Phó Chủ tịch Hội Gan mật: Tuyệt đối đừng làm điều này để tránh hôn mê gan, xơ gan

PGS.TS.BS Trịnh Thị Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam, rất bức xúc trước những lời quảng cáo sai sự thật về điều trị viêm gan B.

Hiện nay, trên các nền tảng mạng xã hội có thể dễ dàng bắt gặp cảnh livestream bán hàng, quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, trong số đó có những quảng cáo sai sự thật, gây ra hậu quả nghiêm trọng cho người bệnh.

PGS.TS.BS Trịnh Thị Ngọc đã gặp không ít bệnh nhân viêm gan B nghe theo lời quảng cáo trên mạng mà bỏ điều trị, chuyển sang uống thuốc lá không rõ nguồn gốc. Sau đó, virus phát triển, gây suy gan tối cấp, bệnh nhân phải lọc máu.

"Tôi đọc và nghe trên mạng có rất nhiều trường hợp trên mạng nói "viêm gan B điều trị 3 tháng khỏi virus". Đây là những thông tin lừa bịp khiến nhiều bệnh nhân tin theo, bỏ điều trị, đã để lại hậu quả nghiêm trọng.

Điều trị viêm gan B rất khó. Không có chuyện sử dụng thuốc nam, thuốc lá 3 tháng có thể mất hết kháng nguyên bề mặt viêm gan B", PGS Ngọc nói.

Phó Chủ tịch Hội Gan mật: Tuyệt đối đừng làm điều này để tránh hôn mê gan, xơ gan-1
Khám gan cho bệnh nhân (ảnh N.T)

Tại Việt Nam và trên thế giới, viêm gan virus B điều trị vẫn rất khó khăn. Riêng viêm gan C điều trị sẽ dễ dàng hơn, nếu bệnh nhân chưa có tổn thương gan (xơ gan) chỉ cần điều trị sau 3 tháng sẽ hết virus.

Điều trị viêm gan B thường kéo dài. Có những bệnh nhân cần điều trị 10-20 năm. Một số bệnh nhân mất kháng nguyên bề mặt có thể dừng điều trị, tuy nhiên vẫn cần phải theo dõi kiểm tra 6 tháng/lần.

Trên thực tế, đã có bệnh nhân điều trị có kết quả âm tính nhưng sau đó nghe theo quảng cáo, chuyển sang thuốc nam. Bệnh nhân không theo dõi bệnh, tới khi đi khám đã xơ gan.

Phòng tránh tổn thương gan

Phó Chủ tịch Hội gan mật Việt Nam khẳng định các sản phẩm thực phẩm chức năng bằng thảo dược hiện nay chỉ có tác dụng bảo vệ tế bào gan. Việc điều trị virus viêm gan là rất khó, thực phẩm chức năng không thể làm được. Người dân cần thận trọng khi sử dụng thuốc, liên quan tới bệnh gan thì nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa.

Đối với những người được chẩn đoán mắc viêm gan virus, cần tuân thủ điều trị thuốc kháng virus theo chỉ định của bác sĩ. Chuyên gia cảnh báo tuyệt đối không bỏ thuốc để tránh trường hợp virus phát triển gây hôn mê gan (tình trạng mất chức năng của não xảy ra do bệnh gan tiến triển nặng), suy gan, ung thư gan, khi đó điều trị rất khó khăn.

Ngoài ra, trong ăn uống cần lưu ý cân đối các dưỡng chất, hạn chế ăn nhiều chất béo, thịt. Bỏ các thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu bia. Tăng cường luyện tập thể dục thế thao để tăng cường miễn dịch. Lưu ý khi có bất kỳ triệu chứng bất thường nghi ngờ mắc bệnh lý về gan cần phải đi khám chuyên khoa sớm, tránh gây ra những tổn thương không đang có cho lá gan.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/pho-chu-tich-hoi-gan-mat-tuyet-doi-dung-lam-dieu-nay-de-tranh-hon-me-gan-xo-gan-20230728160450408.htm

xơ gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.