Vươn vai sau khi ngủ dậy, nam thanh niên nhập viện vì "phổi tự phát nổ"

Nhiều người có thói quen kéo căng người sau khi ngủ dậy bằng cách vươn vai. Đây vốn là một hành động hết sức bình thường, nhưng đã có người phải nhập viện cấp cứu vì hành động này.

Mới đây, tờ Sohu của Trung Quốc đã chia sẻ trường hợp này. Theo đó, người này là Xiao Wu đến từ Thâm Quyến, Quảng Đông, cho biết khi tỉnh dậy vào ngày xảy ra sự việc, anh vẫn nằm ngủ rất ngon như bình thường.

Trước khi Xiao Wu kịp hít thở sâu không khí trong lành của buổi sáng, anh đột nhiên cảm thấy tức ngực và khó chịu. Dù đã ngồi nghỉ một lúc lâu nhưng tình trạng tức ngực của Xiao Wu không hề thuyên giảm mà ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí còn khó thở hơn nữa. Do đó, Xiao Wu vội vã đến bệnh viện gần nhà để điều trị. Sau khi chụp phim, bác sĩ phát hiện Xiao Wu bị tràn dịch màng phổi bên trái.

Vươn vai sau khi ngủ dậy, nam thanh niên nhập viện vì phổi tự phát nổ-1Vươn vai sau khi ngủ dậy, nam thanh niên nhập viện vì phổi tự phát nổ-2

Bác sĩ khuyên Xiao Wu nên dẫn lưu ngực kín càng sớm càng tốt, nhưng ông không ngờ rằng chiếc ống đã hút ra khoảng 1.5 lít máu từ cơ thể Xiao Wu. Vì tình hình lúc đó rất khẩn cấp nên bác sĩ vội vàng chuyển Xiao Wu lên bệnh viện tuyến trên. Bác sĩ ở bệnh viện trung ương cho biết khi Xiao Wu được đưa đến bệnh viện, ý thức của anh ấy đã bắt đầu mờ đi.

Vì vậy, họ ngay lập tức thực hiện một cuộc phẫu thuật cho Xiao Wu. May mắn thay, ca phẫu thuật rất thành công, sau 5 ngày hồi phục, Xiao Wu không gặp vấn đề gì lớn. Tuy nhiên, nhớ lại trải nghiệm của trận ốm, Xiao Wu vẫn còn bị ám ảnh bởi nỗi sợ hãi. Xiao Wu cho biết, thực sự anh cảm thấy tức ngực, khó thở trước khi phát bệnh và tình trạng này đã diễn ra được 1 tháng.

Vươn vai sau khi ngủ dậy, nam thanh niên nhập viện vì phổi tự phát nổ-3Vươn vai sau khi ngủ dậy, nam thanh niên nhập viện vì phổi tự phát nổ-4

Lúc đầu, Xiao Wu nghĩ rằng đó chỉ là thời tiết nắng nóng và đi làm về mệt nên không để ý lắm. Bác sĩ cho biết lý do chính khiến Xiao Wu bị chảy máu trong là do "phổi của anh tự phát nổ". Về mặt lâm sàng, bệnh này được gọi là tràn khí màng phổi tự phát, thường gặp ở những nam thanh niên có vóc dáng cao gầy. Do áp lực lên đỉnh khoang ngực của những bệnh nhân có tạng người như vậy quá cao nên phổi ở khu vực này phải chịu áp lực lớn hơn và dễ mắc bệnh hơn.

Hơn nữa, một khi bệnh xuất hiện, người bệnh chỉ cần thực hiện một số động tác vận động nhẹ nhàng, chẳng hạn như vươn vai cũng có thể khiến bệnh tiến triển đột ngột. Về vấn đề làm thế nào để xử lý khi đột ngột bị tức ngực và đau tức ngực trong sinh hoạt, bác sĩ cho biết nếu bạn là người trẻ có thân hình cao gầy thì tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra tim mạch và chụp X-quang phổi.


Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/vuon-vai-sau-khi-ngu-day-nam-thanh-nien-nhap-vien-vi-phoi-tu-phat-no-162211003103059198.htm

tràn khí màng phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.