Phòng ngừa chuột rút

Đột nhiên bị đánh thức bởicơn đau dữ dội ở bắp chân, ngón chân hay cơ bắp hai bên vai . Đó là hiệntượng thường xuyên xảy ra đối với người trung niên và người cao tuổi. Y họcgọi đó là hiện tượng chuột rút về đêm.

Đột nhiên bị đánh thức bởicơn đau dữ dội ở bắp chân, ngón chân hay cơ bắp hai bên vai. Đó là hiệntượng thường xuyên xảy ra đối với người trung niên và người cao tuổi. Y họcgọi đó là hiện tượng .

Khi chuột rút xảy ra thường cóđặc điểm chân đau không cử động được, chỗ đau có một cục do cơ bị co lại. Ởngười già, do đặc điểm của lứa tuổi là khó ngủ và ngủ ít, nên khi gặp chuột rútthì những cơn đau do hiện tượng này gây ra thường khiến họ mất ngủ cả đêm, gâyảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Phòng ngừa chuột rút

(ảnh minh họa)

Không chỉ người già mới bị chuộtrút, mà ngay cả đối với thanh niên, thậm chí là trẻ em cũng có thể gặp phải hiệntượng này. Theo các bác sĩ, đa phần các trường hợp bị chuột rút là lành tính,tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng, nếu thường xuyên gặp hiện tượng này và kèm theođó là một số triệu chứng như uống nhiều nước, đi tiểu nhiều lần, cơ thể mệt mỏi,sợ lạnh, tăng cân, da xanh xao nhợt nhạt, đau chân khi đi bộ đoạn ngắn... thìrất có thể đó là dấu hiệu tiềm ẩn của một bệnh nào đó.

Cách cắt dứt cơn đau:

- Cố gắng đứng dậy đi hoặc lắclư chân.

- Kéo căng cơ bắp chân, ngồithẳng chân và cố gắng gập bàn chân về phía đầu gối.

- Xoa bóp, chườm lạnh bằng túi đáhoặc tắm bằng nước ấm.

Tùy thuộc vào từng nguyên nhândẫn đến chuột rút, sẽ có biện pháp thích hợp để chữa trị. Ngoài một số biện pháptrên, đối với người già, do đặc điểm lứa tuổi, sẽ có phương pháp phòng ngừavà điều trị chuột rút phù hợp với đặc điểm tâm lý và sức khỏe.

Để phòng ngừa chuột rút cầnthực hiện:

- Uống đủ nước trong ngày.

- Giới hạn hoặc tránh uống nhiềurượu, bia và cà phê. 

- Ăn uống cân bằng, bảo đảm đầyđủ canxi, kali, manhe. 

- Tập xe đạp tại chỗ hoặc tập kéocăng cơ bắp chân vài phút trước khi ngủ. 

- Nếu bạn đang dùng thuốc để chữabệnh và bị chuột rút, hãy thông báo với bác sĩ điều trị để tìm nguyên nhân.

- Khi thực hiện các hướng dẫntrên mà chuột rút vẫn xảy ra, cần đi khám ngay để điều trị chứng bệnh này. 

Theo Lại Thủy
VTV.vn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.