Phát hiện mới: Từng mắc căn bệnh này có thể cung cấp khả năng bảo vệ trước COVID-19

Các nhà khoa học Anh vừa phát hiện những người từng mắc căn bệnh này có thể được bảo vệ trước COVID-19.

Hôm qua (10/1), các nhà khoa học tại Đại học Imperial College London, Vương quốc Anh, vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy việc từng mắc cảm lạnh thông thường có thể bảo vệ một người trước COVID-19.

Miễn dịch chống lại COVID-19 là một vấn đề phức tạp. Mặc dù mức độ kháng thể có được do tiêm vaccine suy yếu sau sáu tháng, các tế bào T vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp sự bảo vệ trước virus SARS-CoV-2.

Phát hiện mới: Từng mắc căn bệnh này có thể cung cấp khả năng bảo vệ trước COVID-19-1
Nghiên cứu cho thấy việc từng mắc cảm lạnh thông thường có thể bảo vệ một người trước COVID-19.

Nghiên cứu của Đại học Imperial College London bắt đầu vào tháng 9 năm 2020. Trong đó, các nhà khoa học đã lấy mẫu máu của 52 người tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính với COVID-19 trong hộ gia đình.

Mẫu máu được lấy trong vòng 6 ngày sau khi tiếp xúc.

Sau đó, các nhà khoa học xem xét mức độ tế bào T được tạo ra khi một người từng nhiễm coronavirus gây bệnh cảm lạnh thông thường. Tế bào T là một loại tế bào bạch cầu giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng.

Kết quả cho thấy 26 F1 không nhiễm COVID-19 có mức độ tế bào T cao hơn đáng kể so với những người bị nhiễm. Các nhà khoa học không nói rõ khả năng bảo vệ của tế bào T sẽ kéo dài bao lâu.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Rhia Kundu, cho biết: "Chúng tôi phát hiện ra rằng lượng tế bào T tồn tại từ trước, được tạo ra bởi cơ thể khi bị nhiễm các coronavirus khác ở người như cảm lạnh thông thường, có thể bảo vệ chống lại sự lây nhiễm COVID-19".

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Các nhà khoa học cho biết các vaccine trong tương lai có thể nhắm vào protein bên trong của virus SARS-CoV-2 được tế bào T nhắm mục tiêu.

Các vaccine COVID-19 hiện tại nhắm mục tiêu vào protein gai của virus, protein thường xuyên đột biến, tạo ra các biến thể như Omicron làm giảm hiệu quả của vaccine trước nguy cơ nhiễm bệnh có triệu chứng.

"Ngược lại, các protein bên trong được nhắm mục tiêu bởi các tế bào T… đột biến ít hơn nhiều", Giáo sư Ajit Lalvani, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết.

"Do đó, các protein này vẫn được bảo tồn giữa các biến thể SARS-CoV-2 khác nhau, bao gồm cả Omicron. Vaccine mới nhắm vào các protein bên trong này thì sẽ tạo ra phản ứng tế bào T bảo vệ rộng rãi để bảo vệ chống lại các biến thể SARS-CoV-2 hiện tại và tương lai".

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/phat-hien-moi-tung-mac-can-benh-nay-co-the-cung-cap-kha-nang-bao-ve-truoc-covid-19-161221101121502797.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.