Sai lầm khi dùng chỉ nha khoa gây tổn hại cho răng

Sử dụng chỉ nha khoa không đúng kỹ thuật có thể dẫn tới chảy máu chân răng, nhiễm trùng nướu.

Sử dụng chỉ nha khoa không đúng kỹ thuật có thể dẫn tới chảy máu chân răng, nhiễm trùng nướu.

Nhiều người tin rằng dùng chỉ nha khoa là phương thức vệ sinh răng miệng hiệu quả. Tuy nhiên, để thực hiện việc này không đơn giản như bạn nghĩ. Nhiều người thường mắc những sai lầm khi vệ sinh răng miệng bằng chỉ nha khoa sau đây:

Sử dụng chỉ tơ nha khoa quá tiết kiệm

Để làm sạch răng, bác sĩ nha khoa khuyên bạn nên sử dụng khoảng từ 30 tới 50 cm chỉ để vệ sinh từng kẽ răng. Tuy nhiên, nhiều người tiết kiệm chỉ sử dụng một đoạn chỉ ngắn và dùng chung cho tất cả kẽ răng. Điều này không những không làm sạch được các vụn bám trong kẽ răng mà còn vô tình gây ra tình trạng hôi miệng.

Sai lầm khi dùng chỉ nha khoa gây tổn hại cho răng

Dùng chỉ nha khoa không đúng kỹ thuật có thể gây chảy máu chân răng.

Dùng quá mạnh tay

Để đạt được hiệu quả và để có khuôn miệng sạch, không gây tổn thương cho các mô nướu, bạn nên sử dụng chỉ nha khoa chà nhẹ nhàng qua từng khe nướu một. Không nên quá mạnh tay gây chảy máu, làm tổn thương đến chân răng. Những người có kẽ răng thưa và không đều sử dụng chỉ nha khoa không đúng cách sẽ rất dễ làm sợi chỉ cắt vào nướu làm chảy máu và gây tổn thương cho mô mềm.

Không cho trẻ em sử dụng

Nhiều người suy nghĩ, chỉ nha khoa không thích hợp với đối tượng trẻ em. Nha sĩ khuyên chúng ta nên tập cho trẻ thói quen sử dụng chỉ nha khoa, như vậy lớn lên trẻ sẽ có được hàm răng chắc khỏe và đẹp.

Sử dụng chỉ tơ nha khoa đúng cách không những giúp làm sạch các vụn thức ăn mà còn giúp bạn có được hàm răng khỏe mạnh có khả năng chống lại sự tấn công của vi khuẩn.

Theo Giáo sư Nha khoa Robin Seymour, Đại học New Castle, Australia, lỗi phổ biến khi dùng chỉ nha khoa là hành động kéo đi kéo lại sợi chỉ giữa các kẽ răng. Do kỹ thuật dùng chỉ nha khoa không đúng, thay vì loại bỏ mảng bám, chỉ đẩy thức ăn thừa, mảng bám vào sâu trong kẽ răng.  Khi lực sử dụng chỉ nha khoa quá đà, sợi chỉ có thể cắt vào nướu, gây nhiễm trùng, viêm nướu.

Theo chuyên gia nha khoa, dùng chỉ nha khoa chỉ là một biện pháp vệ sinh răng bổ sung. Chúng ta cần chải răng hàng ngày với kem đánh răng có chứa fluor (công dụng ngừa sâu răng, viêm lợi…) hoặc kem có chứa hydroxyapatite và fluor (giúp bảo vệ men răng). Ngoài chải răng, bạn nên súc miệng diệt khuẩn và vệ sinh lưỡi thường xuyên vì 70% diện tích vùng má, lưỡi là nơi trú ngụ của vi khuẩn. Bạn nên chăm sóc răng miệng đúng cách để có hàm răng khỏe mạnh và hơi thở thơm mát, tự tin suốt cả ngày.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.