), người dân cần thực hiện nghiêm chỉnh một số quy tắc sau để bảo vệ sức khỏe chính mình:

- Không mở cửa sổ, hạn chế tập thể dục ngoài trời vào buổi sáng.

- Nên sử dụng khẩu trang chống bụi khi ra đường. Trong trường hợp chưa trang bị được loại khẩu trang ưng ý, người dân có thể lồng 2 khẩu trang y tế làm một để đeo mỗi lần ra đường. Che chắn mặt mũi, tay chân cẩn thận khi đi ra ngoài.

- Hạn chế ra ngoài vào giờ cao điểm ô nhiễm. Tốt nhất nên ở trong nhà trong khoảng thời gian ô nhiễm nặng bao trùm thì càng tốt.

- Đặc biệt, vào những ngày chỉ số chất lượng không khí nhiều điểm đỏ, nâu thì những người nhạy cảm về sức khỏe như trẻ em, người già không nên ra đường. Đặc biệt là vào buổi sáng.

- Khi xe dừng đèn đỏ nên tắt máy, nhất là ở ngã tư.

Ngoài ra, người dân cần chú ý bảo vệ sức khỏe của mình hơn bằng cách duy trì thói quen xem chỉ số chất lượng không khí mỗi ngày trước khi ra ngoài.

 

 Theo Báo dân sinh

 


hất lượng không khí

ô nhiễm không khí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.