Sai lầm tai hại của mẹ khi cho con ăn dặm

Thiếu kiến thức trong thời kì cho con ăn dặm dễ khiến con còi cọc, suy dinh dưỡng và kém phát triển về trí thông minh lẫn thể chất của bé.

Thiếu kiến thức trong thời kì cho con ăn dặm dễ khiến con còi cọc, suy dinh dưỡng và kém phát triển về trí thông minh lẫn thể chất của bé.

Bước vào thời kì ăn dặm là giai đoạn cơ thể con có thể tiếp nhận thức ăn ngoài sữa mẹ. Tuy nhiên mẹ cũng cần tránh những sai lầm rất dễ mắc khi cho con ăn dặm nhé!

Ép con ăn quá nhiều

Ăn dặm là giai đoạn chuyển giao từ thức ăn lỏng sang thức ăn rắn. Cũng là thời điểm mà cơ thể bé bắt đầu thích nghi dần với những đồ ăn mới như thử ngiệm mùi vị, kết cấu thức ăn.

Sai lầm khi mẹ cho con ăn dặm

Mẹ không nên ép con ăn trong thời kì ăn dặm.

Ở độ tuổi này, con biết mình đói khi nào và no khi nào. Vì vậy con không thích đồ ăn này hoặc mùi vị kia thì con sẽ ngoảnh đi ngay mà không ăn. Mẹ đừng tiếc rẻ đồ ăn mà bắt ép con phải ăn hết như vậy là không nên và cũng không có lợi ích gì cho con cả. Đây là khoảng thời gian giúp con làm quen và thích nghi với mùi vị kết cấu đồ ăn nên mẹ không cần quá lo lắng khi con không ăn được nhiều như mong muốn.

Cho con ăn dặm quá sớm

Có những bà mẹ thường cho con ăn dặm rất sớm ngay từ tháng thứ 4. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trước 4 tháng tuổi hệ thống tiêu hóa của trẻ chưa sẵn sàng để tiếp nhận thức ăn đưa vào. Khoảng thời gian 6 tháng là thời điểm hợp lý để mẹ có thể bắt đầu cho con tập làm quen với ăn dặm. Ngoài ra, mẹ vẫn cần xen kẽ cho con bú sữa mẹ trong thời kì ăn dặm để con không bị thiếu chất dinh dưỡng cần thiết.

Sử dụng nguồn đạm duy nhất

Khi còn nhỏ, cơ thể bé không thể thiếu được chất đạm, vì đạm là yếu tố thúc đẩy cho cơ thể bé phát triển. Nhiều bà mẹ cứ nghĩ rằng chỉ cần cho trẻ ăn đạm động vật dưới dạng nước thịt mà không cho con ăn cái vì sợ con hóc. Mẹ cũng cần lưu ý bổ sung nguồn đạm từ thực vật cho con như đậu đỗ, lạc, vừng là nguồn đạm thực vật, tuy giá rẻ nhưng cũng rất cân đối. Nếu chỉ dùng đạm động vật sẽ dẫn đến nguy cơ thừa đạm cũng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của con.

Bỏ qua rau, củ, quả

Sai lầm khi mẹ cho con ăn dặm

Rau xanh cung cấp cho con nguồn vitamin và khoáng chất.

Nếu mẹ chỉ chăm chăm dùng nước luộc rau củ để quấy bột cho con ăn thì rất dễ khiến con bị rối loạn tiêu hóa, dẫn đến nhiều trường hợp bị táo bón. Mẹ nên cho con ăn thêm các loại rau xanh như rau muống, rau ngọt, rau cải là sự lựa chọn tuyệt vời cho bé. Đây là cách để bổ sung vitamin và chất xơ cho con. Các loại củ quả như cà rốt, khoai tây, quả bơ… cũng rất tốt cho sự phát triển của con trong thời kì ăn dặm.

Con chỉ ăn món con thích

Từ khi sinh ra con đã có thể phân biệt được 4 vị cơ bản: Mặn, ngọt, đắng và chua. Và hầu hết mọi trẻ em trong giai đoạn ăn dặm chỉ thích ăn ngọt. Nếu mẹ chỉ chiều theo ý thích của con có thể dẫn đến hiện tượng mất cân bằng các dưỡng chất trong cơ thể và gây ra tiêu chảy hoặc chướng bụng khiến con khó chịu.

Vậy nên ngay từ đầu, mẹ nên cho con làm quen với nhiều mùi vị mới, cho con ăn từ ít đến nhiều để con có hứng thú với đồ ăn mới. Bổ sung thức ăn mới cho con để giúp con cân bằng chất dinh dưỡng và phát triển đều đặn.

Theo Phununews



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.