Qua đời vì căn bệnh ung thư ngay trước kỳ thi đại học, nữ sinh chọn hiến xác và nội tạng sau cho y học

Theo di nguyện của Trần Vi Vi, cô gái muốn được hiến xác và nội tạng sau khi qua đời.

Nữ sinh trung học Trần Vi Vi (18 tuổi), sống tại Hồ Nam, Trung Quốc, vốn có thể tham dự kỳ thi đại học diễn ra vào ngày 7/7. Tuy nhiên, điều không may là cô gái trẻ đã qua đời vì căn bệnh hiểm nghèo trước khi kỳ thi đại học diễn ra.

Qua đời vì căn bệnh ung thư ngay trước kỳ thi đại học, nữ sinh chọn hiến xác và nội tạng sau cho y học-1
Cô gái trẻ đã qua đời vì căn bệnh hiểm nghèo trước khi kỳ thi đại học diễn ra.

Bác sĩ Trương Binh, bệnh viện Hunan Yiyang Central Hospital, chia sẻ: "Ngày 9/8/2019, nữ sinh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hạch lympho Hodgkin giai đoạn cuối. Sau khi tiếp nhận 4 đợt hóa trị, bệnh nhân đã trải qua tác dụng phụ của việc điều trị là rụng tóc, buồn nôn, nôn ói, tay chân tê cứng, mất cảm giác.

Ngày 3/1/2020, sau khi phẫu thuật, tình trạng của bệnh nhân chuyển biến tốt. Không lâu sau, bệnh nhân liên tục sốt cao, tế bào ung thư tiếp tục phát triển và xâm lấn các cơ quan trong cơ thể. Thời điểm này, bệnh nhân biết rõ cơ hội sống sót rất thấp nên đã xuất viện về nhà và qua đời vào ngày 14/5/2020".

Qua đời vì căn bệnh ung thư ngay trước kỳ thi đại học, nữ sinh chọn hiến xác và nội tạng sau cho y học-2
Sau khi tiếp nhận 4 đợt hóa trị, bệnh nhân đã trải qua tác dụng phụ của việc điều trị.

Theo di nguyện của Trần Vi Vi, cô gái muốn được hiến xác và nội tạng sau khi qua đời. Căn bệnh ung thư hạch U lympho Hodgkin là căn bệnh diễn biến phức tạp, cô gái trẻ mong muốn thi thể của mình có thể giúp ích cho y bác sĩ tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh.

Mẹ của nữ sinh đau lòng chia sẻ: "Trong thời gian con gái bị bệnh, nhiều tấm lòng hảo tâm của xã hội đã giang tay giúp đỡ con. Con muốn mau khỏe lại để trở về mái trường học tập và báo đáp công ơn của xã hội. Tuy nhiên, điều tôi không ngờ là sau 12 năm đèn sách, con không thể tham dự kỳ thi đại học và sau cùng dùng chính thi thể của con để báo đáp xã hội".

Ung thư hạch là gì?

Ung thư hạch bắt đầu trong các tế bào chống nhiễm trùng của hệ thống miễn dịch, được gọi là tế bào lympho. Những tế bào này nằm trong các hạch bạch huyết, lá lách, tuyến ức, tủy xương và các bộ phận của cơ thể. Tế bào lymbo thay đổi khi bệnh nhân bị ung thư hạch khiến cho nó trở nên phát triển nhanh chóng và mất kiểm soát.

Ung thư hạch gồm 2 loại chính là:

U lympho Hodgkin (hay còn gọi là bệnh Hodgkin) chiếm đa số trong các ca chẩn đoán ung thư hạch.

U lympho không Hodgkin chiếm số lượng nhỏ hơn trong ca ung thư.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư hạch

Hiện tại nguyên nhân chính gây nên bệnh ung thư hạch bạch huyết chưa được xác định rõ ràng, nhưng người ta có biết đến các yếu tố nguy cơ gây bệnh. Các yếu tố đó là:

- Tuổi tác: Những người trên 60 tuổi có chức năng cơ thể suy giảm là nhóm dễ bị ung thư nhất.

- Giới tính: Theo thống kê, tỷ lệ nam giới mắc phải bệnh ung thư hạch nhiều hơn so với nữ giới.

- Hệ miễn dịch suy yếu: Hệ miễn dịch suy yếu do nhiều nguyên nhân như cấy ghép nội tạng. bẩm sinh hoặc nhiễm virus HIV.

Chứng bệnh hệ thống miễn dịch: người mắc phải bệnh như viêm khớp dạng thấp, hội chứng Sjogren, lupus hay celiac có thể mắc bệnh ung thư hạch. Hoặc những người bị nhiễm các loại virus như Epstein-Barr, viêm gan C, HHV8 cũng có nguy cơ khá cao.

- Tiền sử gia đình: Người bệnh có người thân đã từng bị ung thư hạch bạch huyết dễ bị ung thư.

- Nhiễm phóng xạ: Thường xuyên tiếp xúc với benzen, các chất diệt côn trùng, cỏ dại.

- Béo phì.

Triệu chứng ung thư hạch

Ung thư hạch có nhiều triệu chứng lâm sàng khá giống với nhiều loại bệnh lý thông thường, một số có thể kể đến như:

Nổi hạch: Nổi một hoặc nhiều hạch tại cổ, nách, hay bẹn, các hạch này nổi lên, phình to nhưng không đau. Các trường hợp hạch to dễ bị nhầm với bệnh lý đường hô hấp.

- Sụt cân không rõ nguyên nhân.

- Sốt, sốt thường xuyên và kéo dài.

- Ho, khó thở, thậm chí là đau lồng ngực.

- Mệt mỏi, suy kiệt kéo dài.

- Vùng bụng đau, phình ra hoặc cảm giác đầy bụng.

- Đổ mồ hôi đêm, mất cảm giác ngon miệng.

Biến đổi làn da: Những bệnh nhân ung thư hạch sẽ có một loạt các biểu hiện về da như ban đỏ, mụn nước, mưng mủ... Những bệnh nhân ung thư hạch giai đoạn cuối khả năng miễn dịch giảm, nên da bị nhiễm trùng thường lở loét, tiết dịch.


Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/qua-doi-vi-can-benh-ung-thu-ngay-truoc-ky-thi-dai-hoc-nu-sinh-chon-hien-xac-va-noi-tang-sau-cho-y-hoc-22202097111044746.htm

ung thư hạch

bệnh ung thư

hiến tạng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.