Sau một lần ngáp, chàng trai nhập viện trong tình trạng tức ngực, hô hấp khó khăn, bác sĩ cảnh báo căn bệnh dễ gặp ở người gầy

Sau một lần ngáp, anh Lý bắt đầu xuất hiện dấu hiệu tức ngực, đau ngực, hô hấp khó khăn và được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Tối ngày 23/7, anh Lý (23 tuổi) sống tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, cảm thấy buồn ngủ khi đang trực ca đêm. Sau một lần ngáp, anh Lý bắt đầu xuất hiện dấu hiệu tức ngực, đau ngực, hô hấp khó khăn và được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Sau một lần ngáp, chàng trai nhập viện trong tình trạng tức ngực, hô hấp khó khăn, bác sĩ cảnh báo căn bệnh dễ gặp ở người gầy-1
Sau một lần ngáp, anh Lý bắt đầu xuất hiện dấu hiệu tức ngực, đau ngực, hô hấp khó khăn.

Bác sĩ Từ Hiệp, khoa ngoại, bệnh viện Guangzhou First People's Hospital, chia sẻ: "Bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh tràn khí màng phổi tự phát, bệnh nhân được tiến hành nội soi lồng ngực khẩn cấp vào lúc 10 giờ tối để cầm máu khoang ngực phải và cắt bỏ màng phổi. Trong quá trình phẫu thuật, huyết sắc tố của bệnh nhân giảm nhanh chóng từ 140g/L xuống 59g/L, nhịp tim giảm 20 - 30 nhịp/ phút".

Bác sĩ Từ Hiệp thông tin thêm, anh Lý có trọng lượng 42kg, tổng lượng máu là 3,4L. Trong quá trình phẫu thuật, anh Lý xuất huyết 2L, tương đương mất hơn 1/2 lượng máu, có nguy cơ xảy ra tình trạng sốc do mất máu, đột tử. Thật may ca phẫu thuật của anh Lý thành công tốt đẹp và tình trạng sức khỏe của anh hiện đã ổn định.

Bác sĩ Lý Hiểu Nham, phó chủ nhiệm khoa Hồi sức, bệnh viện Guangzhou First People's Hospital, cho biết người có thể trạng cao gầy thường có mô phổi dị tật bẩm sinh và niêm mạc phế nang yếu hình thành nên màng phổi, nếu sử dụng nhiều lực như ngáp có thể khiến bóng khí ở bề mặt phổi bị vỡ và gây nên tình trạng tràn khí màng phổi. Bệnh tràn khí màng phổi tự phát thường xảy ra ở người có thể trạng cao gầy, vận động mạnh, mang vác đồ nặng, ho dữ dội, nếu bạn có thể trạng cao gầy cần vận động vừa sức để tránh ảnh hưởng sức khỏe.

Tràn khí màng phổi là gì?

Tràn khí màng phổi là tình trạng phổi bị xẹp, không khí xâm nhập vào khoang màng phổi. Chính lượng khí này ép vào phía ngoài phổi và làm phổi xẹp xuống. Tràn khí màng phổi có thể xảy ra ở toàn bộ hoặc một phần phổi.

Tràn khí màng phổi tự phát là tình trạng bệnh xuất hiện đột ngột và không rõ nguyên nhân. Tỉ lệ mắc bệnh trên thế giới giao động trong khoảng 1/215000 đến 1/67000.

Có 2 dạng tràn khí màng phổi tự phát:

Tràn khí màng phổi tự phát nguyên phát: thường hay gặp ở nam giới với tỉ lệ 75%, xảy ra ở những người trước đỏ khỏe mạnh. Nguyên nhân chủ yếu là do các bóng khí ở bề mặt phổi bị vỡ. Cho đến nay, người ta còn chưa tìm hiểu được cơ chế hình thành các bong bóng này. Tuy nhiên đối tượng nguy cơ là người cao, gầy. 1/3 số trường hợp tràn khí màng phổi tự phát nguyên phát sẽ tái phát.

Tràn khí màng phổi tự phát tái phát: bệnh có tiên lượng xấu hơn, xảy ra ở những người có tiền sử bệnh phổi như lao phổi, viêm phổi, COPD, hen, xơ phổi kẽ lan tỏa...Bệnh thường gặp ở đối tượng bệnh nhân trên 30 tuổi.

Đối tượng nguy cơ bệnh tràn khí màng phổi tự phát

Đối tượng bị tràn khí màng phổi chủ yếu là người từ 20-40 tuổi, đặc biệt là những người cao và gầy. Một số các yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng bị tràn khí màng phổi như:

Giới tính: tỉ lệ lớn người mắc bệnh là nam giới.

Hút thuốc: khói thuốc lá là tác nhân quan trọng gây nên các bệnh lý hô hấp, trong đó có tràn khí màng phổi.

Di truyền: có những thể tràn khí màng phổi có nguyên nhân là yếu tố di truyền.

Tiền sử các bệnh liên quan đến nhiễm trùng phổi hoặc tràn khí màng phổi.

Triệu chứng bệnh tràn khí màng phổi tự phát

Các triệu chứng của tràn khí màng phổi tự phát khởi phát đột ngột, bao gồm đau ngực dữ dội, đau nhiều hơn khi hít thở, đôi khi triệu chứng đau ngực xuất hiện sau khi làm việc gắng sức hoặc ho khạc; bệnh nhân đột nhiên cảm thấy khó thở, mức độ tràn khí càng nhiều thì càng khó thở. Khi bệnh nhân vật vã, tím tái, thở nhanh, thở nông, huyết áp tụt, mạch nhanh chứng tỏ bệnh đã trở nên nặng hơn.


Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/sau-mot-lan-ngap-chang-trai-nhap-vien-trong-tinh-trang-tuc-nguc-ho-hap-kho-khan-bac-si-canh-bao-can-benh-de-gap-o-nguoi-gay-2220203817226344.htm

tràn khí màng phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.